Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 16:09

Nông dân xã Long Trì tặng người dân TP.HCM trên 200 tấn thanh long

Nhiều ngày qua, nông dân xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã vận chuyển hàng chục chuyến xe tải chở thanh long loại xuất khẩu đến tận các bệnh viện dã chiến, khu cách ly để tặng cho người dân đang gặp khó khăn. Đến nay, tổng cộng số thanh long đã chuyển đến TP.HCM là trên 200 tấn.

Cô Thanh Xuân phụ trách Công đoàn của UBND xã Long Trì, người tổ chức nhóm tặng thanh long cho người dân TP.HCM

Ngày 05/8, chúng tôi đến UBND xã Long Trì để liên hệ chuyển giao 5 tấn thanh long cho nhóm Chia sẻ - SHARING điểm tiếp nhận là phường 3, quận 11 và chứng kiến không khí tất bật tại đây. Trên khoảng sân trước trụ sở UBND xã hàng chục tấn thanh long đã được vô bao nhựa chất thành từng đống. Hai chiếc xe tải đang được nhóm thanh niên bốc chuyển hàng. Tất cả đều là hàng biếu tặng cho người dân TP.HCM.

Cô Thanh Xuân, phụ trách Công đoàn của UBND xã Long Trì cho biết, đây là chương trình hoạt động thiện nguyện của nông dân xã từ đầu mùa dịch đến nay. Nguồn thanh long là do các nông dân tự nguyện tặng. Nhà vườn nào có nguồn lao động thì tự hái trái, vận chuyển đến trụ sở UBND xã. Nhà nào không có lao động thì hướng dẫn địa điểm, đội thanh niên tình nguyện của xã hơn 30 người sẽ thu hoạch và vận chuyền về trụ sở UBND xã.

Tại đây, có nhóm vô bao đóng gói và vận chuyển lên xe. Nông dân cũng hùn tiền nhau mua bao bì và xăng dầu để vận chuyển hàng cứu trợ. Riêng tiền bao nhựa để chứa thanh long đã hơn 11 triệu đồng. Khó khăn nhất là thủ tục vận chuyển được Phòng Kinh tế hạ tầng và UBND huyện hỗ trợ cho một số xe tải ở địa phương có đủ các điều kiện giấy phép vận chuyển. Các chủ xe, tài xế cũng tình nguyện tham gia vận chuyển miễn phí.

Chuyển thanh long lên xe cho nhóm thiện nguyện Chia sẻ - SHARING điểm tiếp nhận phường 3, Quận 11, TP.HCM

Được biết, Long Trì ngày xưa nổi tiếng thương hiệu dưa hấu Long Trì da xanh, ruột đỏ, vị ngọt, hàng chục năm qua chuyển sang chuyên canh thanh long xuất khẩu. Mùa dịch Covid-19 lần này, do các quy định phong tỏa, vận chuyển khó khăn, các doanh nghiệp mua với giá rẻ. Người dân Long Trì quyết định làm từ thiện nên đồng lòng thực hiện.

Điều đáng ghi nhận là hơn 2 năm qua, từ trước khi dịch bùng phát do nguồn xuất khẩu thanh long chủ yếu là Trung Quốc nên thất thường về giá cả, đời sống nhà vườn Thanh Long cũng rất bấp bênh. Những lúc cao điểm như tết Nguyên đán, tết Thanh minh, giá thanh long có thể lên đến 75.000 đồng/kg nhưng có lúc xuống giá chỉ còn 2.000 đồng/kg. Thậm chí có lúc không bán được.

Từ khi dịch Covid bùng phát đến nay, giá thanh long thường xuyên bị giảm thấp, nhà vườn bị lỗ vốn. Trong bối cảnh ấy, việc chia sẻ hỗ trợ thanh long tới tận nơi cho người dân TP.HCM trong mùa dịch bệnh này là tấm lòng nghĩa tình rất đáng quý. Đặc biệt, cách làm của Long Trì rất ư Nam bộ, đoàn xe không băng, cờ, khẩu hiệu miệt mài chở hàng đã vô bao đóng gói đem giao tới tận nơi bất kể ngày đêm./.

Lê Đại Anh Kiệt

Chia sẻ bài viết