Tiếng Việt | English

28/06/2022 - 12:25

Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những con đường “nắng bụi, mưa lầy” được thay bằng đường nhựa, đường đal thẳng tắp; những chiếc cầu xuống cấp được xây dựng kiên cố. Kết cấu hạ tầng ở vùng nông thôn thay đổi từng ngày,… “Quả ngọt” đó có sự chung sức, đồng lòng của các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh Long An.

Từ sự đồng thuận

Đường quê sạch đẹp, trồng hoa, xung quanh nhà có hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt,… là những hình ảnh quen thuộc của các hộ gia đình ND ở xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường trong XDNTM.

Dừng chân tại một căn nhà với hàng rào cây xanh thật ấn tượng, được chăm chút khá kỹ lưỡng, chúng tôi trò chuyện với ông Võ Văn Lanh (ấp Bắc Chan 2). Ông nói: “Là người đam mê cây cảnh, yêu thích thiên nhiên nên khi Hội ND xã vận động, nâng chất các tiêu chí XDNTM, tôi hưởng ứng. Hàng rào cây xanh nhìn đẹp, mướt mắt nhưng chăm sóc khá vất vả. Không chỉ siêng năng tưới nước vào những ngày nắng mà mình phải khéo léo cắt tỉa thì dáng cây mới đẹp”.

Hàng rào bằng cây xanh của nông dân xã Tuyên Thạnh

Thông tin từ Hội ND Việt Nam xã Tuyên Thạnh, đó là kết quả của việc thực hiện mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn do Hội vận động các hộ gia đình chung tay thực hiện. Theo đó, những cây xanh được trồng ở hai bên đường, tạo cảnh quan thông thoáng giúp cho người tham gia giao thông an toàn. Những hộ dân còn dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, làm cổng rào bằng cây xanh hoặc bằng bêtông, trước sân nhà có trồng hoa kiểng, cột cờ và treo cờ Tổ quốc đúng quy định, chuồng trại chăn nuôi được di dời ra phía sau nhà, xây hầm biogas để xử lý chất thải, xây nhà vệ sinh, hố xí,…

Bên cạnh đó, khi thực hiện mô hình, các hộ dân còn tự nguyện đóng góp tiền để kéo điện, lắp đặt bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm, vừa góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, vừa chung tay thực hiện mô hình Ánh sáng văn minh, an ninh xóm ấp. Hàng tháng, các hộ dân tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa và cây xanh dọc hai bên tuyến đường, giáo dục con em không mắc vào tệ nạn xã hội, tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông,…

Với suy nghĩ “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, ông Đặng Phước Mỹ (ấp Trong, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhất là trong quá trình địa phương XDNTM. Chỉ cho chúng tôi xem những con đường xung quanh nhà, ông Mỹ nói: “Trước đây, những tuyến đường này là đường đất, rất hẹp. Mỗi khi người dân vận chuyển hàng hóa hoặc lưu thông rất khó khăn. Tui bàn với gia đình hiến 600m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ở vùng quê này, không chỉ riêng tui mà còn có nhiều ND khác cũng đều có chung suy nghĩ”. Không chỉ hiến đất làm đường, ông Mỹ còn hiến 600m2 đất để làm trường học, thường xuyên cung cấp nước sạch miễn phí cho trường và một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ tiền cho chương trình “Ánh sáng an toàn” ở nông thôn,…

 

Đời sống người dân có nhiều khởi sắc thông qua xây dựng nông thôn mới (trong ảnh: Nông dân xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau)

Những làng quê khởi sắc

Trong XDNTM, Hội ND Việt Nam các cấp tích cực vận động hội viên, ND tham gia thực hiện 19 tiêu chí XDNTM, chọn trọng tâm thực hiện 11/19 tiêu chí. Nổi bật là tiêu chí số 2, 3 về giao thông, thủy lợi. Từ sự tuyên truyền, vận động, hội viên ND trong tỉnh tích cực đóng góp đất đai, tiền của, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như sửa chữa cầu, đường giao thông, nạo vét kênh, mương nội đồng, kéo điện thắp sáng, công trình khai thác sử dụng nước sạch,…

Phó Chủ tịch Hội ND Việt Nam tỉnh - Ngô Thanh Tuyền cho biết, thông qua XDNTM, bộ mặt nông thôn trong tỉnh có nhiều đổi mới về kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện. Xây dựng được các vùng chuyên canh, tập trung có hiệu quả, từng bước bảo đảm chất lượng, phục vụ cho nhu cầu thị trường xuất khẩu, đánh dấu bước chuyển về chất trong XDNTM. Huy động được sự tham gia của toàn xã hội. Các đoàn thể chính trị - xã hội là lực lượng tiên phong với nhiều phong trào, hội thi, cuộc vận động; các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng đóng góp nguồn lực to lớn về cung ứng vốn phát triển hạ tầng, phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm;….

Thời gian tới, Hội ND Việt Nam trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM gắn với phong trào thi đua “ND Long An chung sức XDNTM”; thực hiện tốt vai trò nòng cốt vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm hội viên, ND chủ động tham gia XDNTM theo mục tiêu, lộ trình được xác định. Đồng thời, vận động hội viên, ND đầu tư phát triển sản xuất; quản lý, sử dụng có hiệu quả kết cấu hạ tầng, giữ vững và phát triển, nâng cao các tiêu chí đã đạt tại các xã hoàn thành chương trình XDNTM.

Bên cạnh đó, Hội tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội ND; tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các mô hình ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; vận động cán bộ, hội viên, ND xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp, xã, phường văn hóa nhằm hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Gia đình ND văn hóa”;…/.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích