Tiếng Việt | English

06/06/2020 - 11:40

Nhật Bản đề ra thời hạn lưu hành vắcxin phòng COVID-19

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đưa vào lưu hành các loại vắcxin phòng bệnh COVID-19 vào tháng 6/2021 và đảm bảo hoạt động thông suốt của các cơ sở sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm kháng thể cho người dân nhằm đánh giá mức độ lây lan của dịch COVID-19, tại Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa vào lưu hành các loại vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 6/2021, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực chuẩn bị để đăng cai Olympic Tokyo 2020 vốn theo kế hoạch diễn ra mùa Hè này nhưng đã bị lùi lại một năm do dịch bệnh.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato tuyên bố chính phủ nước này sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt của các cơ sở sản xuất vắcxin ngừa COVID-19, song song với thúc đẩy phát triển các loại vắcxin này.

Thông thường, các nhà máy sản xuất vắcxin ở Nhật Bản chỉ được bố trí hoạt động sau khi kết thúc thành công quá trình nghiên cứu.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện sản xuất đại trà vắcxin ngay khi có thể thông qua chương trình trợ cấp các hãng sản xuất dược phẩm. Theo đó, ngân sách bổ sung thứ hai được nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua hồi tháng trước dành 146 tỷ yen (hơn 1 tỷ USD) cho hoạt động sản xuất và phân phối vắcxin.

Tokyo hy vọng sẽ sản xuất đủ vắcxin phòng bệnh COVID-19 cho người dân ngay sau khi vắcxin đó được chứng minh an toàn và hiệu quả.

Các hãng dược phẩm Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phát triển vắcxin phòng COVID-19 nhằm cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài trong cuộc đua toàn cầu bào chế các loại vắcxin hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 125 loại vắcxin phòng ngừa COVID-19 đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó 10 loại đang được thử nghiệm trên người.

Nhật Bản thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất vắcxin mặc dù không nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản ghi nhận khoảng 17.000 trường hợp mắc COVID-19 và 900 trường hợp tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích