Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 19:13

Nhật Bản nhắc lại ý định tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thiết lập mối quan hệ song phương mới.

Ngày 06/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ ý muốn tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, cũng như thiết lập các mối quan hệ song phương mới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Thủ tướng Abe đã tiết lộ ý định kể trên trước báo giới sau khi tham dự lễ tưởng niệm 73 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Nhật Bản trước đó cũng từng kêu gọi tiến hành các cuộc gặp Thượng đỉnh với phía Triều Tiên khi phát biểu trước Quốc hội hồi tháng 6 vừa qua.

Trong khi tỏ rõ thiện chí cải thiện quan hệ với các nước khác như Hàn Quốc và Mỹ, thời gian gần đây Triều Tiên lại gia tăng các tuyên bố chỉ trích đối với chính quyền của Thủ tướng Abe, đề nghị Nhật Bản chuộc lỗi vì hành động xâm lược quân sự trong quá khứ và cai trị thực dân trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh quan hệ Nhật Bản-Triều Tiên được xem là xuống mức thấp chưa từng có, không ít ý kiến cho rằng Nhật Bản không nên đặt quá nhiều kỳ vọng rằng một cuộc gặp Thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nhật-Triều diễn ra trong tương lai gần./.

Phương Anh/VOV.VN (Nguồn Kyodo)

Chia sẻ bài viết