Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 09:24

Ở một phòng khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Đến xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An vào một sáng chủ nhật, người dân địa phương truyền tai nhau đến khám, chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền Lợi Bình Nhơn do lương y Võ Thành Vui (SN 1947) mở ở ấp Cầu Tre.

Lương y Võ Thành Vui kiểm tra các phần thuốc để chuẩn bị phát cho bệnh nhân

Người lương y tận tâm

Khu vực chẩn trị, khám, chữa bệnh là nhà của gia đình lương y Võ Thành Vui. Mỗi sáng chủ nhật, phòng khám đông kín người. Trong sân, gần 20 người đang ngồi đợi đến lượt khám. Phía tay trái bên hông ngôi nhà, nhiều bệnh nhân (BN) mắc bệnh viêm xoang mũi đang được điều trị bằng cách xông thuốc. Ông Vui còn dựng một căn phòng nhỏ tại sân trước để thuận tiện cho hoạt động bấm huyệt, châm cứu.

Phòng chẩn trị chủ yếu sử dụng các dược liệu, cây thuốc Nam như đinh lăng, cỏ mực, râu mèo, trinh nữ hoàng cung, mắc cỡ,... để chữa bệnh cho người dân. Đều đặn như thế, phòng khám hoạt động đã hơn 10 năm.

Nhớ lại cơ duyên trở thành thầy thuốc, ông Vui kể: “Trước đó, vợ chồng tôi làm ruộng, vì biến cố gia đình nên chuyển nhà, việc đồng áng cũng gác lại. Địa phương biết hoàn cảnh nên khuyên tôi nối nghiệp cha ông làm thầy thuốc. Tôi quyết định đi học, lấy đủ các chứng chỉ hành nghề rồi mở phòng khám thuốc Nam tại nhà đến nay”. Học theo cha, ông Vui chỉ khám bệnh, bốc thuốc miễn phí. Bên cạnh đó, ông còn tham gia hỗ trợ các công việc tại Trạm Y tế xã Lợi Bình Nhơn.

Các ngày trong tuần, phòng chẩn trị không bắt mạch, bấm huyệt, chẩn đoán bệnh vì nhân lực quá ít. Hiện phòng khám chỉ có 7 người, gồm 4 người bắt mạch, kê đơn, điều trị chính; 2 người phụ trách bốc thuốc và 1 người xông mũi cho BN. Vì sức khỏe không còn bảo đảm nên các lương y chỉ khám vào buổi sáng chủ nhật thay vì cả ngày như trước.

Biết đến phòng khám qua người thân, bà Lê Thị Thơ (SN 1960, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) thường xuyên đến đây để bắt mạch, nhận thuốc. Bà Thơ chia sẻ: “Tôi đến để hốt 30 thang thuốc trị bệnh thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh tọa. Đến nay, tôi đã uống hơn 100 thang, bệnh tình cũng giảm, có thể đi lại bình thường. Các lương y ở đây niềm nở, nhiệt tình, vui vẻ”.

Hết lòng vì bệnh nhân

Bên cạnh những người phụ trách chính phòng chẩn trị, người thân trong gia đình ông Võ Thành Vui cũng tham gia đóng gói, phát thuốc

Nhiều năm qua, Phòng chẩn trị y học cổ truyền hoạt động bằng tiền cá nhân của các lương y hay nguồn tài trợ từ những nhà hảo tâm là BN của phòng khám. Dù gặp không ít khó khăn nhưng những người thầy thuốc tại đây vẫn hết lòng với BN, không phân biệt giàu, nghèo hay bệnh nhẹ, nặng.

Các BN đến phòng khám từ nhiều nơi như vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, các tỉnh An Giang, Trà Vinh, TP.HCM. Lo ngại BN đi lại khó khăn, ông Vui hốt nhiều thang thuốc hơn để dùng hết trong vòng 2 tuần đến hơn 1 tháng.

Nói về hoạt động của Phòng chẩn trị, Trưởng trạm Y tế xã Lợi Bình Nhơn - Trần Thu Hà khẳng định: “Phòng khám đạt đủ các tiêu chuẩn để khám, chữa bệnh cho người dân. Bất kỳ ai đến đều được lương y chăm sóc sức khỏe, tặng thuốc miễn phí”.

Sau đợt dịch Covid-19, hoạt động của Phòng chẩn trị càng gặp khó khăn hơn, nhân lực giảm, vật giá lại leo thang khiến ông Vui lo lắng không thể bảo đảm đủ nguồn thuốc trị bệnh. “Các loại cây thuốc trước đây chỉ vài chục ngàn đồng/kg, nay tăng lên mấy trăm ngàn đồng/kg. Nhờ các bạn bè, đồng nghiệp, người thân ủng hộ nên chúng tôi cũng vượt qua được khó khăn” - ông Vui cho biết.

Nhận thấy nguồn dược liệu ngày một khan hiếm, ông Vui tự trồng vườn thuốc Nam ngay trên mảnh đất của gia đình. Hiện tại, ông ươm hơn 100 giống đinh lăng. Ông Vui cho biết, hết vụ lúa Đông Xuân này, ông sẽ thuê nhân công cải tạo đất để trồng cây thuốc Nam.

Không ngại khó, ngại khổ, những lương y tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền miễn phí Lợi Bình Nhơn luôn hết lòng vì BN. Những thang thuốc trao tận tay BN là tấm lòng y đức của người thầy thuốc!./.

Cuối năm 2023, Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh tuyên dương, tặng giấy khen cho ông Võ Thành Vui vì đã hoàn thành xuất sắc trong phong trào khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Thanh Anh

Chia sẻ bài viết