Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 10:45

Người gây dựng phong trào thể dục dưỡng sinh

Trong giới thể dục dưỡng sinh (TDDS) Long An không ai không biết ông Lê Văn Vịnh, 83 tuổi - Ủy viên Thường trực Hội đồng Dưỡng sinh toàn quốc - một trong những người đầu tiên gầy dựng phong trào TDDS tại phường 2, TP.Tân An, sau đó lan rộng ra cả tỉnh. Đến nay, Long An có trên 4.000 người cao tuổi tham gia TDDS. Long An vinh dự được Hội đồng Dưỡng sinh toàn quốc công nhận là 1 trong 10 tỉnh có phong trào TDDS mạnh nhất toàn quốc.

 

Ông Lê Văn Vịnh với các giải thưởng TDDS

Ông Lê Văn Vịnh tâm sự: "Sau khi nghỉ hưu, tôi cùng một số người có cùng sở thích bắt đầu đến với TDDS. Lúc đó (năm 1997), phong trào chỉ có hơn 10 người tham gia tập các bài đơn giản: Những bài tập về gậy dài và đi quyền. Đến năm 2000, Sở Thể dục Thể thao Long An tổ chức lớp TDDS gồm các bài về thể dục tay không, thái cực trường sinh và gậy dài, tôi tham gia học, sau đó, dạy lại cho các cụ tham gia Hội TDDS phường 2, TP.Tân An”.

Vì say mê bộ môn này nên ông còn tham gia khóa trọng tài, hiện nay được công nhận là trọng tài cấp quốc gia (cả nước chỉ có 8 người). Ngoài việc hướng dẫn cho các Hội TDDS, ông còn tham gia tổ chức các cuộc thi cũng như biểu diễn trong các dịp lễ hội.

Đến năm 2007, Long An thành lập Hội TDDS và đến nay, 15/15 địa phương trong tỉnh có hội TDDS. Ông Vịnh nhớ lại, năm 2007, khi TDDS lần đầu tiên ra mắt tại Đại hội thể dục thể thao toàn tỉnh, bài đồng diễn của các cụ đã đi vào lòng người và từ đó môn thể thao dành cho người già nhanh chóng phát triển. Tại các Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh sau đó đều có màn trình diễn TDDS của các cụ. Các buổi biểu diễn tại công viên phường 5, công viên TP.Tân An ngày càng thu hút lượng người tham gia TDDS.

Mặc dù đã trên 80 tuổi nhưng ông còn rất khỏe và thường xuyên cùng với anh Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Dưỡng sinh toàn quốc (phụ trách phía Nam) đi dự lễ ra mắt Hội TDDS tại các địa phương, tổ chức các cuộc thi TDDS cấp toàn quốc, tham gia làm trọng tài cho các cuộc thi lớn./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết
  • Cho tôi hỏi, muốn gia nhập hội thì thủ tục như thế nào và địa chỉ hội là ở đâu ạ?

    Mai chi - Cách đây 8 năm