Tiếng Việt | English

01/09/2021 - 08:49

Bôi nhọ, xuyên tạc thành quả Cách mạng Tháng Tám

Chiêu trò “bổn cũ soạn lại”

Đã thành “cố tật”, cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trên mạng xã hội, các thế lực thù địch lại “kèn trống” rình rang bôi nhọ, xuyên tạc thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám. Họ gọi cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là "cuộc khởi nghĩa tháng tám" chứ không phải là cuộc cách mạng theo đúng nghĩa...

Các hãng truyền thông thù địch bôi nhọ, xuyên tạc thành quả cuộc Cách mạng Tháng Tám

Các hãng truyền thông thù địch bôi nhọ, xuyên tạc thành quả cuộc Cách mạng Tháng Tám

Cần khẳng định rõ rằng, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 hoàn toàn không như những gì họ nhìn nhận. Trong cuộc cách mạng ấy, Đảng ta luôn chủ động về chiến lược, có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và thành lập, phát triển các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là Mặt trận Việt Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân và sau đó là Việt Nam giải phóng quân,... chính là sự chủ động về tổ chức. Sự ra đời của các căn cứ địa cách mạng để nuôi dưỡng, chở che, bảo đảm an toàn cho Trung ương và các lực lượng cách mạng cũng cho thấy sự chủ động của Đảng ta trong việc chuẩn bị về tiềm lực cơ sở vật chất để lãnh đạo cuộc cách mạng.

Vậy nhưng, trên Facebook, YouTube, trang mạng của các hãng truyền thông thù địch,... các đối tượng đăng tải nhiều bài viết cho rằng, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là “sai lầm lịch sử”, không có gì thay đổi chế độ xã hội ở Việt Nam, chẳng qua chỉ là thay từ chế độ “vua trị” sang chế độ “đảng trị”. Họ còn cho rằng, thắng lợi mà Việt Nam giành được là “sự ăn may của lịch sử khi Nhật thua trong chiến tranh thế giới thứ hai, chứ Đảng Cộng sản Việt Nam chẳng có tài cán gì”; vu cáo “Cách mạng Tháng Tám thực chất chỉ là một cuộc cướp chính quyền”; “Tổng khởi nghĩa là do quốc gia đề xướng nhưng cộng sản nhảy ra cướp công”; “Đảng Cộng sản Việt Nam đã hứng được quả ngọt trời cho là tình thế của Pháp, Nhật và hào khí của dân tộc lúc đó để cướp chính quyền cho riêng mình”,...

Các hãng truyền thông thù địch bôi nhọ, xuyên tạc thành quả cuộc Cách mạng Tháng Tám

Nguy hiểm và thâm độc hơn, một số lại quy kết: “Cách mạng Tháng Tám là nguyên nhân dẫn đến hai cuộc chiến tranh đẫm máu ở Việt Nam”; “nếu không có Cách mạng Tháng Tám, nước ta đã giàu mạnh từ lâu và không mất dân chủ như bây giờ”; “Cách mạng Tháng Tám là mở ra thời kỳ Đảng đã áp đặt một chế độ độc tài toàn trị, một đảng duy nhất nắm quyền thống trị với một nhà nước “chuyên chính vô sản””;...

Nhìn lại lịch sử, thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh của dân tộc. Đặc biệt, thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là nhờ tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo, quyết đoán của Đảng, Bác Hồ trong xác định, lựa chọn thời cơ tiến hành tổng khởi nghĩa.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là kết quả của một quá trình chuẩn bị đầy đủ lực lượng cách mạng của Đảng ta; đồng thời, là kết quả của việc Đảng ta đã chủ động, tích cực theo dõi tình hình, dự đoán chính xác thời cơ và kiên quyết lãnh đạo nhân dân đứng lên chớp thời cơ “nghìn năm có một” để tiến hành Tổng khởi nghĩa. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã xóa bỏ sự thống trị của thực dân, phát xít và phong kiến, xây dựng nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Nếu không có Cách mạng Tháng Tám, Việt Nam không thể có cơ đồ, vị thế, uy tín và tiềm lực như hiện nay. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam là một nước thuộc địa nửa phong kiến nghèo nàn, lạc hậu, không có tên trên bản đồ thế giới; trình độ dân trí thấp, với 95% dân số không biết viết, không biết đọc. Nạn đói năm 1945 do phát xít Nhật gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người, bằng khoảng 10% dân số của cả nước vào thời điểm đó.

Ngay sau khi tuyên bố độc lập, ngày 03/9/1945, phiên họp đầu tiên của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã nêu 6 nhiệm vụ cấp bách, trong đó cứu đói là nhiệm vụ hàng đầu và phong trào “diệt giặc đói” được triển khai ngay. Chiến thắng "giặc đói" là một trong những thành tựu lớn đầu tiên của Nhà nước cách mạng, thể hiện tính ưu việt của chế độ mới, của chính quyền nhân dân, góp phần củng cố khối liên minh công nông.

Nhờ đường lối đúng đắn và bằng những chủ trương, biện pháp phù hợp, Đảng ta đã xây dựng, củng cố chính quyền của dân, do dân, vì dân, xây dựng cơ sở kinh tế, chính trị, xã hội, bảo đảm cho các cuộc kháng chiến giành thắng lợi, thống nhất non sông.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển toàn diện. Đất nước ta vượt qua khủng hoảng kinh tế, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Thế và lực, uy tín của đất nước được nâng cao.

Mặc dù thụ hưởng thành quả của Cách mạng Tháng Tám gần 80 năm qua, song một số kẻ lại mạo danh, núp bóng “Người Việt Nam yêu nước” “ăn cháo đá bát”, đòi xét lại sự kiện lịch sử Cách mạng Tháng Tám. Nhiều phần tử cơ hội chính trị tỏ ra bất mãn, cực đoan, quá khích, dưới chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “xã hội dân sự” đấu tranh với cái gọi là “vì chính nghĩa”, vì “dân chủ, tự do”, bất chấp lẽ phải, phẩm giá con người tung ra những luận điệu trắng trợn, hằn học rằng: Thành quả Cách mạng Tháng Tám nhanh chóng rơi vào tay Đảng Cộng sản.

Những nội dung xuyên tạc trên không có gì mới, chỉ là trò “bổn cũ soạn lại”, năm nào đến dịp cả nước kỷ niệm ngày lễ trọng đại, chúng lại lôi ra với ý đồ nói lâu, nói dai, nói đại để mong "bỡn quá hóa thật". Tuy nhiên, chính sự nhai đi nhai lại luận điệu ấu trĩ ấy càng chứng tỏ bản chất phản động, phi lý của các thế lực chống đối. Bởi sự thật hiển nhiên chỉ có một, còn ngụy tạo tất bị chân lý phơi bày, không thể khoác áo giả dối, đánh lừa./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết