Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 08:27

Người làm báo cần nâng cao và trau dồi đạo đức nghề nghiệp

"Cần phải nâng cao và trau dồi hơn nữa đạo đức của người làm báo" là lời tâm sự, nhắn gửi của ông Phạm Thanh Phong (còn gọi là ông Ba Phong, SN 1942) - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó Trưởng Bộ phận thường trực Tiểu ban Trung ương 6 (lần 2), đối với đội ngũ làm báo trong giai đoạn hiện nay.

Ông Phạm Thanh Phong thường xuyên đọc Báo Long An, theo dõi thời sự trong và ngoài tỉnh

Ông Phạm Thanh Phong thường xuyên đọc Báo Long An, theo dõi thời sự trong và ngoài tỉnh

Cách đây hơn 60 năm, khi đang theo học một trường trung học ở Sài Gòn, với tinh thần yêu nước, chàng thanh niên 18 tuổi này đã tham gia vào phong trào học sinh - sinh viên. Tại đây, ông Ba Phong cùng một số sinh viên thường đi rải truyền đơn ở ngã tư Hàng Xanh, Khánh Hội, xóm Gà, xóm Đình ở Bà Chiểu,... Cuối năm 1961, bị mật thám phát hiện, ông trở về quê liên lạc với tổ chức, thoát ly gia đình vào chiến khu đánh giặc.

Vào chiến khu, ông Ba Phong được giao nhiệm vụ làm thư ký văn phòng Mặt trận giải phóng huyện Bến Thủ (nay là 2 huyện Thủ Thừa và Bến Lức). Công tác được 3 tháng, ông được cử đi dự học lớp đào tạo phóng viên, nhiếp ảnh và kỹ thuật chiếu phim tại Ban Tuyên Văn Giáo tỉnh. Ở đây, ngoài việc học viết tin, bài, cách chụp hình, ông Ba Phong còn được hướng dẫn cách tráng phim, in hình một cách thành thạo.

Những tin, bài, hình ảnh của ông gửi về được Báo Quyết Tiến (nay là Báo Long An) đăng và phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam, được đông đảo người dân trong vùng giải phóng đón nhận. Điển hình như những bài viết, hình ảnh về chiến thắng trận Bến Phà, thu về 2 cây súng trung liên, 8 cây súng trường tự động, bắt một số tù binh; Đồng bào huyện Đức Hòa đi đấu tranh chính trị; Người dân huyện Đức Huệ đào hầm chông, xây dựng xã chiến đấu; Sự phẫn nộ của người dân đối với tội ác của quân địch khi xem hình ảnh gia đình anh Cai ở xóm Giồng Nhỏ bị pháo 105 ly bắn từ huyện Đức Hòa, làm 4 người bị chết không toàn thây;...

Sau đó, ông Ba Phong kinh qua các chức vụ: Bí thư Huyện ủy Bến Thủ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), Bí thư Tỉnh ủy Long An khóa V, khóa VI (1993-1999), Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An khóa IX, Phó Trưởng Bộ phận thường trực Tiểu ban Trung ương 6 (lần 2) về Chỉnh đốn Đảng trực thuộc Bộ Chính trị (tháng 9-1999 đến năm 2002), Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Long An và Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Hiện ông là Chủ tịch vinh dự Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tỉnh. Dù ở cương vị nào, ông Ba Phong cũng luôn quan tâm đến báo chí. Đặc biệt, qua thông tin báo chí, ông nắm được tình hình địa phương và có những chỉ đạo kịp thời trong việc biểu dương những cách làm, mô hình sản xuất giỏi; đồng thời, chấn chỉnh ngay những vấn đề địa phương còn gặp khó khăn, vướng mắc hay những chủ trương chưa tạo được sự đồng thuận của người dân.

Nhà báo Lê Đại Anh Kiệt - nguyên Phó Tổng thư ký Tòa soạn Báo Pháp Luật TP.HCM, chia sẻ, khi ông còn công tác ở Báo Long An, với cơ quan báo chí, ông Phạm Thanh Phong với vai trò Bí thư Tỉnh ủy luôn gần gũi và thấu hiểu. Ông Ba Phong đọc báo rất kỹ và xem báo Đảng của tỉnh như một nguồn thông tin để xây dựng các quyết sách cho địa phương. Ông Ba Phong yêu cầu và hướng dẫn phóng viên phải điều tra, xác minh chính xác những vụ tiêu cực tại địa phương trước khi thông tin đến người dân.

Nhà báo Lê Đại Anh Kiệt cho biết thêm, ông Ba Phong luôn cởi mở và sẵn sàng cung cấp thông tin cho báo chí bằng nhiều hình thức, thậm chí còn viết bài cho báo để giải thích, làm rõ để người dân thông suốt. Với những thông tin nhạy cảm, ông chủ động cung cấp thông tin rõ ràng cho báo chí. Đặc biệt, ông Ba Phong chú ý mở rộng tầm nhìn cho báo chí tiếp cận những thông tin, sự kiện quan trọng. Bài học quý giá ông học được từ ông Ba Phong là mối quan hệ giữa lãnh đạo và báo chí luôn có hai chiều nghe và hiểu.

Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng hàng ngày, ông Ba Phong vẫn thường xuyên đọc báo, theo dõi tình hình thời sự. Trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến Báo Long An - tờ báo của Đảng bộ tỉnh. Ông Ba Phong cho biết, ngày nay, lực lượng làm báo được đào tạo một cách bài bản, phương tiện tác nghiệp nhanh và hiện đại. Là công cụ tuyên truyền sắc bén với năng lực dự báo cao, các cơ quan báo chí, các nhà báo tích cực ủng hộ nhân tố mới, cổ vũ toàn dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, từng bước đưa đất nước đi lên.

Theo ông Ba Phong, người làm báo cần phải nâng cao và trau dồi hơn nữa đạo đức nghề nghiệp. Phóng viên, nhà báo phải bám sát đời sống chính trị - xã hội của đất nước; thông tin phong phú, có hiệu quả với phương thức hấp dẫn, hiện đại. Có như vậy, báo chí mới thật sự trở thành diễn đàn của nhân dân, nói lên tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của người dân đối với những công cuộc trọng đại của đất nước./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết