Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 12:50

Người cao tuổi sống vui, khỏe với thể dục dưỡng sinh

Những bài tập thể dục dưỡng sinh (TDDS) góp phần giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe. Vì thế, hiện nay NCT tham gia tập luyện bộ môn này ngày càng nhiều.

Thể dục dưỡng sinh giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Cứ 5 giờ 30 mỗi ngày, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) TDDS thị trấn Thủ Thừa tập trung lại, cùng nhau tập những bài TDDS. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, đây còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NCT.

Gắn bó với TDDS gần 25 năm, vợ chồng bà Nguyễn Thị Cúc (83 tuổi) và ông Hồ Nguyễn Thanh (85 tuổi, ngụ khu phố Thủ Khoa Thừa 3, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) đã yêu thích bộ môn này từ những ngày đầu. Bà Cúc cho biết, sau thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay, CLB TDDS đã khởi động lại. CLB có trên 20 thành viên và duy trì tập luyện đều đặn với nhiều bài tập như công lực quyền, thái cực kiếm, song quạt, 56 động tác liên hoàn toàn thân, gậy ngắn, gậy dài;... Ngoài tập luyện TDDS, bà Cúc còn đi bộ,... nhưng TDDS vẫn là “món ăn” tinh thần không thể thiếu đối với bà. “Trước đây, tôi bị đau thần kinh tọa nhưng nhờ thường xuyên tập luyện TDDS nên sức khỏe cải thiện rõ rệt, không còn bị đau nhức xương khớp mỗi khi "trái gió trở trời". Thấy được hiệu quả từ TDDS, tôi vận động người quen tham gia luyện tập để cùng nâng cao sức khỏe” - bà Cúc chia sẻ. Không chỉ tham gia tập luyện để rèn luyện sức khỏe, vợ chồng bà Cúc còn giao lưu với các CLB TDDS trong tỉnh cũng như đi thi đấu toàn quốc. Bà Cúc từng nhận được những giải thưởng TDDS quốc gia dành cho NCT có bài tập đẹp.

Sớm tinh mơ, NCT trên địa bàn thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ lại tập trung tại Nhà văn hóa khu phố 2 để tập TDDS. Những tiếng nói, cười khiến không khí ngày mới ở đây thêm rộn ràng. Theo bà Nguyễn Thị Châu, đó cũng là cách mà các thành viên CLB TDDS thị trấn Đông Thành bắt đầu buổi tập của mình. Bà Châu đến với CLB gần 10 năm nay. CLB có 15 thành viên với nhiều độ tuổi khác nhau nhưng đều chung niềm yêu thích TDDS. “Với sức khỏe NCT thì TDDS là lựa chọn hàng đầu. Mỗi buổi tập của chúng tôi kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, trong đó, chúng tôi vừa tập, vừa trao đổi kinh nghiệm cuộc sống gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con cháu. Từ đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội” - bà Châu nói.

Các thành viên Hội thể dục dưỡng sinh huyện Đức Huệ tham gia giao lưu

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội TDDS tỉnh - Trần Thị Nhanh cho biết: Hội TDDS tỉnh có hàng trăm CLB với hơn 1.800 người tham gia sinh hoạt. 15 huyện, thị xã, thành phố đều có Hội TDDS. Qua đó, hỗ trợ biểu diễn phục vụ địa phương vào các dịp lễ. Đây là một trong những thành công lớn của Hội TDDS tỉnh trong thời gian qua. Chính điều này góp phần duy trì, phát triển phong trào tập luyện thể dục - thể thao ở cơ sở, đóng góp vào thành tích thi đấu cấp khu vực và toàn quốc. Hội TDDS tỉnh cũng là một trong những đơn vị có thành tích nổi bật so với các địa phương khác.

“Hiện nay, các Hội TDDS ở những địa phương bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngày nay, có nhiều bộ môn giúp cải thiện sức khỏe cho NCT, tuy nhiên, TDDS khá đặc biệt bởi những bài tập, động tác nhẹ nhàng, phù hợp với NCT. Đây là sân chơi lành mạnh, không chỉ mang lại sức khỏe mà còn giúp NCT sống vui hơn” - bà Trần Thị Nhanh cho biết thêm./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích