Tiếng Việt | English

21/04/2022 - 20:41

Nỗ lực phát triển văn hóa đọc trong trường học

Tổ chức mô hình Không gian đọc sách tương tác về sinh hoạt Đội; Hội thi cảm nhận "Quyển sách tôi yêu"; tuyên truyền, vận động học sinh (HS) tham gia các cuộc thi về sách do địa phương và Trung ương phát động;… là cách huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xây dựng, phát huy văn hóa đọc trong các trường học trên địa bàn.

Các em học sinh Trường THCS Tân Hiệp hào hứng khi đến thư viện

Giờ ra chơi, các em HS của Trường THCS Thạnh Hóa cùng nhau ngồi đọc sách, truyện tranh dưới bóng râm của cây xanh, ở một góc sân trường. Được biết, đây là một góc của Không gian đọc sách tương tác về sinh hoạt Đội của trường.

Chị Âu Thị Ngọc Hà, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa cho biết: “Hội đồng Đội huyện Thạnh Hóa chọn trường làm đơn vị điểm để tổ chức mô hình. Theo đó, mô hình tổ chức trong 2 không gian là: Trong thư viện và ngoài sân trường. Qua đó, nhằm tạo không gian thoáng mát, thoải mái cho các em đọc sách. Hiện, thư viện trường có khoảng trên 9.000 đầu sách với nhiều chủ đề đa dạng về Bác Hồ, văn học, biển đảo, pháp luật, đạo đức, lịch sử, truyện tranh,…”.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, quản lý thư viện, Bí thư Đoàn Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa, thư viện trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho các em khi đến đọc sách. Ngoài ra, để hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, cũng như lan tỏa tình yêu sách đến HS thì trường còn phát động HS tham gia các cuộc thi do địa phương và Trung ương tổ chức như hội thi cảm nhận "Quyển sách tôi yêu" do huyện Thạnh Hóa tổ chức; cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức năm 2022 với chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”.

Các em học sinh tham gia Hội thi Cảm nhận "Quyển sách tôi yêu" 

Còn tại Trường THCS Tân Hiệp, không khí tại thư viện trường cũng nhộn nhịp không kém. Chị Trần Lê Thiên Lý, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Hiệp chi sẻ: “Trường có 306 HS. Thời gian qua, trường quan tâm, đầu tư cơ sở, trang thiết bị phục vụ cho thư viện. Các em bố trí ghế, ngoài giờ học, HS có thể tới đây tìm đọc những cuốn sách yêu thích. Hiện, thư viện có nhiều loại sách, gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh,... các loại sách được sắp xếp hợp lý, các em có thể dễ dàng tìm đọc. Tại thư viện, có bảng tin thư viện giới thiệu sách bao gồm sách chuyên môn, sách chủ đề, sách mới. Định kỳ hàng tháng, trường bổ sung sách vào thư viện”.

Thời gian qua, Trường THCS Tân Hiệp cũng tích cực tham gia các cuộc thi hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4). Kết quả, thí sinh của trường đoạt giải nhất tại Hội thi cảm nhận “Quyển sách tôi yêu” lần thứ IX năm 2022 do huyện Thạnh Hóa tổ chức.

Hội đồng Đội huyện Thạnh Hóa chọn Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa làm đơn vị điểm để tổ chức mô hình Không gian đọc sách tương tác về sinh hoạt Đội

Được biết, Hội thi cảm nhận “Quyển sách tôi yêu” do Huyện đoàn, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp thực hiện. Hội thi thu hút trên 30 thí sinh dự thi.

Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa – Nguyễn Châu Kim Ngân thông tin: “Để hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), cũng như, xây dựng, phát triển phong trào đọc sách trên địa bàn, Huyện đoàn đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động. Huyện đoàn luôn xác định, sách đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta. Sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống có ích, biết yêu thương”.

Cũng theo chị Ngân, đọc sách không chỉ đơn thuần là để cung cấp thêm kiến thức cho bản thân mà sách còn giúp mỗi người rèn luyện đạo đức, hình thành nhân cách đẹp./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích