Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 13:55

Nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự phát huy hiệu quả

Thời gian qua, các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thường xuyên được quan tâm, xây dựng, công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT) có nhiều chuyển biến tích cực, từ phong trào xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: Mô hình Camera an ninh, Móc khóa tố giác tội phạm, Khu dân cư phòng ngừa “tín dụng đen”,...

Camera an ninh được xem là “người hỗ trợ” đắc lực trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Camera an ninh được xem là “người hỗ trợ” đắc lực trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Lâm - Nguyễn Thị Hồng Duyên, Camera an ninh là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn xã. Việc triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình này trên địa bàn là nhờ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã.

Được triển khai thực hiện từ năm 2016, mô hình giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện và truy bắt được các đối tượng thông qua việc theo dõi, trích xuất những hình ảnh từ camera, từ đó, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT, tai nạn giao thông, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, vứt rác bừa bãi,… Tính đến tháng 8/2020, Công an xã lắp đặt 59 mắt camera với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương còn vận động trường học, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo và hộ dân trên địa bàn lắp đặt được 164 mắt camera.

Năm 2017, Công an xã cũng triển khai thực hiện mô hình Móc khóa tố giác tội phạm trên toàn địa bàn nhằm nâng cao ý thức tố giác tội phạm thông qua số điện thoại in trên móc khóa. Địa phương cấp phát 5.000 móc khóa với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Móc khóa được thiết kế nhỏ gọn, có số điện thoại tiếp nhận đường dây nóng tố giác tội phạm của Công an xã và chốt chặn trên địa bàn huyện Cần Giuộc để tạo thuận lợi cho người dân khi cung cấp thông tin cho lực lượng công an.

Qua đó, số vụ được nhân dân tố giác tăng lên, giúp lực lượng công an làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Từ ngày 15/8/2019 đến 15/8/2020, người dân cung cấp cho lực lượng Công an xã 42 nguồn tin, làm rõ 20 vụ việc liên quan đến ANTT. Theo đó, khi lực lượng công an tiếp nhận được nguồn tin tố giác là phải triển khai, phối hợp vây bắt tội phạm một cách kịp thời nhất.

Mặc dù, ra đời chỉ hơn 5 tháng nhưng mô hình Khu dân cư phòng ngừa “tín dụng đen” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân. Chủ tịch UBND xã Phước Lâm - Nguyễn Thị Hồng Duyên thông tin: “Tháng 3/2020, xã Phước Lâm triển khai, thực hiện mô hình Khu dân cư phòng ngừa “tín dụng đen” và chọn ấp Phước Hưng 2 làm điểm. Để phát huy tối đa hiệu quả mô hình, lực lượng Công an xã sẽ rà soát, lập danh sách quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các đối tượng ra tù có dấu hiệu vi phạm, tiếp tay cho đòi nợ thuê.

Ngoài ra, công an còn phối hợp các ngành, đoàn thể tháo dỡ, tẩy xóa các biển rao vặt, tờ rơi có nội dung cho vay vốn không cần thế chấp kèm theo số điện thoại trên các trụ điện; tuyên truyền 22 cơ sở và công nhân thuê nhà trọ nắm được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi và cách phòng tránh. Qua đó, địa phương cũng cấp phát tờ bướm, móc khóa tố giác tội phạm để người dân điện báo khi phát hiện đối tượng có nghi vấn cho vay nặng lãi hoạt động tại địa bàn mình sinh sống; vận động công nhân, lao động không tham gia, tiếp tay tội phạm hay tiếp cận các nguồn vốn vay trên mà nên tìm các ngân hàng nhà nước để được vay vốn giải quyết việc làm chính đáng”.

Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhận thức, tư tưởng được tiến hành thường xuyên, đa dạng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân. Qua đó, thúc đẩy phong trào và huy động nhân dân tự giác tham gia, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết