Tiếng Việt | English

27/03/2019 - 11:02

Phong trào thể dục - thể thao ngày càng phát triển

Thời gian qua, từ thể thao quần chúng đến thể thao thành tích cao của tỉnh Long An đạt nhiều kết quả. Trong thi đấu, xuất hiện những vận động viên (VĐV), tập thể tiêu biểu, có thành tích nổi bật.

Tập luyện thể dục - thể thao theo gương Bác

Số người tập luyện thường xuyên gần 32%

Năm 2018, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học tiếp tục được duy trì và có bước phát triển. 99,9% trường học thường xuyên dạy thể thao ngoại khóa. Các hoạt động thi đấu thể thao dành cho học sinh như Hội khỏe Phù Đổng, TDTT hè được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh với nội dung phong phú và phù hợp. Số học sinh được kiểm tra đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 100%.

Lực lượng vũ trang cũng được đánh giá cao trong việc tổ chức, duy trì các hoạt động TDTT quần chúng. Ngoài việc tập luyện thường xuyên hàng ngày, vào các ngày lễ, kỷ niệm, lực lượng vũ trang tổ chức hội thao thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, sức chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ.

Hoạt động TDTT trong công nhân, viên chức, người lao động tiếp tục phát triển như tập luyện thể dục buổi sáng, tham gia các môn quần vợt, bóng đá, cầu lông, bóng bàn,... Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), năm 2018, có hơn 20 giải thi đấu TDTT thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, trong đó có các giải do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Báo Long An,... tổ chức, thu hút được đông đảo VĐV tham gia thi đấu và khán giả đến xem, cổ vũ.

Một trận thi đấu môn bóng đá do Báo Long An tổ chức

Phong trào TDTT trong quần chúng cũng phát triển mạnh mẽ. Người dân chọn những môn thể thao phù hợp với sở thích, lứa tuổi để tập luyện. Theo Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT&DL - Trần Minh Đức, toàn tỉnh hiện có 31,87% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, có 23,04% số hộ đạt gia đình thể thao. Số câu lạc bộ thể thao tiếp tục được duy trì và được thành lập mới, đến nay có 1.068 câu lạc bộ. 

Năm 2018, toàn tỉnh tổ chức 18 giải thể thao cấp tỉnh và 107 giải thể thao cấp huyện, mở 142 lớp đào tạo năng khiếu thể thao và 22 lớp hướng dẫn viên các môn thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ vua, bơi lội, kéo co,... Ngoài ra, tỉnh tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh với tổng số 2.322 VĐV và hơn 700 huấn luyện viên (HLV) của 15 huyện, thị xã, thành phố và ngành công an tham gia. 

Cũng theo ông Trần Minh Đức, cơ sở vật chất TDTT thời gian qua tiếp tục được đầu tư, trong đó có nhiều công trình do tư nhân thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 185 sân bóng đá, 86 sân cầu lông, 56 sân quần vợt, 153 sân bóng chuyền, 33 hồ bơi,... Đa số công viên, địa điểm công cộng đều được trang bị các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Cơ sở vật chất được quan tâm tạo điều kiện để người dân tích cực tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở. “Ở TP.Tân An hiện có nhiều sân bóng đá mini được tư nhân đầu tư. Sau giờ làm việc, tôi thường xuyên cùng bạn bè ra sân. Bóng đá là môn thể thao tôi và các bạn chọn để rèn luyện sức khỏe cũng như giải trí sau giờ làm việc” - anh Nguyễn Hữu Tuấn, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho biết.

