Tiếng Việt | English

23/08/2015 - 20:22

Phẫu thuật thành công bé gái có trái tim ngoài lồng ngực

Bệnh của bé T. hiếm gặp trên thế giới và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được phẫu thuật thành công.

Chiều 23-8, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho cho bé gái V.H.B.T (16 tháng tuổi, ở Bình Dương) có trái tim nằm ngoài lồng ngực, chỉ được bao bọc bởi một lớp da mỏng.

Từ khi còn trong bụng mẹ, qua siêu âm, bé T. đã được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh. Khi ra đời, bé có khối phồng to ở ngực và bụng.

Bé lớn chậm hơn nhiều so với những trẻ em bình thường và bị tím tái ngày càng nhiều. Qua một chương trình nhân đạo, bé được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM điều trị.

Tại đây, các bác sĩ nhận định do tim của bệnh nhi chỉ có một buồng tống máu ra ngoài, máu lên phổi không đủ, khuyết xương ức và thành bụng làm tim và các cơ quan trong bụng lộ ra ngoài nên điều trị cho bé rất phức tạp.

Bệnh viện Đại học Y Dược đã hội chẩn với nhiều chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau như phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật nhi, tiêu hoá và gây mê hồi sức… về trường hợp này để lựa chọn giải pháp điều trị tốt nhất.

Giải pháp được lựa chọn là sẽ tiến hành hai lần phẫu thuật cho bé. Ngày 26-6, bé được can thiệp để sửa chữa những tổn thương trong tim.

Ngày 29-6, bé được phẫu thuật đưa tim vào lồng ngực, đưa các cơ quan khác vào bụng, tái tạo thành ngực, thành bụng và tạo màng ngăn cách hai khoang ngực và bụng riêng biệt.

Sau mổ, bé được chăm sóc tích cực tại khu Hồi sức Tim mạch và xuất viện ngày 3-8. Ngày 17-8, sau hai tuần xuất viện bé quay lại bệnh viện tái khám với tình trạng sức khỏe hồi phục tốt.


Ảnh minh họa - Nguồn: TTVH.

Theo Thùy Dương/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết