Tiếng Việt | English

07/11/2023 - 09:09

Nhơn Thạnh Trung phấn đấu 'về đích' nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023

Từ một xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã mang lại cho xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An sự thay đổi rõ nét theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân được nâng cao.

Đường quê xã Nhơn Thạnh Trung xanh, sạch, đẹp

Đi trên những con đường bêtông, đường nhựa bằng phẳng, sạch, đẹp, hai bên là hàng cây cùng các loài hoa khoe sắc, xen lẫn những mảng xanh từ đồng ruộng tạo nên một vùng quê yên bình. Không còn hàng cỏ dại, thay vào đó là những khóm hoa khoe sắc tại đường Nguyễn Văn Bộ, ấp Bình Trung 1. Đây là kết quả từ đôi bàn tay khéo léo và sự chung sức của những hội viên nông dân xã. Chị Huỳnh Thị Mai Liên (ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung) chia sẻ: “Vì có nhà gần tuyến đường này nên tôi cùng các hộ dân tự chăm sóc cây xanh và hoa. Những ngày nắng nóng thì chăm sóc vất vả hơn nhưng nhìn tuyến đường đẹp là ai cũng cảm thấy vui”.

Đây là Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp do Hội Nông dân xã phát động để chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp, kỷ niệm 15 năm thành lập TP.Tân An, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Thị Ánh Hồng thông tin: Tuyến đường được thực hiện với chiều dài gần 1km. Hội vận động hội viên ra quân trồng, chăm sóc hoa mười giờ, giặm tỉa hoa trang; đồng thời, dọn dẹp cỏ, vệ sinh môi trường để tạo cảnh quan. Ngoài ra, Hội Nông dân xã có thêm mô hình Vườn, ao, chuồng; vận động hội viên, nông dân cải tạo vườn tạp và tham gia hợp tác xã;...

Năm 2015, xã Nhơn Thạnh Trung được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí (TC), xây dựng xã NTM nâng cao. Qua 8 năm, tổng nguồn vốn XDNTM nâng cao tại địa phương trên 92 tỉ đồng. Đến nay, xã rà soát và tự đánh giá đạt 19/19 TC XDNTM nâng cao.

Hệ thống trường học trên địa bàn xã được đầu tư

Quyền Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung - Lê Minh Thảo cho biết, XDNTM nâng cao ở địa phương có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức và người dân. Người dân ý thức được vai trò “chủ thể” của mình trong XDNTM nâng cao và tích cực tham gia hưởng ứng. Kết cấu hạ tầng phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống người dân.

Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai, thực hiện hiệu quả. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã.

Thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất các TC “dễ vỡ” và các chỉ tiêu đã đạt nhưng “còn non” trong các TC XDNTM nâng cao. Đó là TC môi trường và an toàn thực phẩm, y tế,... Xã kiến nghị TP.Tân An hỗ trợ thêm kinh phí kéo nước sạch cho người dân để tăng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. Bên cạnh đó, xã tiếp tục chỉnh trang nhà cửa; thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường, thu gom rác thải; trồng và chăm sóc hoa dọc hai bên lề đường tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, xã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các TC, trong đó tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đầu tư sửa chữa các tuyến đường bảo đảm quy mô theo quy định; chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp gắn với thực hiện Đề án nông nghiệp ven đô gắn ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết