Tiếng Việt | English

15/11/2022 - 22:10

Những thanh niên làm kinh tế giỏi

Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, nhiều chàng trai, cô gái của vùng biên huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, mạnh dạn biến ước mơ thành hiện thực với mô hình kinh tế hợp tác.

Hỗ trợ vốn sản xuất

Sau hơn 10 tháng thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên (TN) khởi nghiệp làm kinh tế giỏi ở xã Mỹ Thạnh Đông có nhiều hoạt động thiết thực. 10 thành viên trong CLB có tuổi đời từ 18-35 đã và đang có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh ẩm thực,... Điển hình là mô hình nuôi bò sinh sản của anh Nguyễn Bảo Quốc (ấp 1) và anh Nguyễn Phạm Minh Phụng (ấp 2), hay mô hình trồng dừa xen tắc, nuôi bò và kinh doanh quán ăn gia đình của anh Bùi Minh Chít (ấp 6),...

Vườn dừa mang lại thu nhập ổn định cho anh Bùi Minh Chít

Tham gia CLB TN khởi nghiệp làm kinh tế giỏi, ước mơ mở quán ăn sân vườn của anh Bùi Minh Chít sau 8 năm ấp ủ đã thực hiện được. Anh Chít bộc bạch: “Tôi có ý định trồng cây ăn trái kết hợp kinh doanh quán ăn từ năm 2014, nhưng do gặp khó khăn về nguồn vốn cũng như thời gian nên ban đầu tôi chỉ trồng dừa xen tắc trên 0,4ha đất. Đến năm 2022, quán ăn sân vườn mới được khai trương, tạo việc làm cho gần 10 TN tại địa phương”.

CLB vận động mỗi thành viên đóng góp tiền vào quỹ chung để duy trì hoạt động; đồng thời, giúp đỡ các thành viên giảm bớt khó khăn về nguồn vốn sản xuất. “CLB ra đời nhằm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, TN trên địa bàn xã có ước mơ làm kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ đó tạo điều kiện cho các bạn được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh” - Bí thư Đoàn xã Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Thị Bé Nha cho biết.

Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn

Xuất phát từ sự yêu thích âm nhạc và nghệ thuật làm đẹp, mô hình Dịch vụ tiệc cưới, hoa tiền của Đoàn TN xã Bình Hòa Nam được thành lập vào giữa tháng 10/2021. Đây là mô hình mới, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là nơi để các bạn trẻ xã Bình Hòa Nam phát huy sở trường và năng khiếu nghệ thuật. Bí thư Đoàn xã Bình Hòa Nam - Lý Ngọc Trầm chia sẻ: “Hiện tại, khách hàng của chúng tôi khá nhiều, nhất là vào các đợt cao điểm như lễ tình nhân, 8/3, 20/10,... Chúng tôi phải tập trung sáng tạo nhiều kiểu dáng mới để phục vụ khách hàng, vừa nâng cao thu nhập, vừa rèn luyện, nâng cao tay nghề”.

Theo anh Trầm, làm hoa tiền khó nhất là khâu dán tiền để định hình những cánh hoa, từ đó cho ra những bó hoa với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt khách hàng. Công việc này đòi hỏi người làm phải có sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn.

Anh Lý Ngọc Trầm làm hoa tiền để bán trong ngày 20/10

Hàng tháng, từ lợi nhuận thu được, các thành viên của CLB thống nhất trích một phần để tặng học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn xã. Năm 2022, CLB đã tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Trong đợt Trung thu vừa rồi, CLB hỗ trợ gần 5 triệu đồng vào nguồn dự phòng để mua bánh và lồng đèn cho thiếu nhi.

Đến nay, mô hình Dịch vụ tiệc cưới, hoa tiền kết nạp thêm 7 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 17 người. Từng thành viên đều đảm nhận nhiệm vụ cụ thể theo từng khâu như bộ phận âm thanh, ánh sáng, dẫn chương trình, ca sĩ; bộ phận trang trí rạp, cổng hoa, bàn thờ gia tiên; bộ phận nấu ăn, phục vụ và bộ phận phụ trách làm hoa tiền thủ công. Mô hình góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 30 TN với mức thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Từ những hiệu quả bước đầu mang lại, các mô hình khởi nghiệp của TN đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, giúp nhiều TN mạnh dạn phát triển kinh tế, có việc làm ổn định và làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết