Tiếng Việt | English

10/10/2023 - 09:44

Nhơn Hòa Lập nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí (TC), phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

Hệ thống giao thông tại xã Nhơn Hòa Lập được đầu tư xây dựng ngày càng trang trang

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, xã Nhơn Hòa Lập được xem là “cái nôi” của cách mạng. Trên địa bàn xã có Khu di tích quốc gia Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ là 1 trong 3 căn cứ địa quan trọng nhất của miền Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Những người dân sinh sống lâu năm ở địa phương cho hay, xã Nhơn Hòa Lập vốn là vùng đất của 2 làng Nhơn Ninh và Tân Lập, thuộc quận Mộc Hóa trước kia. Nơi đây có vị trí rất quan trọng, một điểm căn cứ Đồng Tháp Mười, trên tuyến kênh Dương Văn Dương. Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, xã nỗ lực vượt khó, được công nhận xã văn hóa vào năm 2011 và gần 10 năm sau, xã đạt chuẩn NTM.

Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước thay đổi. Hệ thống trường học, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học được đầu tư, nâng cấp. Xã có Trạm Y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 100% ấp được công nhận ấp văn hóa, 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Đặc biệt, tại địa phương có nhiều mô hình liên kết hợp tác, đưa cơ giới vào đồng ruộng cũng như ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, cuộc sống người dân thêm khởi sắc.

Tuy nhiên, thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025, các TC quy định đối với các địa phương trong lộ trình đều nâng cao và khó hơn nhiều so với quy định trước đây. Trong Bộ TC này, giao thông được cho là TC khó thực hiện nhất. So với các địa phương khác, xã Nhơn Hòa Lập thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, địa hình trũng thấp, nền đất yếu, kênh, rạch chằng chịt nên đòi hỏi nguồn kinh phí xây dựng hệ thống giao thông rất lớn,...

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Huỳnh Thanh Phong cùng Thượng tọa Thích Lệ Tấn - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tân Thạnh, kiểm tra công trình cầu giao thông tại ấp Nguyễn Sơn

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Huỳnh Thanh Phong cho biết, xã giao nhiệm vụ cho các đoàn thể tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về lợi ích của việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình giao thông. Từ đó, người dân ngày càng nâng cao ý thức và tự nguyện góp công, góp của, cùng chính quyền xây dựng NTM. Qua rà soát các TC theo Bộ TC mới, xã có 2 TC gồm giao thông và môi trường là khó thực hiện nhất.

Địa phương cũng phân tích, đánh giá, xác định được các phần việc cần phải thực hiện để duy trì, nâng chất các TC NTM. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, xã xây dựng được 10 cây cầu giao thông, 2 cống với tổng kinh phí xã hội hóa và ngân sách gần 4 tỉ đồng. Trong đó, có cây cầu bêtông ấp Nguyễn Sơn với chiều dài 30m, chiều rộng 3,7m, kinh phí khoảng 700 triệu đồng, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành. Công trình là mong ước từ lâu nên người dân đều rất phấn khởi, đóng góp ngày công lao động để thi công cầu.

Đối với TC môi trường, ông Huỳnh Thanh Phong thông tin, giải pháp được địa phương đưa ra là MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp,.../.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết