Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 15:48

Nhiều kỷ niệm khó quên khi rời khu cách ly

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, cùng với cả nước, Long An thiết lập các khu cách ly tập trung và bệnh biện dã chiến để đón người về từ các vùng dịch trên thế giới vào chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Đây là hoạt động nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Người cách ly trao đổi với bác sĩ về cách phòng, chống dịch bệnh

Người cách ly trao đổi với bác sĩ về cách phòng, chống dịch bệnh

Nghĩa tình trong khu các ly

Cách ly chính là thực hiện đúng theo 5 nguyên tắc chống dịch (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch). Vì vậy, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung, quy mô 100 giường đặt tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) được tỉnh thành lập đầu tiên nhằm ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Từ khi thành lập đến ngày 05/4/2020, nơi đây đón nhận 126 trường hợp là công dân Việt Nam, công dân có quốc tịch nước ngoài vào cách ly tập trung. Trong đó, có 124 trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung và trở về với gia đình, người thân.

Khi nhìn từ bên ngoài, sự canh gác cẩn trọng của các chiến sĩ làm việc tại Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung tạo nên tâm lý “e ngại”. Thế nhưng, bên trong lại lan tỏa không khí ấm áp cho những ai phải thực hiện 14 ngày cách ly vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Bởi, trong suốt quá trình thực hiện cách ly, các công dân đều được chăm sóc chu đáo, tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và chiến sĩ.

Là 1 trong số 124 người kết thúc đợt cách ly tập trung 14 ngày vừa qua, anh L.K.T. (Việt kiều Thái Lan) chia sẻ: “Tôi đến Long An vì công việc và đã được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. Ở đây rất thoải mái như ở nhà, không khí trong lành và mát mẻ. Các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên hỏi thăm sức khỏe và chăm sóc chúng tôi rất tận tình nên để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó quên. Từ sáng sớm, các chiến sĩ đi dọn vệ sinh quanh khu cách ly trong những bộ đồ bảo hộ nóng bức nhưng không hề tỏ ra mệt mỏi. Họ luôn nở nụ cười tươi với những người trong khu vực cách ly”.

Các y, bác sĩ đồng hành với người đến thực hiện cách ly đến lúc rời khu cách ly tập trung

Các y, bác sĩ đồng hành với người đến thực hiện cách ly đến lúc rời khu cách ly tập trung

Đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Giữa trời nắng oi bức của những ngày tháng 4, nhìn những chiến sĩ trẻ trong trang phục bảo hộ phòng, chống dịch mới hiểu hết tinh thần tiên phong và quyết tâm của những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến gian nan này. Trong khi những người được cách ly chỉ việc tuân thủ theo hướng dẫn, quy định của khu cách ly thì các chiến sĩ phải tất bật dọn vệ sinh, thức khuya, dậy sớm chuẩn bị sẵn các suất cơm cho người bên trong khu cách ly đều đặn 3 bữa/ngày. Việc sát trùng, khử khuẩn được chiến sĩ thực hiện hàng ngày dọc hành lang, phòng ốc cùng những vật dụng vi-rút dễ trú ngụ, đặc biệt là khi có xe ra, vào khu vực cách ly. Nơi đây cũng không thiếu những lời động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ khi mọi người đang trong trận chiến cam go với dịch bệnh - một “kẻ thù” nguy hiểm nhưng vô hình.

Chị Đ.T.P trải lòng: “Nhìn những hình ảnh đẹp ấy, tôi rất xúc động. Các cán bộ, chiến sĩ đồng hành với chúng tôi đến ngày cuối cùng. Họ còn thường xuyên gọi điện thăm hỏi sức khỏe và động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi. Tôi nói với bạn bè của mình rằng tôi cảm thấy mình như đang đi nghỉ dưỡng 14 ngày ở khách sạn”.

Còn anh N.V.T bày tỏ: “Trước khi đưa vào cách ly tập trung, tôi không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng. Nhưng khi được đội ngũ y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe, được các cán bộ trong khu cách ly bố trí chỗ ở sạch sẽ, thoáng mát, hỗ trợ đầy đủ các vật dụng cá nhân và được chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ nên tôi an tâm hoàn thành việc cách ly tập trung”.

Người cách ly trước khi rời khỏi khu cách ly ngoài bảo đảm sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, không sốt, khó thở thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Thế nhưng, ngành y tế khuyến cáo, để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, những người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung khi về nhà vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày; hạn chế tiếp xúc gần với người khác; khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2m. Hạn chế ra khỏi nhà; không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ tại các khu cách ly tập trung tạm gác lại chuyện gia đình, không ngại vất vả, nguy hiểm, đang ngày đêm “chiến đấu” nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. "Cuộc chiến" gian nan này không chỉ diễn ra trong ngày một, ngày hai nên ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì mỗi người dân hãy là một "chiến sĩ" luôn chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ y tế trao giấy chứng nhận hoàn hành thời gian 14 ngày cách ly theo quy định của Bộ Y tế
Cán bộ y tế trao giấy chứng nhận hoàn hành thời gian 14 ngày cách ly theo quy định của Bộ Y tế

Đến thời điểm này, nhiều người đã hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung và đã trở về với gia đình. Theo số liệu thống kê của ngành y tế, đến chiều ngày 05/4/2020, tỉnh còn 110 người cách ly tập trung - đây là những người từ các nước nhập cảnh vào Việt Nam và những người liên quan đến dịch Covid-19. Ngoài ra, Long An còn 49 người đang cách ly tại địa phương, nơi cư trú và công ty; 11 người theo dõi sức khỏe và cách ly tại các cơ sở y tế.

Toàn tỉnh có 5 cơ sở cách ly tập trung được đặt tại: Trường Quân sự tỉnh lồng ghép Bệnh viện dã chiến quy mô 100 giường; Đại đội Bộ binh Mộc Hóa; Đại đội Bộ binh Đức Huệ; Đại đội Bộ binh Vĩnh Hưng và Doanh trại Đội K73 trên địa bàn thị xã Kiến Tường.

Hiện tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Nhằm sẵn sàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, tỉnh khảo sát thực tế và chuẩn bị triển khai thêm 13 khu cách ly tập trung. Hiện các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện việc tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị nhân lực để sẵn sàng đón người về cách ly (nếu có)./.

Quang nguyên

Chia sẻ bài viết