Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 18:55

Nông dân trồng dưa hấu gặp khó do giá cả bấp bênh

Thời điểm này, nông dân trồng dưa hấu tại các huyện: Tân Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa (tỉnh Long An) đang tiến hành thu hoạch. Tuy nhiên, so với đầu vụ, giá dưa hấu đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, nông dân trồng dưa hấu gặp nhiều khó khăn.

Tại huyện Mộc Hóa, những ngày gần đây, giá dưa hấu giảm mạnh. Theo nhiều người trồng dưa hấu, năm nay, dưa hấu được mùa hơn so với các năm trước nhưng giá lại khá bấp bênh. Hiện giá thu mua tại ruộng chỉ từ 3.500-3.800 đồng/kg.

Giá dưa hấu giảm, trong khi giá thuê nhân công thu hoạch dưa trên dưới 300.000 đồng/tấn. Anh Lê Thành Sự, ngụ xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, chia sẻ: “Gia đình trồng 2ha dưa hấu, thu hoạch được hơn 55 tấn. Với chi phí bỏ ra khoảng 80 triệu đồng/ha nhưng với giá bán sụt giảm như hiện nay, huề vốn đã là may mắn”.

Nông dân trồng dưa gặp khó do giá cả bấp bênh

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Hóa, toàn huyện có hơn 200ha dưa hấu, chủ yếu tập trung tại xã Bình Hòa Trung. Phần lớn diện tích dưa hấu đều do người từ nơi khác đến địa phương để thuê đất trồng. Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ dưa hấu rất khó khăn. Thương lái cũng chậm thu mua do khó vận chuyển đi xa.

Tình hình tiêu thụ dưa hấu khó khăn cũng diễn ra tại huyện Tân Hưng. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ này, nông dân trên địa bàn huyện trồng trên 160ha dưa hấu, đã thu hoạch gần xong, năng suất trung bình 30 tấn/ha. Những diện tích thu hoạch ở đầu vụ bán được giá khá cao, từ 7.000-7.500đồng/kg, lợi nhuận trung bình khoảng 50 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, cuối vụ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá dưa hấu giảm mạnh, chỉ còn 3.000-3.500 đồng/kg. Nông dân thu hoạch dưa vào thời điểm này cầm chắc lỗ nặng vì không những bị thương lái ép giá mà nếu dưa chín để lâu không kịp bán thì sẽ bị hư.

Anh Võ Văn Tài, sản xuất 1,2ha dưa hấu ở xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, vừa thu hoạch được hơn 30 tấn, bán với giá 3.800 đồng/kg. Anh Tài bộc bạch: “Chi phí người dân bỏ ra cho 1kg dưa hấu khoảng 5.000 đồng. Nếu bán với  giá thấp hơn 5.000 đồng/kg thì nông dân sẽ bị thua lỗ. Vụ này, mặc dù dưa đạt năng suất cao nhưng lại không được giá, gia đình tôi thua lỗ khoảng 40 triệu đồng”.

Chị Hường - thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở huyện Tân Hưng, cho biết: "Thời điểm này rất khó tiêu thụ dưa hấu do không thể vận chuyển đi xa. Thương lái chúng tôi hiện giờ phải chia nhỏ số dưa thu mua được để giao cho bạn hàng bán ở các chợ tuyến huyện ở các tỉnh, thành lân cận; một số ít dưa lớn được tuyển chuyển ra tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc".

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phạm Thanh Hùng thông tin: Hiện nay, không chỉ riêng dưa hấu mà nhiều loại nông sản khác cũng rất bấp bênh đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều cần nhất hiện nay là nông dân nên chủ động nắm bắt thông tin, thay đổi phương thức sản xuất và tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật để giảm giá thành, tăng năng suất. Ngoài ra, nông dân cần quan tâm đẩy mạnh việc sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, bảo đảm uy tín và chất lượng để có đầu ra ổn định./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết