Tiếng Việt | English

21/10/2022 - 08:50

Người dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Kiến Tường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Tân Trụ đạt chuẩn NTM. Như vậy đến nay, toàn tỉnh đã có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM mới và 116 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 28 xã NTM nâng cao; số tiêu chí bình quân/xã là 17,6 tiêu chí.

Nhìn lại năm 2010, khi cả tỉnh chưa có xã đạt trên 14 tiêu chí, trong đó 67 xã chỉ đạt từ 2-5 tiêu chí, chúng ta mới thấy sức bật, đột phá, thành tựu của “cuộc cách mạng” XDNTM. Đó quả là những dấu ấn nổi bật khắc sâu vào đời sống nông thôn, tạo nên niềm tin, sức sống trên những làng quê.

Qua chặng đường 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, chúng ta đã thu hoạch được những “trái ngọt”. Cho dù các thế lực thù địch có dùng mọi âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, nói xấu về đất nước ta, chế độ ta nhưng điều hiển nhiên ai cũng dễ dàng nhận thấy là nông thôn nước ta, tỉnh ta đang thay đổi từng ngày, thay đổi ở từng mái nhà, ngõ xóm. Đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được cải thiện, nâng cao, hộ nghèo giảm mạnh; khoảng cách chênh lệnh giữa nông thôn và thành thị được thu hẹp rất nhanh. Nhiều người dân không còn tâm lý “ly hương” mưu sinh mà làm giàu ngay tại quê cha, đất tổ.

Trước đây, về nông thôn, nhiều người ngán ngại cảnh đường quê gồ ghề, trơn trượt, thiếu điện và nước sạch, con cháu đi học khó khăn bởi trường lớp ọp ẹp,... Thế nhưng câu chuyện về bức tranh quê thời quá khứ đã được thay đổi bởi bộ mặt nông thôn ngày nay được tô điểm những gam màu sáng. NTM đang trở thành niềm tự hào, vùng quê đáng sống cho người dân, kể cả với cư dân thị thành. Đổi thay nhanh chóng nhất là kết cấu hạ tầng KT-XH.  Xuyên qua những cánh đồng, xóm làng là những con đường nhựa, bêtông, được điểm xuyết bởi những hàng cây xanh, luống hoa, dãy đèn đường soi sáng ban đêm. Những chuyến đò ngang, những cây cầu khỉ lắt lẻo được thay bằng cầu bêtông kiên cố. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, trụ sở làm việc,... được đầu tư, xây mới đạt chuẩn. Xen lẫn trong vườn cây xanh mát là những biệt thự, ngôi nhà khang trang,... Đó là thành quả lao động của cộng đồng dân cư nông thôn sau nhiều năm tích cực tham gia XDNTM; là minh chứng cho “ý Đảng, lòng dân” hòa quyện trong thực hiện chính sách “tam nông”.

Một điểm nhấn quan trọng ở NTM là trình độ sản xuất của nông dân không ngừng được nâng cao. Không còn cảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, thay vào đó là điện khí hóa, cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn mà người dân là chủ thể với sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị. Nhiều vùng quê có hệ thống đê bao, thủy lợi được đầu tư hoàn thiện, thường xuyên được nạo vét, cung cấp đủ nguồn nước sản xuất. Các cánh đồng lớn, cánh đồng liên kết "4 nhà", vùng lúa ứng dụng công nghệ cao ngày càng nhiều. Những mô hình tương trợ, phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đã phát huy hiệu quả,...

Khi đời sống được nâng chất, người dân quan tâm đầu tư cho con em học hành góp phần nâng cao dân trí. Có tri thức và điều kiện, nhiều người trẻ đã khởi nghiệp tại quê hương, cùng đóng góp công sức xây dựng, phát triển quê hương, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Chính nông thôn là thành trì vững chắc hỗ trợ thành thị trong những ngày cả tỉnh nỗ lực chống đại dịch Covid-19.

XDNTM là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đây là quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc; làm biến đổi tích cực nhiều mặt ở nông thôn. Trong suốt quá trình đó, người dân đóng vai trò chủ thể và là đối tượng thụ hưởng, góp phần cùng cả hệ thống chính trị vẽ nên bức tranh quê hương đáng sống./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết