Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 13:17

Long An

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 5 năm nhìn lại

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh có 30% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa. Đến nay, UBND tỉnh đã công nhận 85/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, chiếm 44,2% và tăng 33,2% so với năm 2010. Con số này không những thể hiện việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ qua mà còn mang đến cho tỉnh nhà nhiều đổi mới.


Từ ngày xây dựng và đạt xã văn hóa, xã nông thôn mới, Dương Xuân Hội đổi thay rất nhiều

Quê hương “thay da đổi thịt”

Sau 5 năm thực hiện, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đạt một số kết quả. Đến nay, toàn tỉnh có 96,1% gia đình văn hóa, tăng 3,5% so với năm 2010; có 96,4% ấp, khu phố văn hóa; có 5.949 cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các cấp; 788/1.031 ấp, khu phố có Nhà Văn hóa...

Về lại xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, nhắc đến danh hiệu xã văn hóa, xã nông thôn mới, người dân nơi đây đều rất vui mừng. Ông Đỗ Tường Danh, ngụ ấp Mỹ Xuân phấn khởi nói: “Từ ngày xây dựng và đạt xã văn hóa, xã nông thôn mới, Dương Xuân Hội đổi thay rất nhiều. Không những đời sống người dân nâng lên mà diện mạo nông thôn cũng khác trước. Như con đường đal ở ấp Mỹ Xuân này trước đây rất nhỏ hẹp nhưng bây giờ đã được mở rộng. Từ đó, việc mua bán, trao đổi nông sản cũng thuận tiện hơn”.

Ông Danh là một trong những người dân đã góp hơn 10 triệu đồng và hiến hơn 200m2 đất để mở rộng, bê tông hóa đường vành đai ấp Mỹ Xuân. Không riêng gì ấp Mỹ Xuân, trong 5 năm qua, 100% đường ở các ấp còn lại đều được bêtông hóa. Trong đó, người dân đóng góp 2,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, trường tiểu học và trường mẫu giáo được xây dựng khang trang, trạm y tế được xây mới, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị khám, chữa bệnh; Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu giải trí, hội họp của người dân. 

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng tạo nên những môi trường văn hóa lành mạnh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Như phường 4, TP. Tân An trước đây từng “nổi tiếng” với những quán cà phê “đèn mờ” trên tuyến đường tránh và tuyến đường Nguyễn Cửu Vân. Qua thời gian tích cực kiểm tra, xử phạt của lực lượng công an phường, hiện tại, số quán này giảm từ 15 quán xuống còn 8 quán.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường 4 – Nguyễn Mạnh Cầm: “Những quán đang hoạt động, Công an cũng thường xuyên kiểm tra và cho ký cam kết, nếu vi phạm sẽ đẩy đuổi. Nhờ vậy mà tình hình anh ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định”.


Những con đường ý Đảng, lòng dân góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Vẫn có thể đánh mất danh hiệu xã văn hóa

Theo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (2011 – 2015), sau khi được công nhận danh hiệu xã, phường, thị trấn văn hóa, một số đơn vị có xu hướng buông lỏng, thiếu quan tâm đến chất lượng phong trào.

Ở xã văn hóa An Vĩnh Ngãi, TP. Tân An vừa xảy ra vụ trọng án. Ông N.V.H khi phát hiện vợ mình- chị V.T.D đang ngoại tình với ông L.T.N nên xông vào đâm 2 người. Kết quả, ông N được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong, còn chị D phải đưa đi điều trị tại bệnh viện. Việc xảy ra trọng án như ở An Vĩnh Ngãi là tiêu chí liệt trong các tiêu chí xã văn hóa.

Ngoài ra, năm 2010, xã An Vĩnh Ngãi không có trường hợp sinh con thứ 3 nhưng từ năm 2011 đến nay có 6 trường hợp. Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi – Nguyễn Thị Nhuận, đây là những trường hợp gia đình khá giả, có điều kiện nuôi con nên tuyên truyền vận động rất khó.

Còn ở xã văn hóa Hưng Điền, huyện Tân Hưng, từ năm 2010 đến năm 2012, Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh. Đến năm 2013 và năm 2014, Đảng bộ xã chỉ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ vì lý do có cán bộ vi phạm bị xử lý kỷ luật. Điều này xảy ra ở một địa phương từng đạt chuẩn văn hóa quả là câu chuyện buồn!

Theo Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch – Phạm Văn Trấn, để phong trào xây dựng đời sống văn hóa thật sự chất lượng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân tiếp tục nâng cao nhận thức. Bên cạnh việc gìn giữ, phát huy những tiêu chí đã đạt của xã văn hóa thì phải khắc phục những hạn chế để nâng chất phong trào và mang lại kết quả bền vững./.

Thùy Hương

 

 

Chia sẻ bài viết