Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 10:11

Nguy cơ mất an toàn khi thả diều gần đường dây điện

Thả diều là thú vui của nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng thả diều gần đường dây và công trình điện tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn điện hoặc sự cố về điện như chập cháy điện, mất điện, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, thậm chí có trường hợp phóng điện gây chết người.

Một con diều bị vướng trên lưới điện tại khu dân cư

Thả diều trong khu vực hành lang lưới điện là hành vi bị cấm, tuy nhiên lại rất khó xác định được đối tượng thả diều gây ra sự cố để xử phạt, quy trách nhiệm. Vì vậy, để ngăn chặn triệt để tình trạng thả diều trong hành lang lưới điện và những hậu quả khôn lường từ việc thả diều, người dân không được tự ý trèo lên các cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, không dùng sào gỡ diều khi bị vướng mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý, vận hành can thiệp để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra; không thả diều gần đường dây điện. Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn của lưới điện hoặc hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, người dân cần kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương hoặc đơn vị quản lý, vận hành lưới điện.

Anh Trần Trung Hiếu – người dân xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An, cho biết: “Buổi chiều, tôi thường đưa con đi thả diều ở khu vực đồng trống tại phường 6, TP.Tân An. Khi thả tôi cũng chú ý quan sát, chọn địa điểm an toàn, cách xa hành lang lưới điện và đường giao thông. Đây là thú vui lành mạnh, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Thả diều là thú vui của nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng thả diều gần đường dây và công trình điện tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn điện

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ em, tránh xảy ra các sự cố về phóng điện do diều bay vướng vào đường dây điện, các ngành chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn TP.Tân An chú trọng thực hiện tuyên truyền qua văn bản, truyền thanh tại địa phương về những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn khi thả diều gần đường dây điện; nhắc nhở phụ huynh tuyệt đối không cho con em mình thả diều gần đường dây điện. Đặc biệt, người dân không được tự ý trèo lên cột điện, không được tự gỡ diều khi bị vướng dây điện mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý, vận hành can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp.

Việc thả diều hay vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến chạm chập, cháy nổ, có nguy cơ gây mất điện cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Và Điều 15, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, ghi rõ: Hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 – 5.000.000 đồng.

Chủ tịch UBND phường 6, TP.Tân An - Lương Công Đức cho biết: “Để hạn chế nguy cơ thả diều gây mất an toàn hành lang lưới điện, UBND phường 6 chú trọng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trên loa truyền thanh tại phường và các trạm truyền thanh ở khu phố; đồng thời, tổ chức cho lực lượng chức năng nhắc nhở người dân bảo đảm an toàn khi thả diều, đặc biệt là không được thả gần hành lang lưới điện, tránh xảy ra việc không may diều vướng vào đường dây điện. Nếu có trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật".

Để ngăn ngừa tình trạng thả diều gần công trình lưới điện, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, chính quyền địa phương thì rất cần sự chung tay góp sức từ người dân. Các bậc phụ huynh cần phải quan tâm nhắc nhở, giám sát con em mình, lưu ý không thả diều gần đường dây điện nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh./.

Phạm Ngân

 

Chia sẻ bài viết