Thể thao thành tích cao với nhiều thành tích nổi bật

Ngoài TDTT quần chúng thì thể thao thành tích cao cũng gặt được nhiều kết quả. Nổi bật, năm 2018, VĐV các đội năng khiếu, trẻ, tuyển của tỉnh dự giải quốc tế, quốc gia, khu vực, giải mở rộng, châu Á, Đông Nam Á,... đoạt được 203 huy chương các loại, trong đó có 60 huy chương vàng, 66 huy chương bạc, 76 huy chương đồng. Ngoài ra, 3 tháng đầu năm 2019, VĐV của tỉnh còn tham gia giải trẻ Đông Nam Á và đoạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

Bơi lội là môn thể thao thành tích cao mà Long An có thế mạnh

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Anh Dũng, trong Đại hội TDTT toàn quốc 2018, đoàn VĐV Long An đạt thành tích nổi bật khi giành được 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 15 huy chương đồng. Kết quả xếp hạng, Long An đứng thứ 43/65 đoàn thể thao trong cả nước tham gia.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở VH-TT&DL) - Phạm Văn Chương thông tin: “2 huy chương vàng đoạt được từ thành tích thi đấu của cá nhân VĐV điền kinh Nguyễn Hoài Văn (nội dung ném lao) và của tập thể Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV - Bình Điền Long An. Đây là một kỳ tham gia thi đấu thành công đối với đoàn thể thao Long An bởi sau 3 kỳ đại hội TDTT toàn quốc gần nhất, Long An không có huy chương vàng, trong khi đó, đối với bóng chuyền nữ, Long An giành được rất nhiều danh hiệu”.

Theo Sở VH-TT&DL, hiện nay, số lượng VĐV của tỉnh đạt đẳng cấp quốc gia là 16 VĐV kiện tướng, 26 VĐV cấp 1 và 14 VĐV được triệu tập vào đội tuyển, đội trẻ quốc gia. Đội bóng chuyền nam giữ hạng đội mạnh. Còn Bóng chuyền nữ VTV - Bình Điền Long An vẫn là thế lực của bóng chuyền nữ cả nước khi trong năm 2018 liên tiếp giành các chức vô địch ở nhiều giải thi đấu. Nhằm nâng cao thành tích thể thao, công tác đào tạo VĐV tài năng trẻ bổ sung cho các đội tuyển của tỉnh cũng được đặc biệt quan tâm. Theo đó, tỉnh tập trung đào tạo 182 VĐV trẻ, năng khiếu ở các môn thể thao.

Những năm qua, công tác xã hội hóa thể thao thành tích cao như bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, bóng đá nam và tổ chức các giải cấp tỉnh tiếp tục nhận được sự đầu tư tài trợ của các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Phát triển Bóng đá Long An, Công ty Cần Tiến Đạt,... với số tiền từ 50-60 tỉ đồng/năm.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Anh Dũng, năm 2019, phấn đấu số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh là 32,2%, số gia đình thể thao đạt 23,4%. Trong khi đó, với thể thao thành tích cao, duy trì thành tích huy chương các giải khu vực, toàn quốc phấn đấu bằng và cao hơn số huy chương năm 2018; đẳng cấp kiện tướng là 25 VĐV và 35 VĐV cấp 1; tổ chức 18 giải thể thao trong hệ thống thi đấu cấp tỉnh và các giải bóng đá học sinh. 

Thi đấu đối kháng võ cổ truyền trẻ Long An. Ảnh: Võ Huy

Năm 2019 cũng sẽ tổ chức tốt các trận giải bóng đá hạng nhất quốc gia, cúp quốc gia, U19 quốc gia, U21 quốc gia tổ chức trên sân Long An. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị, các ngành tổ chức các giải thi đấu, hội thao; tiếp tục ký kết với Trung tâm Huấn luyện thể thao để đào tạo, huấn luyện VĐV; mở rộng tìm kiếm, chọn lựa VĐV năng khiếu; cử VĐV tham gia thi đấu các giải khu vực, toàn quốc; đăng cai tổ chức giải bóng chuyền đội mạnh toàn quốc (vòng 2); tìm thêm những nguồn tài trợ cho thể thao, nhất là cho Đội tuyển Bóng đá nam;.../.

Liên quan đến hoạt động rèn luyện TDTT có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, sáng 24/3/2019, Sở VH-TT&DL phối hợp UBND TP.Tân An tổ chức Lễ phát động Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 cấp tỉnh tại TP.Tân An. Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức ở 3 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh kêu gọi, mỗi người dân chọn cho mình một môn TDTT thích hợp và thường xuyên luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, góp phần phục vụ tốt việc học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích