Tiếng Việt | English

02/06/2023 - 11:03

Phát triển du lịch Việt Nam: Bí quyết để 'viên ngọc ẩn' Tây Ninh tỏa hào quang

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu "10 viên ngọc ẩn" tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên là điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. Với 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023. Mảnh đất này đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ. Đâu là bí quyết hút khách của "viên ngọc ẩn" này?

Lặn lội gần 2.000 cây số để chiêm bái đỉnh núi thiêng

Sáng sớm ngày mùng 10 tháng 3, chị Phạm Ánh Hoa (Quảng Ninh) cùng gia đình bắt chuyến bay từ Sân bay Vân Đồn vào TP.HCM. Rồi từ TP.HCM, gia đình chị đi xe đến thành phố Tây Ninh cách đó gần 100km. Để đặt chân đến núi Bà Đen, tổng cộng chị đã đi mất gần 6 tiếng đồng hồ, cho quãng đường khoảng 1.800km, nhưng tâm trạng vẫn rất háo hức.

Tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen

Ghé núi Bà Đen đúng dịp diễn ra Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh, chị Hoa cho biết: "Đầu năm nay tôi đã lỡ hẹn đến bái Bà, nên tôi quyết định thu xếp công việc để đến núi Bà Đen vào dịp lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh. Thực sự bất ngờ khi được chứng kiến lễ vía trang trọng tại chùa Bà và cùng hòa mình vào dòng người để nghe pháp thoại và thả hoa đăng trên đỉnh núi trong ánh đèn ảo diệu khi đêm về. Cảm giác như mình đi lạc vào miền đất Phật vậy, vô cùng an yên và thư thái".

Cũng giống như chị Hoa, rất nhiều du khách chọn núi Bà Đen (Tây Ninh) là điểm tâm linh phải đến mỗi năm để chiêm bái, hành hương và ngoạn cảnh miền đất thiêng trên "nóc nhà Nam bộ".

Được biết đến là ngọn núi thiêng bậc nhất Nam bộ, núi Bà Đen gắn liền với huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu được người dân miền Nam tôn là Bồ Tát. Chưa kể, nơi đây còn quy tụ một hệ thống chùa, am, động, miếu… rất đa dạng, càng nhân lên sự linh thiêng cho núi Bà.

Các tiết mục nghệ thuật mang bản sắc miền Tây Nam bộ

Bởi vậy, nếu cần giải mã cho sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh, thì sự linh thiêng chính là chìa khóa đầu tiên giúp miền đất thánh này trở thành tâm điểm của du lịch Nam bộ. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào cảnh quan thiên nhiên và lịch sử huyền bí thì có lẽ lượng khách đến núi Bà Đen không bùng nổ như thời gian qua.

"Chìa khóa" là sản phẩm du lịch khác biệt

"Chìa khóa" mở rộng cánh cửa đón du khách đến núi Bà Đen chính là quần thể du lịch tâm linh Sun World Ba Den Mountain cùng hàng loạt sản phẩm du lịch, mang đến một diện mạo mới hấp dẫn du khách. Nơi đỉnh núi, nổi bật là bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng sừng sững uy nghi giữa mây trời - một biểu tượng của lòng từ bi bác ái và sự thông tuệ của nhà Phật. Tại khu vực trung tâm của quần thể các công trình kiến trúc tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen là cụm trụ kinh Bát Nhã, gồm 5 trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc 12.000 chữ kinh Tây Tạng được dát vàng.

Triển lãm Phật giáo dưới chân đại tượng Phật là điểm đến không thể bỏ qua của các tín đồ khi hành hương về núi Bà

Ngay dưới chân đại tượng Phật là khu triển lãm Phật giáo lần đầu tiên có tại Việt Nam với hàng trăm pho tượng, tranh và phù điêu với nhiều chất liệu đặc trưng mang đậm phong cách Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ và công nghệ trình chiếu phim video mapping hiện đại về sự vận động của vũ trụ trong quan niệm Phật giáo.

Đặc biệt, tại đây, du khách được tận mắt ngắm các phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ các cổ vật trong kiến trúc Phật giáo bằng gỗ, đá có niên đại từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIII và chiêm bái Phật Bảo Xá Lợi Phật tỏa sáng lung linh giữa không gian uy nghiêm.

"Tâm lý của khách du lịch là muốn tìm sự khác biệt: khác biệt với nơi họ sinh sống và khác biệt giữa những nơi họ đến, giữa các quốc gia dân tộc khác nhau, các cảnh quan khác nhau và các sản phẩm du lịch khác nhau", nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định.

Tại Sun World Baden Mountain, bản sắc văn hóa và những nét bản địa của vùng đất Tây Ninh đã được trân trọng gìn giữ và khai thác, qua đó mang lại hiệu quả thu hút du khách rõ rệt.

Giàu trải nghiệm, đa sắc màu văn hóa

Anh Lê Thanh Sơn (Hà Nội) chọn núi Bà Đen là điểm đến dịp 30.4 năm nay chia sẻ: "Trước đây, Tây Ninh không nằm trong danh sách các điểm đến du lịch của tôi, nhưng khi biết có Liên hoan nghệ thuật đờn ca tài tử, tôi cùng bạn bè đã quyết định đặt vé đi Tây Ninh. Vào đây mới thấy, vùng đất này đã đổi thay rất nhiều. Không chỉ là điểm đến tâm linh, Tây Ninh đang trở thành điểm đến du lịch văn hoá độc đáo với rất nhiều trải nghiệm hấp dẫn".

Núi Bà lung linh, huyền ảo khi đêm về

Du lịch tâm linh không phải là lý do duy nhất để nhiều du khách chọn đến Tây Ninh. Bên cạnh các điểm đến tâm linh nổi tiếng như núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài hay chùa Gò Kén, Tây Ninh còn đang đầu tư phát triển du lịch văn hóa với một loạt các sự kiện lễ hội hấp dẫn như lễ hội Xuân núi Bà đầu năm, lễ hội ẩm thực chay, lễ vía Quán thế âm Bồ Tát, hay sắp tới là lễ hội vía Bà Đen được công nhận là di sản phi vật thể quốc gia.

Sở hữu đến 8 di sản văn hóa phi vật thể, Tây Ninh là một trong số ít địa phương có đời sống văn hóa, tâm linh đặc trưng tại khu vực Nam bộ. Các di sản văn hóa được biết đến nhiều nhất tại Tây Ninh phải kể đến như nghệ thuật đờn ca tài tử, hay điệu múa trống Chhay dăm mang đặc trưng văn hóa Khmer, tất cả đều đang được nuôi dưỡng và tái hiện một cách độc đáo trong các lễ hội tại núi Bà Đen. Nếu được khai thác đúng cách, đây sẽ là những sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Tây Ninh mà du khách sẽ phải đến để trải nghiệm.

Nhiều hạng mục vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng quy mô tại Tây Ninh sẽ tiếp tục được bổ sung, để Tây Ninh ngày một hấp dẫn hơn nữa. Ông Trần Anh Minh - Giám đốc Sở VH-TT-DL Tây Ninh cho hay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án như công viên chuyên đề hay khu nghỉ dưỡng để dần hình thành các sản phẩm du lịch trọng điểm thu hút ngày càng đông khách đến với Tây Ninh"./.

Hà Khanh (Theo Thanh Niên)

Chia sẻ bài viết