Tiếng Việt | English

21/06/2024 - 10:49

Những nhà báo 'đa zi năng'

Hiện nay, cụm từ nhà báo (NB) “đa zi năng” không còn mới mẻ mà đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong các cơ quan báo chí (BC). Những NB này không chỉ viết tin, bài mà còn thành thạo về chụp ảnh, quay phim, dựng phim,... thậm chí là đọc lời bình. Từ đó, đáp ứng nhu cầu làm báo hiện đại.

Xu thế tất yếu của báo chí hiện đại

Biên tập viên (BTV) Võ Ngọc Khang Nam hiện công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Long An cho rằng, sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội tác động không nhỏ đến nghề báo. Vì thế trở thành NB, phóng viên (PV) đa năng là xu thế tất yếu nếu không muốn bản thân bị thụt lùi với thời đại. Bản thân anh luôn nỗ lực từng ngày, cập nhật những cái mới để trở thành một NB "đa zi năng".

Ngoài viết bài, anh Võ Ngọc Khang Nam (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) còn quay phim, dựng phim và dẫn hiện trường

Anh Khang Nam tốt nghiệp Trường Cao đẳng PT-TH II vào năm 2013. Từ khi học năm nhất, anh đã tham gia Câu lạc bộ PV trẻ tại Báo Tuổi Trẻ. Chính những trải nghiệm với nghề đầu tiên này đã giúp anh nhận ra sự phù hợp của bản thân với loại hình truyền hình. Bên cạnh các kiến thức được học ở trường, anh học thêm các kỹ năng quay phim, dựng phim và lớp phát thanh viên để trang bị đầy đủ “hành trang” làm nghề sau này.

Sau khi tốt nghiệp, anh về công tác tại Đài Truyền thanh huyện Mộc Hóa (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Mộc Hóa). Đến năm 2019, anh về Đài PT-TH Long An công tác cho đến nay. “Tôi không chỉ học từ sách vở mà còn từ thực tiễn “nghề dạy nghề” và sự chỉ dẫn từ những người đi trước. Cụm từ “NB “đa zi năng”” được nhắc đến nhiều từ đợt dịch Covid-19, thời điểm đó gần như là tôi phải tự viết, tự quay, tự dựng phim gửi về cho đài” - anh Khang Nam chia sẻ.

Theo anh Khang Nam, có những kiến thức và kỹ năng của một NB "đa zi năng" không phải lúc nào cũng để “ôm đồm” hết các công việc mà còn giúp phối hợp tốt giữa các công đoạn. Một BTV bên cạnh có kỹ năng viết tốt, khi có thêm kiến thức về quay phim và dựng phim sẽ giúp phối hợp giữa các bên trở nên tốt hơn, nhanh hơn, tạo ra sản phẩm chất lượng hơn, vì họ hiểu rõ ý tưởng và ngôn ngữ hình ảnh cần truyền tải.

Thực tế cho thấy, từ khi Internet phát triển, điện thoại thông minh ra đời, để cập nhật tin tức, công chúng không còn nhất thiết xem qua tivi, radio hay báo in nữa. Công chúng có thể dễ dàng tìm kiếm tin tức, xem video, ảnh trên những trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube,... Điều này đòi hỏi NB, PV phải thực sự quyết liệt trong việc sáng tạo các tác phẩm BC để vừa đáp ứng chất lượng hấp dẫn, vừa đáp ứng về mặt thời gian lên bài nhanh chóng. 

Nhận thức rõ điều này, anh Khang Nam luôn nỗ lực cập nhật xu hướng công nghệ mới và ứng dụng hiệu quả vào công việc. Điển hình là việc anh tham gia xây dựng và quản lý kênh TikTok của Đài PT-TH Long An, đến nay, thu hút hơn 316.000 lượt theo dõi, trở thành kênh truyền thông hiệu quả, góp phần lan tỏa thông tin đến công chúng, nhất là giới trẻ. 

Giữ vững đạo đức nghề nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Gia Lai, PV Lê Kế Vương hiện công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ đã trải qua hành trình làm nghề với nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng có rất nhiều kỷ niệm vui, buồn đáng nhớ và kinh nghiệm quý báu để trở thành một PV "đa zi năng" thực thụ.

Hiện nay, anh Lê Kế Vương (Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ) là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tạo thanh niên - truyền thông - thiết kế" huyện Tân Trụ

Ấp ủ ước mơ theo đuổi con đường BC từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp THPT, niềm đam mê cháy bỏng ấy thôi thúc anh theo học ngành BC tại Trường Cao đẳng PT-TH II. Ngay từ năm nhất, anh bắt đầu tích lũy kinh nghiệm thực tế bằng cách cộng tác cho nhiều cơ quan BC, trang thông tin điện tử, trong đó có kênh truyền hình VTC14. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2015, anh trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau như kênh truyền hình Let's Viet, Saigon News,...

Những năm đầu làm báo của anh gắn với mảng điều tra. Anh đã không ngại đối mặt với những nguy hiểm để phơi bày sự thật và mang đến cho công chúng những thông tin chính xác, khách quan. “Khoảng thời gian làm mảng điều tra để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm khó quên. Đối mặt với những nguy hiểm, nhiều lần bị các đối tượng "dí", đụng với những “ông lớn” hay những lần trốn trong bãi tha ma lúc đêm khuya để “ẩn mình”, quay lại những hình ảnh vi phạm pháp luật của các đối tượng” - anh Kế Vương kể.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề báo, anh Kế Vương luôn ý thức được tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng trong thời đại công nghệ số. Ngoài chuyên môn về BC, anh còn tự mày mò học thêm về dựng phim, thiết kế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công việc. Nhờ sự linh hoạt và khả năng thích ứng cao, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, khẳng định vị trí của mình trong đội ngũ PV "đa zi năng".

Anh Lê Kế Vương thường xuyên cộng tác cho Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Với anh Kế Vương, một PV "đa zi năng" không chỉ biết viết, quay phim, dựng phim mà còn phải hiểu sâu về từng công đoạn để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất. Anh luôn nhắc nhở bản thân và đồng nghiệp về tầm quan trọng của sự phối hợp và hiểu biết toàn diện trong công việc. Điều này giúp anh tạo ra những tác phẩm BC không chỉ đúng ý tưởng mà còn chạm đến trái tim người xem.

Anh Kế Vương chia sẻ: “Đôi khi làm một phóng sự điều tra, người PV phải tự mình thực hiện tất cả các công việc như quay phim, dựng phim, viết bài, thậm chí thiết kế đồ họa. Có được những kỹ năng của NB "đa zi năng" giúp họ chủ động trong quá trình sản xuất, tiết kiệm thời gian”.

Để trở thành một NB, PV "đa zi năng", bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn còn phải giữ được đạo đức nghề nghiệp và không ngừng học hỏi. "Kỹ năng chuyên môn là nền tảng vững chắc để làm nghề, đạo đức nghề nghiệp là kim chỉ nam cho mọi hành động của mọi NB, cần ý thức rõ ràng về trách nhiệm của mình đối với xã hội, không thiên vị và không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến công việc; đồng thời, luôn cập nhật xu hướng mới, đáp ứng nhu cầu làm báo hiện đại” - anh Kế Vương chia sẻ thêm./.

Những phóng viên, nhà báo tiêu biểu

Những phóng viên, nhà báo tiêu biểu 

Trong không khí rộn ràng lễ 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của những người làm báo, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số phóng viên, nhà báo để nghe họ kể về chuyện làm nghề.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết