Tiếng Việt | English

08/06/2022 - 10:04

Những đồng vốn nghĩa tình

Những đồng vốn nghĩa tình từ Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương giúp nhiều nông dân, phụ nữ ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng...

Vươn lên thoát nghèo

Men theo con đường nhỏ về ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, chúng tôi đến nhà của những hộ dân được hỗ trợ vốn vay không lãi suất từ Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương. Nằm khuất sâu bên cánh đồng là căn nhà mái ngói thoáng mát của vợ chồng ông Lâm Hữu Dình và bà Lê Thị Lặc (53 tuổi). “Mấy năm trước, vợ chồng tôi có ít đất nhưng làm ruộng không hiệu quả, quanh năm bám đất, rồi đi làm mướn nhưng vẫn nghèo. Cuộc sống khó khăn, lại nuôi 3 người con nên căn nhà trống trước, trống sau mà không có điều kiện sửa lại... Gia đình tôi thoát nghèo, xây căn nhà mới cũng nhờ những đồng vốn vay không lãi suất từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã thông qua nguồn quỹ của ông David Dương. Gia đình chúng tôi mừng lắm!” - bà Lặc chia sẻ.

Vườn chanh xum xuê quả của gia đình bà Lê Thị Lặc

Phía sau căn nhà tường là vườn chanh trĩu quả của gia đình bà Lặc. Có được cuộc sống như ngày hôm nay, vợ chồng bà vẫn không thôi nhớ về một thời gian khó ngày xưa. 6 năm trước, giữa lúc cuộc sống cơ cực, bà được xét vay 10 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương. Có được tiền, vợ chồng mua bò về nuôi, sau đó chuyển sang trồng dưa leo và bây giờ là trồng chanh. Cũng nhờ “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng chịu khó lao động nên gia đình có thu nhập rồi xoay vòng vốn dần dần. “Khi đến hạn trả vốn nhưng thấy công việc hiệu quả, tôi được tiếp tục vay thêm 10 triệu đồng để đầu tư trồng chanh. Hiện nay, gia đình có 150 gốc chanh bông tím, khoảng 20 ngày lại thu hoạch một lần. Thời điểm này, chanh có giá chừng 15.000 - 16.000/kg. Mỗi lần hái, gia đình thu lợi tầm 10 triệu đồng” - bà Lặc nói.

Rời nhà bà Lặc, chúng tôi đến gia đình bà Nguyễn Thị Nhan (63 tuổi) ở cách đó không xa. Cũng từ nguồn quỹ này, bà Nhan không chỉ thoát nghèo mà còn trở nên giàu có. Hôm chúng tôi ghé thăm, gia đình bà đang xây dựng một ngôi nhà bề thế, khang trang khiến ai cũng bất ngờ. Hiện tại, gia đình bà có vườn mai với 1.800 gốc, giá thương lái mua tại vườn là 1,5 triệu đồng/gốc, giúp gia đình yên tâm với đầu ra. Bà Nhan bộc bạch: “Cũng 6 năm trước, chúng tôi được xét vay vốn không lãi suất từ ông David Dương để đầu tư chăn nuôi. Làm ăn có hiệu quả nên 2 năm gần đây, tôi chuyển sang trồng mai tết. Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ, có lẽ cuộc sống gia đình tôi sẽ còn vất vả. Sau khi thoát nghèo, tôi đã giới thiệu nhiều chị em biết đến nguồn vốn vay này. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều PN được hỗ trợ từ quỹ, giúp họ có phương tiện sinh kế để phát triển kinh tế gia đình”.

Trao “cần câu”

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Thủ Thừa - Lê Thị Thanh Giang cho biết, nguồn vốn từ dự án Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương, Huyện hội đã triển khai cho Hội LHPNVN 3 xã Long Thạnh, Long Thuận và Mỹ Thạnh với tổng số tiền 160 triệu đồng cho 14 hội viên vay. Các hộ sử dụng vốn vay để chăn nuôi, trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế. Phần lớn các hộ vay vốn làm ăn đã thoát được nghèo, giúp huyện hoàn thành được tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, huyện mong muốn nguồn vốn của quỹ tăng thêm để có thể giúp được nhiều chị em có nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, giúp đời sống xã hội được tốt hơn.

Đại diện VWS tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhan

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - David Dương - người sáng lập quỹ, thông tin: “Chúng tôi luôn đồng hành, chia sẻ cùng nông dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thay vì cho "con cá", chúng tôi giúp nông dân, PN có "cần câu". Không có niềm vui nào hơn khi đồng vốn được quay vòng mỗi ngày, giúp thêm nhiều gia đình thoát nghèo, các con của họ được an tâm đến trường, qua đó cảm thấy những việc làm của mình thật sự có ý nghĩa”./.

Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương được thành lập từ ngày 28/7/2011. Tổng nguồn vốn 1 tỉ đồng và được phân bổ cho huyện Thủ Thừa, gồm Huyện đoàn 300 triệu đồng, Hội LHPNVN huyện 160 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh huyện 290 triệu đồng và Hội Nông dân huyện 250 triệu đồng.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết