Tiếng Việt | English

10/10/2017 - 01:35

Phối hợp quản lý, giáo dục người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, đầu năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An chủ động phối hợp Công an phường triển khai thực hiện Kế hoạch Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH).

Phối hợp chặt chẽ

Theo đó, Hội LHPN và Công an phường tăng cường tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng ngừa tội phạm, TNXH ngay từ trong gia đình. Triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện gia đình văn hóa và gia đình không phạm tội - TNXH gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hội LHPN và Công an phường phối hợp tổ chức cuộc thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật. Hàng tháng, các chi, tổ hội, khu phố mời cảnh sát khu vực thông tin tình hình về an ninh, trật tự (ANTT); thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và TNXH đến từng hội viên. Từ đó, hội viên thông tin lại từng thành viên trong gia đình để nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và TNXH cũng như giáo dục phòng ngừa vi phạm pháp luật cho mọi người trong gia đình. Hình thức tuyên truyền phong phú: Sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ, nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, hội thi, tọa đàm,... với 25 cuộc, có trên 1.500 lượt người dự.

Nhiều tập thể, cá nhân Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an phường 6, TP.Tân An được Chủ tịch UBND phường 6, TP.Tân An khen thưởng

Qua công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của hội viên Hội LHPN, các đoàn thể khác và nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH. Đồng thời, đề cao tinh thần cảnh giác và có ý thức trong phòng, chống tội phạm. Từ đó, phát hiện, cung cấp cho lực lượng Công an 39 tin có giá trị về ANTT, giúp Công an khám phá thành công 2 vụ/8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 vụ/2 đối tượng trộm cắp tài sản, 9 vụ/35 đối tượng đánh bạc trái phép, 64 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 5 vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Hiệu quả từ các mô hình

Hội LHPN và Công an phường 6 còn thực hiện mô hình “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn phường. Năm 2017, Công an phường bàn giao cho Hội LHPN phường quản lý, giáo dục, cảm hóa 5 chị có biểu hiện vi phạm pháp luật để quản lý. Sau khi nhận bàn giao quản lý, giáo dục, Hội LHPN phường phân công từng chi hội; chi hội phân công những hội viên gần nhà và có uy tín, khả năng tiếp cận, động viên, giáo dục, thuyết phục người vi phạm. Bên cạnh đó, người được giao cảm hóa, giáo dục đối tượng còn thường xuyên tìm hiểu về hoàn cảnh kinh tế, quan hệ gia đình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của họ nhằm có biện pháp quản lý, giáo dục hợp lý nhất.

Qua thời gian cảm hóa, giáo dục, có 4 người tiến bộ, 1 người còn chậm tiến, không có trường hợp tái phạm, đa số đều có việc làm, thu nhập ổn định, có mối quan hệ tốt với những người xung quanh.

Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc cũng thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Qua đó, hội viên phụ nữ tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, TNXH trên địa bàn.

Ngoài ra, Hội LHPN còn phối hợp Công an phường thực hiện Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT, Câu lạc bộ Gia đình không tội phạm, TNXH; tố giác tội phạm qua điện thoại,... Qua đó, thu hút hơn 500 hội viên phụ nữ tham gia, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” trên địa bàn phường 6, ý thức cảnh giác với mọi thủ đoạn của các loại tội phạm, TNXH, bảo đảm ANTT của hội viên và người dân được nâng lên. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động và tố giác tội phạm, góp phần phòng ngừa hiệu quả đối với các loại tội phạm, TNXH trên địa bàn./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết