Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 20:25

Khởi nghiệp từ trồng đu đủ

Mỗi thanh niên có suy nghĩ về khởi nghiệp khác nhau. Với anh Phan Văn Phơ, sinh năm 1977, ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An thì khởi nghiệp chính là chọn cho mình mô hình làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Được biết, ban đầu, anh trồng lúa với diện tích 2ha nhưng hiệu quả kinh tế thấp nên năm 2002, anh quyết định chuyển tất cả diện tích này sang trồng đu đủ.

Thấy đu đủ dễ trồng, ít sâu bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm 2008, anh Phơ mua thêm 1,7ha đất mở rộng diện tích. Từ 2008 đến nay, gia đình anh trồng 3,7ha đu đủ xen canh cây chanh, trong đó, diện tích đu đủ chiếm 2,5ha.

Gia đình anh Phan Văn Phơ có cuộc sống ấm no nhờ lợi nhuận từ cây đu đủ

Anh Phơ chia sẻ: “Đu đủ trồng được 8 tháng thì thu hoạch trái trong vòng 5 tháng. Bình quân mỗi tuần thu hoạch 1 lần. Một chu kỳ trồng như thế thì thu hoạch được 2 đợt trái. Đợt trái đầu tiên thu hoạch được 50-60kg/cây; đợt thứ 2 thu hoạch 30-40kg/cây. 1ha đất trồng được 1.000 cây đu đủ. Giá cả dao động từ 5.000-15.000 đồng/kg. Cứ 1ha đu đủ, gia đình tôi thu lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/năm”.

Bí quyết thành công của anh Phơ cũng khá đơn giản bởi làm bất cứ ngành nghề nào, khi đã chọn thì phải quyết tâm bám lấy dù gặp nhiều khó khăn.

Mỗi ngày, anh vẫn miệt mài ngoài đồng ruộng theo dõi đu đủ ra hoa, kết trái, rồi lại “lang thang” trên mạng tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và tìm đầu ra để đu đủ của mình "đi xa" hơn. “Tôi chỉ mong sao, Nhà nước giúp nông dân thành lập hợp tác xã trồng đu đủ tại địa phương để đầu ra sản phẩm cũng như giá cả ổn định” - anh Phơ bày tỏ.

Năm 2015, anh Phan Văn Phơ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Theo Bí thư Đoàn xã Bình Hòa Nam - Ngô Trường Đô: “Anh Phơ không chỉ là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi mà còn đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động. Nếu người thanh niên nào cũng dám nghĩ, dám làm như anh Phơ thì cái nghèo, cái khó sẽ bị đẩy lùi. Anh xứng đáng được biểu dương, khen thưởng và là gương sáng để thanh niên noi theo”./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết