Tiếng Việt | English

12/03/2025 - 09:15

Người Việt Nam chuộng hàng Việt Nam

Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai sâu, rộng trên địa bàn tỉnh Long An. Qua nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả và cách làm sáng tạo, người tiêu dùng dần thay đổi nhận thức về chất lượng hàng Việt.

Nhiều hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp địa phương tích cực đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến người dân.

Nhiều hoạt động như Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng hóa của nông thôn ra thành thị, ra nước ngoài, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP.Tân An, huyện Cần Đước, Đức Hòa, các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh; điểm bán hàng Việt tại 15 huyện, thị xã, thành phố hay những phiên chợ truyền thống, phiên chợ theo định kỳ với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”,... được triển khai góp phần quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm của người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Mô hình Điểm bán hàng Việt của UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành được tổ chức tại xã Thanh Phú Long

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết: “Sau 3 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới đã tạo chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất”.

Chị Lê Minh Tú (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) chia sẻ: “Gia đình tôi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, từ thực phẩm như gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói đến đồ gia dụng và quần áo. Các sản phẩm do DN trong nước sản xuất ngày càng đa dạng, chất lượng, mẫu mã đẹp mà giá cả lại hợp lý”.

Giai đoạn 2021-2024, qua các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam các cấp, những cuộc họp, sinh hoạt lệ hàng tháng của chi bộ, chi, tổ, hội, hoạt động tuyên truyền về CVĐ được lồng ghép với gần 8.800 cuộc, có hơn 481.000 lượt người tham dự.

Đồng thời, các ngành, địa phương tổ chức nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt 0 đồng, các hội nghị kết nối cung - cầu, giao thương hàng hóa và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài nước.

Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ DN tham gia xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phát triển thị trường được quan tâm thực hiện: Hỗ trợ khoảng 3.000 lượt DN tham gia các sự kiện kết nối giao thương với các DN, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến; thường xuyên đăng tin nhu cầu mua, bán của các DN, các thị trường để DN kết nối, tìm cơ hội giao thương.

Theo Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng, qua các hoạt động thương mại, kết nối giao thương, DN chú trọng đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng hàng hóa; đồng thời, mở rộng hệ thống phân phối, cung cấp đến tay người tiêu dùng các sản phẩm Việt. Vì vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hàng năm đều tăng hơn so cùng kỳ.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa, phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị hàng Việt. Sở cũng theo dõi tình hình thị trường; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng Việt, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo bà Đỗ Thị Kim Thắm, thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tích cực tham gia Chương trình OCOP của tỉnh, triển khai các hoạt động gắn với các mục tiêu Đề án “Phát triển thị trường trong nước”, các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Lan tỏa trong cộng đồng

Năm 2024, UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa chọn ấp 2 làm điểm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nổi bật là tổ chức và duy trì phiên chợ hàng Việt vào thứ hai hàng tuần tại ấp 2 suốt gần 10 năm qua.

Nếu như thời gian đầu, phiên chợ ít người biết đến thì đến nay, có hơn 120 hộ tiểu thương tham gia buôn bán với đa dạng mặt hàng, gồm nông sản, thịt, cá,..., các mặt hàng tiêu dùng xuất xứ Việt Nam. Nhờ đó, phiên chợ đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân địa phương.

Mô hình Điểm bán hàng Việt của UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh - Phạm Thanh Dũng cho biết: “Thông qua phiên chợ hàng Việt, địa phương muốn tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 85% hộ dân sử dụng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân”.

Ông Trần Hữu Hòa (ấp 2, xã Long Thạnh) chia sẻ: “Từ khi có phiên chợ hàng Việt, tôi yên tâm mua sắm hơn vì hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý. Tôi dần quen với ưu tiên dùng hàng Việt, vừa bảo đảm chất lượng, vừa góp phần ủng hộ sản phẩm trong nước”.

Được biết, cuối tháng 9-2024, UBMTTQ Việt Nam huyện Thủ Thừa đã tổ chức phiên chợ hàng Việt dành cho hộ nghèo tại xã Long Thạnh. Trong khuôn khổ chương trình, UBMTTQ Việt Nam huyện trao tặng 11 phần quà cho hộ nghèo (mỗi phần trị giá 500.000 đồng kèm theo phiếu mua hàng giảm giá tại phiên chợ) và 10 phần quà cho hộ cận nghèo (mỗi phần trị giá 300.000 đồng).

Năm 2024, nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân ưu tiên chọn lựa, sử dụng hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm, UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa thực hiện mô hình Điểm bán hàng Việt tại tạp hóa Minh Phúc (ấp 2, xã Nhị Thành).

Gắn với chương trình, Ban Tổ chức trao tặng 10 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn bằng phiếu mua hàng 0 đồng (mệnh giá mua bằng 100.000 đồng) và được tặng thêm 10kg gạo.

Ngoài ra, chương trình sẽ trao tặng 50 phiếu mua hàng Việt giảm giá 50.000 đồng/phiếu mua hàng trị giá 150.000 đồng.

Chương trình Chợ Tết nhân ái tại huyện Châu Thành

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành - Lê Thị Ngọc Xương cho biết: “Mô hình Điểm bán hàng Việt không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm Việt Nam chất lượng, giá cả phải chăng mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ủng hộ hàng Việt. Chúng tôi mong muốn tạo dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt trong đời sống hàng ngày của người dân”.

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên phối hợp các cấp, các ngành triển khai, thực hiện hiệu quả các nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mô hình Khu dân cư mua và sử dụng hàng hóa Việt trong gia đình, trong sản xuất được triển khai đồng bộ tại 86/86 khu dân cư vào các dịp lễ, tết. Các phiên chợ triển lãm hàng tiêu dùng hàng Việt thu hút đông đảo người dân tham gia mua sắm. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với 1.885 cuộc, thu hút 55.815 lượt người tham dự, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp VNPT huyện, MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn, các DN và nhà hảo tâm, Ban Quản trị đình Tân Xuân tổ chức Tết hàng Việt “0 đồng”, phiên chợ hàng Việt “0 đồng” với nhiều gian hàng đa dạng mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm với tổng kinh phí 423 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim (ấp Tân Long, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Khi có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong gia đình, tôi đều ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. Các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có giá ổn định, chất lượng tốt, được nhiều người tin dùng nên tôi an tâm sử dụng”.

Để quảng bá hàng Việt, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành phối hợp các doanh nghiệp ở địa phương tham gia Hội chợ thương mại “Tự hào hàng Việt Nam” tại TP.Tân An, trưng bày 19 mặt hàng. Đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên, tín đồ tôn giáo và người dân tham gia Phiên chợ hàng Việt tỉnh Long An tại Quảng trường huyện Châu Thành với 39 gian hàng bán giày da, gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ, trang sức, mỹ phẩm,...

Để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục rà soát, xây dựng thêm nhiều mô hình hay, hiệu quả trong thời gian tới./.

Khánh Duy - Thu Thảo

Chia sẻ bài viết