Tiếng Việt | English

14/09/2021 - 14:14

Phòng, chống dịch trên mạng xã hội

Cùng với các hình thức khác, mạng xã hội (MXH) được xem là một trong những phương thức góp phần phòng, chống dịch Covid-19 khá hữu ích.

Cổ vũ, động viên nhau chống dịch

Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật về dịch Covid-19 lên MXH. “Virút” tin giả trên MXH lây lan nhanh, rộng đã gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Bên cạnh mặt trái đó, MXH cũng có nhiều đóng góp tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19. Những thông tin truyền tải thông điệp tích cực về công tác chống dịch qua MXH càng trở nên gần gũi, là kênh tuyên truyền, vận động thiết thực cần được phát huy. Thực tế, nhiều người sử dụng MXH được cung cấp những thông tin kịp thời, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, lướt Zalo, Facebook sẽ nhìn thấy rất nhiều avatar (ảnh đại diện) đặt trong khung nền xanh kèm lời kêu gọi: "Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19" hay là truyền tải những thông điệp tri ân tuyến đầu chống dịch, nhắc nhở nhau thực hiện tốt thông điệp “5K”. Nhiều người còn làm thơ, viết thư đăng tải lên Zalo, Facebook cá nhân để cổ vũ, biểu dương, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thời gian qua, anh Nguyễn Lê Duy (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) thường xuyên đăng tải, cập nhật những hình ảnh đi vận động, trao quà hỗ trợ, giúp đỡ người gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Với anh Duy, cảm giác "khoe" những hoạt động thiện nguyện của bản thân rất khác lạ, đó chính là sự thích thú khi làm được việc có ích cho cộng đồng.

“Việc chia sẻ những hoạt động, việc làm đó không phải để tự ca ngợi bản thân, ngược lại, tôi muốn truyền tải, lan tỏa thông điệp về tình người trong cuộc sống. Đó cũng là cách để tôi công khai, minh bạch những nguồn vận động đã được trao đến người cần” - anh Nguyễn Lê Duy tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Hường (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) cũng có nhiều thay đổi trong việc sử dụng Zalo, Facebook cá nhân trong thời gian qua. Các hình ảnh, nội dung đăng tải, chia sẻ lên tài khoản MXH cá nhân đều chủ yếu liên quan đến những nỗ lực, quyết tâm của ngành chức năng, người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung chia sẻ, đăng tải tuyên truyền phòng, chống dịch trên trang Tuổi trẻ Long An

Những thông tin đó đều được chị trích dẫn từ các kênh, nguồn thông tin chính thống. Qua những nội dung đăng tải, chị thường xuyên bày tỏ sự biết ơn, tri ân đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch và kêu gọi bạn bè nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định giãn cách.

Chị Hường tâm sự, thật cảm động khi trong “cuộc chiến” với Covid-19 của tỉnh đã nhận được sự tiếp sức, chia lửa của nhiều địa phương trong cả nước. Hình ảnh những y, bác sĩ từ Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh vào tăng cường, chi viện giúp Long An chống dịch thật cảm động.

“Những nghĩa cử cao đẹp đó được chia sẻ, đăng tải rộng rãi trên MXH sẽ góp phần lan tỏa những việc làm hay, hành động tốt, nhân lên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn” - chị Hường bày tỏ.

Lan tỏa những điều tốt lành

Anh Thái Thanh Triều, ngụ huyện Cần Giuộc, là nhóm trưởng của một đội thiện nguyện. Thời gian qua, anh thường xuyên chia sẻ trên tài khoản Facebook, Zalo cá nhân về những hoạt động, việc làm của nhóm thiện nguyện thông qua cửa hàng Rau 0 đồng. Trong các bài đăng tải, anh cũng bày tỏ cảm xúc khi chứng kiến sự đoàn kết, đùm bọc, sẻ chia của người dân trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.

Những hình ảnh, hoạt động thiết thực của nhóm thiện nguyện được đăng tải trên MXH đã góp phần lan tỏa những việc làm tốt. Thấy vậy, một số cá nhân, tổ chức đã đồng hành, hỗ trợ nhóm để giúp những người đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Khi đăng tải lên MXH, những việc làm của nhóm đã nhận được nhiều lời cảm ơn từ người dân. “Thấy nhiều người được giúp đỡ, các thành viên trong nhóm lại càng có thêm động lực để kéo dài chuỗi hoạt động hành trình yêu thương, thiện nguyện” - anh Triều chia sẻ.

Nhiều tài khoản MXH liên tục đăng tải, cập nhật những thông tin, nội dung, các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, địa phương để mọi người cùng biết, chấp hành nghiêm các quy định. Nhiều nội dung đăng tải lên MXH bày tỏ sự đồng lòng, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, địa phương. Qua đó, còn phê phán những hành vi, việc làm vi phạm quy định phòng, chống dịch, phản biện các thông tin xuyên tạc, vu khống của các đối tượng xấu, thế lực phản động về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ cá nhân mà ngay cả các cơ quan, tổ chức cũng sử dụng MXH để truyền tải các thông điệp. Trang Facebook Tuổi trẻ Long An do Tỉnh đoàn thành lập từ năm 2016, hiện có 17.000 người theo dõi. Qua đây kịp thời cung cấp, chia sẻ các thông tin, định hướng, giáo dục hướng đến đối tượng chính là đoàn viên, thanh niên.

Thời gian qua, trang thường xuyên đăng tải những hình ảnh chân thật về các hoạt động phòng, chống dịch, sự vất vả của những lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Đó là những hình ảnh, câu chuyện xúc động về đội ngũ y, bác sĩ, công an, quân đội, tình nguyện viên,... đang ngày đêm kiên cường bám chốt, địa bàn, biên giới, khu cách ly, bệnh viện dã chiến để chống dịch, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Theo chị Nguyễn Thị Loan (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), thời gian qua, lướt Zalo, Facebook đều tràn ngập những thông tin, hình ảnh về sự nỗ lực, quyết tâm chống dịch Covid-19, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Những câu chuyện giật gân, nhảm nhí câu view, câu like dường như thưa vắng, nhường chỗ cho những hình ảnh, bài viết tiếp thêm năng lượng tích cực. Có lẽ, những lúc như thế này cũng là lúc để mỗi người suy ngẫm về mục đích sử dụng MXH sao cho ý nghĩa.

Những hình ảnh, nội dung, lời động viên, nhắc nhở nhau đồng lòng, hợp lực chống dịch được chia sẻ rộng rãi trên MXH cho thấy trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, những thông tin chia sẻ, đăng tải trên MXH góp phần lan tỏa, nhân lên sức mạnh, niềm tin để chiến thắng dịch bệnh và xoa dịu những mất mát, khổ đau./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết