Tiếng Việt | English

15/01/2016 - 15:33

Những món ăn say lòng người ở vùng đất Mũi

Những con cá rô béo ngậy, chiên vàng ruộm hay thịt lươn thơm mùi rau ngổ, bánh tằm gà cay thơm nồng mùi cà ri là những món bạn nhất định phải thử khi đến vùng đất Mũi.

1. Cá rô chiên xù

Vùng đất Cà Mau với nhiều kênh, rạch chằng chịt nên vào mỗi mùa, cá rô đồng ngoi lên nhảy tanh tách. Người dân nơi đây cũng dễ dàng đánh bắt và chế biến thành nhiều món ăn ngon như mang đậm hương vị quê hương như: cá rô kho tộ, nướng, nấu canh chua…nhưng ngon nhất và hấp dẫn nhất vẫn là món cá rô chiên xù.

Cá rô chiên xù

Nhiều du khách đến đây rất thích món ăn này bởi thịt cá giòn ngọt và chấm cùng nước mắm gừng cuốn với bánh tráng, rau rừng, ngon không thể cưỡng lại được. Thường cá rô được đánh bắt về được làm sạch, để nguyên vẩy, ráo nước rồi cho cả con vào trong chảo dầu ngập mỡ, chiên tới khi vàng ruộm mới vớt ra. Muốn cá ngon trước khi chiên nhúng sơ qua vào nước muối, cá sẽ giòn.

Cá chín giòn rụm, ăn kèm với rau xanh. Chấm ngập miếng cá vào bát nước mắm nguyên chất hay mắm me cảm nhận vị ngọt thơm của tan chảy nơi đầu lưỡi. Món cá rô chiên xù có giá 90.000 và du khách có thể dùng thử tại canteen rừng U Minh Hạ.

2. Lươn um rau ngổ

Món lươn um rau ngổ cũng là một món ăn dân dã nhưng nhất định bạn nên thử. Những con lươn được làm sạch, chặt thành khúc nhỏ rồi nấu với gia vị riêng và nước dừa tạo thành một hương vị thơm độc đáo.

Lươn um rau ngổ.

Với vùng đất Cà Mau, lươn thường hay sống nơi ao, đìa nơi có nhiều rơm rác. Để bắt được lươn, người ta thường đặt trúm. Những con lươn to, béo được làm sạch nhớt bằng cách cho giấm, muối hay tro bếp rồi làm sạch, ướp một chút gia vị, tiêu, ớt, bột ngọt.

Những cọng rau ngổ tươi, xanh mọc đầy ở các ao, đìa cạn, bỏ bớt phần lá chỉ lấy phần cọng rồi rửa sạch, rải một lớp dưới đáy nồi rồi cho lươn lên trên, cho nước dừa tươi, đem đun liu riu trên bếp. Để có màu vàng bắt mắt, người ta cho thêm một chút nước nghệ. Khi lươn chín sẽ tỏa mùi thơm nức, cho thêm chút sả bằm nhuyễn, lạc rang giã nhỏ lên trên, khi ăn có vị rất đặc trưng.

3. Bánh tằm gà cay

Bánh tằm gà cay được bán ở nhiều hàng quán ở đất Mũi, rất nổi tiếng với hai loại là tằm cà ri gà và bánh tằm xíu mại. Món ăn này có thể thưởng thức bất cứ lúc nào đều rất thích hợp.

Bánh tằm gà cay thơm nức mùi cà ri.

Những sợi bánh tằm được xé rời, viên xíu mại xinh xắn được điểm xuyết phía bên trên là giá sống, xà lách và rau quế tạo nên món ăn đầy hấp dẫn và bắt mắt. Bạn sẽ cảm nhận rõ mùi cà ri thơm nồng được chan lên bánh sền sệt, cay xé lưỡi.

Bánh tằm phải ăn nóng mới ngon, khi ăn cảm nhận vị béo, chút mặn của muối và vị cay nồng của cà ri cứ lan tỏa trong miệng.

4. Vọp nướng chấm muối tiêu

Món ăn này vừa mang hương vị đặc biệt, vừa mang niềm vui bất tận cho khách . Món vọp cũng trở thành món ăn được săn tìm ở vùng đất này. Thường người ta sẽ chọn những con vọp to, ngon rửa sạch để ráo nước rồi đặt lên vỉa nướng trên bếp than hồng.

Vọp được cho lên vỉa nướng trên than hồng.

Vọp vừa chín tới, ăn rất ngọt, chấm cùng muối tiêu khiến bạn khó lòng cưỡng lại nổi./.

Song An/dantri.com.vn (Tổng hợp) 

Chia sẻ bài viết