Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng tại địa phương; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các sản phẩm hàng Việt Nam bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân.
Đặc biệt, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo trong toàn tỉnh về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai cuộc vận động. Qua đó, phát huy vai trò của các DN trong hưởng ứng cuộc vận động; khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; góp phần nâng cao hiệu quả triển khai cuộc vận động trong tình hình mới.
Thực tế, vài năm gần đây, Việt Nam mở rộng quan hệ giao thương, hợp tác với nhiều nước, trong đó có Trung Quốc. Hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam thông qua các sàn thương mại điện tử đang tạo nên “cơn sốt”, thu hút nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Điều này không chỉ gây khó khăn cho DN nội địa mà còn tiềm ẩn nguy cơ tràn ngập sản phẩm kém chất lượng. Bởi giá hàng hóa từ các nền tảng Trung Quốc rẻ hơn do họ trực tiếp kết nối với các nhà sản xuất, bỏ qua các nhà phân phối hoặc đại lý trung gian. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và vận chuyển; đồng thời, tận dụng quy mô sản xuất lớn của các nhà máy ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cung cấp một lượng lớn sản phẩm đa dạng, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng. Việc mua sắm trực tuyến trở nên vô cùng thuận tiện, chỉ cần vài cú click chuột là người tiêu dùng có thể sở hữu sản phẩm mình muốn. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử này thường có những chiến dịch marketing rầm rộ, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Góp ý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng tại Hội trường Quốc hội vào sáng ngày 29/10/2024, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Hoàng Minh Hiếu cho biết, theo số liệu thống kê vào tháng 3/2023, hàng ngày có khoảng 4 - 5 triệu đơn hàng thương mại điện tử giá trị nhỏ được vận chuyển qua biên giới về Việt Nam. Bình quân mỗi đơn hàng thuộc loại này có trị giá khoảng 200.000 đồng, như vậy tổng giá trị hàng hóa loại này lên đến 800 tỉ đồng mỗi ngày. Con số này còn có thể tăng lên do thương mại điện tử ở nước ta đang thuộc top 10 nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.
Đứng trước tình hình trên, để người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt, các DN trong nước phải không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa; đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả.
Và để tiếp thêm động lực cho hàng hóa sản xuất trong nước, rất cần cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tích cực vào cuộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc mua và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; các cơ quan, đơn vị, DN cần ưu tiên sử dụng hàng Việt trong các hoạt động đầu tư, xây dựng,...; các cấp, các ngành củng cố pháp luật về thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và DN trong nước, tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa nhập khẩu, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh.
Vấn đề hàng hóa Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để DN trong nước cải thiện và phát triển. Việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự chung tay của Nhà nước, DN và người tiêu dùng. Hãy cùng chung tay ủng hộ hàng Việt! Mỗi người một ít, chúng ta sẽ góp phần tạo nên một thị trường nội địa sôi động và phát triển./.
Thanh Tuyền