Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 19:53

Phóng viên và cơ sở

Từ lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với công việc, không ngại khó khăn, vất vả, nhiều phóng viên ( PV) luôn“bám” cơ sở, tạo được mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo cũng như người dân địa phương. Qua đó, không chỉ giúp PV hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn tìm được nhiều đề tài hay, phục vụ bạn đọc, góp phần nâng cao chất lượng bài báo cũng như uy tín của tòa soạn.

Đi cơ sở

Việc tạo được mối quan hệ mật thiết với cơ sở giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với PV. Đây có thể nói là điều kiện tiên quyết đối với người làm báo, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau, nhất là một bài viết có chất lượng sẽ phục vụ tốt độc giả.

Mỗi đối tượng khi tiếp xúc có đặc điểm, tính cách khác nhau nên PV cần phải linh hoạt, khéo léo trong ứng xử, giao tiếp mới có thể tạo được niềm tin từ cấp lãnh đạo cũng như người dân ở địa phương ấy.

Từ đó, PV dễ dàng tiếp cận các thông tin, gắn kết và xây dựng được các nguồn tin ở cơ sở giúp cho bài viết đạt chất lượng, nâng cao uy tín của người làm báo cũng như tòa soạn nơi mình công tác.

Phóng viên Thanh Mỹ - Phòng Kinh tế và Văn hóa - Xã hội (Báo Long An) gặp gỡ người dân xã Tân Lân, huyện Cần Đước

PV Thúy Phương - Phòng Xây dựng Đảng, Nội chính và Bạn đọc (Báo Long An) chia sẻ: “Bản thân mới vào nghề, kinh nghiệm và các kỹ năng còn yếu so với các anh chị khác trong tòa soạn nên mình phải học hỏi từ đồng nghiệp rất nhiều, nhất là trong việc khai thác thông tin để có một bài báo chất lượng. Có thể nói, việc tạo mối liên hệ, xây dựng, gắn kết cơ sở là điều kiện tiên quyết đối với một người làm báo. Sở dĩ, mình nói như vậy vì tất cả thông tin, tư liệu cho bài viết đều xuất phát từ cơ sở. Nguồn tin phải nhiều, đáng tin cậy, thông tin phải phong phú, có chiều sâu, như vậy mới làm nên một bài báo hay, chất lượng, tạo thương hiệu cho chính bản thân PV. Nếu PV chỉ ngồi nhà hoặc thông qua điện thoại thì không thể tìm được thông tin hay, bảo đảm tính chính xác, dù xây dựng được mối quan hệ tốt,... Do vậy, PV với cơ sở như cá với nước và để tạo được mối quan hệ mật thiết với cơ sở chỉ duy nhất là phải đi cơ sở. Khi đó, PV dễ dàng có được thông tin và có sản phẩm đáp ứng yêu cầu”.

Dựa trên sự chân thành

Cũng như Thúy Phương, là PV trẻ, tuổi đời, tuổi nghề của tôi còn ít so với các anh chị đồng nghiệp đi trước. Bởi vậy, tôi luôn ý thức tạo mối quan hệ với cơ sở là một trong điều kiện đầu tiên của PV mới chập chững vào nghề.

Tôi nghĩ, không chỉ tích cực đi cơ sở, tạo mối quan hệ với các địa phương, có thể tiếp cận thông tin, có đủ tư liệu mình cần để viết bài mà còn phải xây dựng, gắn kết mật thiết với những nơi mình đến liên hệ.

Tuy nhiên, làm được điều này không phải dễ, nhiều lúc, tôi đến liên hệ làm việc với lãnh đạo hay người dân của một địa phương nhưng phải ra về “tay không” vì lúc đó, mình chưa tạo được niềm tin, mối quan hệ mật thiết với họ.


Để có được mối quan hệ với cơ sở, phóng viên cần phải đi cơ sở và xây dựng, bảo vệ mối quan hệ ấy dựa trên sự chân thành (Trong ảnh: Phóng viên Thúy Phương - Phòng Xây dựng Đảng, Nội chính và Bạn đọc (Báo Long An) tác nghiệp tại phường 2, TP.Tân An)

Tôi còn nhớ, lần đầu tiên đi cơ sở, lúc gọi điện đặt lịch làm việc, người ta đồng ý, cho thời gian hẹn, tuy nhiên, khi đến nơi phải ngồi chờ rất lâu, thậm chí bị hủy “kèo” chuyển sang ngày khác,...

Mặc dù không được vui nhưng bản thân không cho phép mình nản lòng, phải cố gắng vì công việc, vì trách nhiệm,... và phải tạo được thiện cảm khi có điều kiện giao tiếp. Như vậy, tôi mới có thể có được điều mình cần cũng như có sự tin tưởng bước đầu. Một lần, hai lần như vậy, và tự nhiên những lần khác dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi mối quan hệ với cơ sở trở nên thân thiết hơn đồng nghĩa với việc PV có thêm nhiều nguồn tin, phát hiện nhiều đề tài, tiếp cận, khai thác nhiều góc độ khác nhau và sâu sắc hơn. Đó là nguyên liệu để có bài viết tốt. Điều quan trọng nhất là phải biết xây dựng và duy trì mối quan hệ với cơ sở mà PV thiết lập. Bản thân PV phải như là người nhà, lắng nghe, chia sẻ về công việc, cuộc sống của họ, luôn giữ uy tín, trách nhiệm trong lời nói, hành động của mình.

PV phải thường xuyên đi cơ sở, xây dựng, gắn kết nguồn tin dựa trên sự chân thành, gần gũi và cầu thị. Quan trọng hơn, khi tạo dựng được mối quan hệ, PV phải biết giữ gìn, phát huy để có được nguồn tin cho những đề tài hay, cho ra đời sản phẩm chất lượng./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết