Tiếng Việt | English

23/05/2024 - 09:30

Nhựt Chánh: Nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự

Thời gian qua, xã Nhựt Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) triển khai nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương cơ bản được bảo đảm. Các mô hình góp phần mang lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.

Công an huyện Bến Lức tập huấn về công tác bảo vệ hiện trường cho Công an, Dân phòng xã Nhựt Chánh

Theo báo cáo của Công an xã Nhựt Chánh, 5 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ lãn công tại Công ty (Cty) TNHH Đồ hộp Việt Cường, 1 vụ khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất ở dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2. Cả 2 vụ việc đều được chính quyền địa phương tiếp nhận và xử lý ổn thỏa, giúp ổn định tình hình ANTT. Các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm so cùng kỳ. Toàn xã xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích. Công an xã tuần tra, kiểm tra, bắt giữ, đưa đi cai nghiện bắt buộc 4 trường hợp sử dụng ma túy; triệt xóa 4 vụ mại dâm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn xã không phát hiện hành vi đánh bạc. Trong công tác tuần tra phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an xã phối hợp lực lượng dân quân, dân phòng tuần tra 85 cuộc với 340 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, giải tán 9 nhóm với 34 thanh niên tụ tập đêm khuya; nhắc nhở 12 trường hợp sử dụng xung điện đánh bắt cá; nhắc nhở chủ 6 quán kinh doanh cà phê có biểu hiện hoạt động mại dâm;...

Nhìn chung, tình hình ANTT tại xã có những chuyển biến tích cực. Các mô hình phòng, chống tội phạm được triển khai sâu, rộng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả trên. Đội xung kích phòng, chống tội phạm xã Nhựt Chánh hiện tại có 10 thành viên.

Thiếu tá Hồ Quốc Kỳ - Trưởng Công an xã Nhựt Chánh, cho biết: “Đây là mô hình hiệu quả nhất trong các mô hình được triển khai. Các thành viên trong đội hoạt động năng nổ, nhiệt huyết, hỗ trợ lực lượng công an trong việc bảo đảm ANTT tại địa phương”. Toàn xã hiện có 25 mắt camera giám sát được lắp đặt từ nguồn xã hội hóa. Sắp tới, xã lắp thêm 4 camera giám sát thông minh, có thể nhận diện được biển số xe, giúp việc bao quát địa bàn được thuận lợi hơn.

Trên địa bàn xã Nhựt Chánh hiện có khoảng 150 khu nhà trọ. Lực lượng công an kết hợp các chủ nhà trọ thành lập mô hình Câu lạc bộ nhà trọ. Hàng tháng hoặc quí, công an họp với các chủ nhà trọ để thông tin về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của đối tượng để các chủ nhà trọ nắm, phổ biến lại cho người thuê. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng lồng ghép tuyên truyền các vấn đề phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh, an toàn thực phẩm, đăng ký quản lý cư trú.

Mô hình Móc khóa tiếp nhận thông tin phòng, chống tội phạm cũng được Công an xã Nhựt Chánh duy trì những năm qua. Đến nay, 6.000 móc khóa đã đến tay người dân. Ngoài ra, tại nhiều điểm trên Quốc lộ 1 gắn những tấm bảng có ghi số điện thoại lực lượng công an, dân phòng để người dân từ nơi khác đến có thể liên lạc khi xảy ra vụ việc.

Trước đây, tại xã còn có mô hình Họp lệ bảo vệ Cty, doanh nghiệp (DN). Theo đó, bảo vệ thuộc các Cty, DN, trường học trên địa bàn sẽ được mời đến để trao đổi, tập huấn các khóa nghiệp vụ cơ bản. Mô hình này bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 nhưng sẽ được triển khai lại trong thời gian tới.

Là địa bàn có nhiều Cty, DN nên công tác tuần tra, giám sát bảo đảm ANTT để các DN an tâm sản xuất được chính quyền địa phương quan tâm. Trên Đường tỉnh 832 thuộc địa bàn ấp 1, có một chợ dân sinh tự phát. Lực lượng công an, dân phòng xã phối hợp cán bộ địa chính - xây dựng tăng cường tuyên truyền, tuần tra nhằm nâng cao ý thức của người dân và có các phương án xử lý hợp tình, hợp lý. Nhờ đó, vào giờ tan ca, giao thông qua khu vực này đông nhưng trật tự, ổn định.

Ông Nguyễn Văn Trưng (ấp 5, xã Nhựt Chánh) chia sẻ: “Những năm trước, cứ chủ nhật là xóm tôi xuất hiện nhiều thanh niên tụ tập đá gà nhưng hiện tại không còn tình trạng này. Tôi nhận thấy khu vực tôi sống an ninh hơn trước".

Hiện nay, các loại tội phạm ngày càng tinh vi, nhất là tội phạm công nghệ cao. Để thích ứng với tình hình mới, Công an xã Nhựt Chánh không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ.

Thiếu tá Hồ Quốc Kỳ thông tin: “Công an huyện Bến Lức rất quan tâm đến lực lượng nòng cốt, mỗi năm đều có các lớp tập huấn cho công an, dân phòng, tổ trưởng, tổ phó ANTT nông thôn. Thời gian tới, Công an xã cố gắng phát huy những mô hình hiệu quả; đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm bảo đảm sự bình yên cho người dân”.

Với những thành tích đã đạt, năm 2023, xã Nhựt Chánh được công nhận là xã an toàn về ANTT theo Thông tư số 124/2021/TT-BCA, ngày 28/12/2021 của Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT./.

Lê An

Chia sẻ bài viết