Tiếng Việt | English

15/03/2022 - 08:20

Phòng ngừa, ngăn chặn sử dụng vũ khí ‘nóng’ để gây án

Trong công tác phòng, chống, trấn áp các loại tội phạm, công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” để gây án.

Lực lượng chức năng thu giữ một số khẩu súng từ một đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy

Lực lượng chức năng thu giữ một số khẩu súng từ một đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy

Là địa bàn cửa ngõ miền Tây Nam bộ, giáp TP.HCM nên hoạt động của các loại tội phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc trộm cắp, cướp giật tài sản, buôn lậu và thậm chí cũng xảy ra những vụ án mạng giết người. Nhiều vụ việc, các đối tượng phạm tội sử dụng các hung khí như mã tấu, dao, kiếm,... để gây án. Ngoài ra, cũng có những trường hợp sử dụng vũ khí “nóng” như súng, súng tự chế và các công cụ hỗ trợ bình xịt hơi cay, roi điện,... để tấn công người khác.

Nổi cộm như năm 2020, tại địa bàn TP.Tân An xảy ra vụ sử dụng súng tự chế bắn chết một người khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1 vì có mâu thuẫn từ trước. Vụ án này sau đó được đấu tranh, làm rõ và bắt giữ các đối tượng liên quan, thu giữ nhiều vũ khí “nóng”, súng tự chế. Ngoài ra, năm 2021, tại địa bàn huyện Tân Hưng, 2 đối tượng trộm chó đã sử dụng súng tự chế chích điện bắn chết chủ nhà.

Ngoài các loại tội phạm mang tính băng nhóm, trộm cướp thì loại tội phạm ma túy cũng rất manh động, liều lĩnh, trang bị vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng. “Năm 2020, tại biên giới của thị xã Kiến Tường, bộ đội biên phòng bắt quả tang một đối tượng vận chuyển 21kg ma túy. Qua khám xét trong người, đối tượng còn mang theo 3 khẩu súng quân dụng. Trong đó, có 2 khẩu súng K59, 2 hộp tiếp đạn cùng 15 viên đạn và 1 khẩu súng Zoraki, 1 hộp tiếp đạn và 25 viên đạn đều còn mới” - Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết.

Ngoài sử dụng vũ khí "nóng", vật liệu nổ, súng tự chế để gây án, thực hiện các hành vi phạm tội thì những năm qua, lực lượng công an còn phát hiện những đối tượng tàng trữ, thậm chí rao bán vũ khí “nóng” trên mạng xã hội. Đơn cử như trong năm 2021, Công an TP.Tân An phát hiện 2 đối tượng công khai đăng tải thông tin rao bán súng tự chế trên mạng xã hội. Qua theo dõi và nắm tình hình, công an bắt quả tang 2 đối tượng khi đang thực hiện giao dịch bán súng tự chế cho người khác tại một nhà nghỉ.

Để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên lãnh, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Nhiều mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm ở cộng đồng dân cư đã và đang phát huy hiệu quả cao. Qua các mô hình, công an đã tiếp nhận được nhiều nguồn tin báo, tố giác tội phạm để xử lý kịp thời và thu giữ nhiều tang vật, vũ khí mà các đối tượng sử dụng trong các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, định hướng, giúp người dân nắm được phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm và nâng cao ý thức, trách nhiệm, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại các hội nghị, đợt ra quân trấn áp tội phạm, Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh, thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tích cực, chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Để đạt hiệu quả cao, công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý ngay từ địa bàn cơ sở, phát hiện trường hợp tàng trữ, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để vận động giao nộp hoặc có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thường xuyên nắm bắt và phát hiện xử lý các đối tượng bán vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ dưới mọi hình thức. Mặt khác, việc điều tra, truy tố, xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm, các loại công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ để trộm, cướp, giết người, gây thương tích cho người khác cũng được quan tâm thực hiện, qua đó răn đe và góp phần phòng ngừa tội phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết