Tiếng Việt | English

23/05/2023 - 22:01

Nông dân dám nghĩ, dám làm

Thời gian qua, trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, có nhiều nông dân (ND) tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn đóng góp tích cực vào các phong trào của địa phương.

Nhờ chí thú làm ăn, ông Nguyễn Tấn Sơn trở thành một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu cấp tỉnh

Ông Nguyễn Tấn Sơn (ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc) được biết đến là một trong những ND sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu cấp tỉnh. Ông từng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Sơn chia sẻ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông được cha mẹ cho 1ha đất trồng lúa. Thế nhưng, vì đất gò cao, thiếu nước nên năng suất lúa bấp bênh. Sau đó, ông thấy trồng dưa hấu cho thu nhập cao nên quyết định tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm mô hình này.

Năm 1996, ông bắt đầu trồng vụ dưa hấu đầu tiên trên diện tích khoảng 2.000m2. Nhờ siêng năng, chịu khó, vụ dưa tết năm ấy, gia đình ông trúng mùa, bán được giá. Trồng dưa hiệu quả, ông mua thêm đất canh tác và xây được căn nhà tường khang trang.

Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, những năm tiếp theo, ông tiếp tục luân canh lúa - dưa và mướn thêm đất để canh tác, có thời điểm lên đến 8ha. “Lúc đầu, tôi trồng 2 vụ lúa kết hợp trồng rau màu nhưng thu nhập không ổn định nên tôi học hỏi kinh nghiệm để trồng dưa hấu tết. Mấy chục năm qua, gia đình tôi trồng 2 vụ dưa gang và 1 vụ dưa hấu. Cuộc sống của gia đình khá dần lên. Tôi đầu tư mua thêm máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi có thu nhập trên 1 tỉ đồng” - ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, vì gia đình xuất thân làm nông nên bản thân không thể tách rời khỏi nông nghiệp. Chỉ có chuyển đổi cơ cấu cây trồng cùng ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mới có thể tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Không chỉ chí thú làm ăn, gia đình ông còn tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương.

Từ hiệu quả phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, gia đình ông có điều kiện tham gia công tác xã hội, nhất là đóng góp cho các phong trào do địa phương phát động, trong đó, nổi bật là xây dựng thành công xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao tại xã Mỹ Lộc. Được biết, khi địa phương phát động làm đường liên ấp, ông tình nguyện hiến 1.000m2 đất. Nhờ vậy, con đường trước đây chỉ là bờ ruộng nay rộng rãi, có đèn thắp sáng, các phương tiện có thể lưu thông dễ dàng.

Thông tin từ Hội ND Việt Nam xã Mỹ Lộc, những năm qua, trên địa bàn xã có nhiều ND sản xuất, kinh doanh giỏi, vượt khó, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Gia đình ông Sơn là một trong những hộ như thế! Ông là gương sáng trong công tác Hội và phong trào ND của xã, góp phần xây dựng tổ chức Hội phát triển, vững mạnh,... Đây cũng là cơ sở, nhân tố quan trọng để nhân rộng những gương ND tiêu biểu, chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu tại Mỹ Lộc./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết