Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 07:09

Phụ nữ hãy học cách yêu bản thân, tôn trọng bản thân và chăm sóc bản thân

Phụ nữ dù độc thân hay đã có gia đình, thì việc học cách cân bằng cuộc sống, học cách yêu bản thân, tôn trọng bản thân và chăm sóc bản thân là điều vô cùng quan trọng.

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Họ là hạt nhân của mỗi gia đình, là người mẹ, người vợ mẫu mực, luôn chăm sóc cha mẹ, chồng, con cái. Từ vai trò “đối nội”, họ cũng ghi dấu trong vai trò “đối ngoại”. Không ít phụ nữ có học vị cao, địa vị cao và giữ vai trò quan trọng trong xã hội. Thành tích của phụ nữ được xã hội ghi nhận và đánh giá cao ở nhiều lĩnh vực.

Nhưng cũng trong cuộc sống hiện đại, áp lực đè nặng lên phụ nữ ngày càng nhiều. Họ giờ đây không chỉ quanh quẩn trong “xó bếp”, không chỉ ngụp lặn với mớ công việc bộn bề tại gia mà họ còn phải căng mình để kiếm được một công việc tốt, chứng minh giá trị bản thân, tìm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Trong nhiều gia đình, phụ nữ thậm chí là trụ cột, là nguồn kinh tế chính.


Ảnh minh họa: Elle

Dù là bà nội trợ hay mẹ đi làm, phụ nữ đều phải làm việc quần quật cả ngày. Thông thường, họ là những người đầu tiên dậy vào buổi sáng, chuẩn bị bữa sáng và các hành trang cần thiết cho chồng con đi học, đi làm. Sau đó, họ thay vội một bộ quần áo, chải qua mái tóc dài rối bù và vội vàng đến công sở. Nếu ở nhà, họ phải sắp xếp nhà cửa, nấu nướng, dọn dẹp, giặt giũ. Đến buổi chiều, họ lại vội vàng đón con, chuẩn bị bữa tối cho gia đình và một lần nữa bận rộn cho đến khi kiệt sức vào buổi đêm. Họ không có thời gian để thư giãn và nuông chiều bản thân ngay cả khi họ muốn chợp mắt một lúc trong khi lũ trẻ còn thức.

Vì làm việc quá sức, phụ nữ cảm thấy mệt mỏi đến mức ngay cả khi có thời gian rảnh rỗi, họ cũng không thích tắm rửa thư giãn, chăm sóc da, tóc... mà chỉ bắt đầu lên kế hoạch cho ngày tiếp theo, ăn gì, mua gì và những thứ tương tự... Vòng quay này lặp lại hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và vắt kiệt mọi sức lực của phụ nữ.

Nhiều phụ nữ biện minh cho việc này rằng, nếu họ không chăm sóc chồng con thì ai sẽ làm việc đấy? Nếu họ nghỉ ngơi một chút khi việc nhà bề bộn thì ai sẽ giúp họ dọn dẹp? Nếu họ cho phép bản thân chi tiêu quá đà vào việc chăm sóc tóc, mua quần áo đẹp... thì làm sao để đảm bảo tiền nong cho gia đình? Thậm chí có những bà mẹ cảm thấy tội lỗi khi đặt đồ ăn ngoài về cho chồng con.

Đòi hỏi phụ nữ vừa “giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong xã hội hiện đại là quá sức với phụ nữ nếu họ không có sự giúp đỡ từ gia đình và chính những người chồng.

Bởi vậy, xã hội càng hiện đại, thì càng có nhiều phụ nữ lựa chọn kết hôn, sinh con muộn, thậm chí là sống độc thân để tận hưởng cuộc sống. Sau những giờ làm việc căng thẳng, họ có thể đi chơi, ngồi lê la cafe cùng bạn bè, đi spa chăm sóc sắc đẹp, đi mua sắm, đi du lịch... mà không phải bận tâm đến việc vội vàng đón con, về nhà nấu cơm cho chồng, dọn dẹp nhà cửa...

Những mẫu phụ nữ độc lập, tự tin thậm chí còn lựa chọn sự nghiệp thay cho hôn nhân và con cái. Việc kết hôn, sinh con ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, thời gian, tiền bạc và những cơ hội thăng tiến của phụ nữ. Ở những người phụ nữ này, luôn toát ra vẻ đẹp của sự tươi trẻ, của một sức sống và năng lượng tràn đầy, trái ngược với nhiều bà mẹ luôn “đầu bù tóc rối”, ăn mặc tuềnh toàng và lúc nào cũng tất bật với đủ mọi thứ việc.


Ảnh minh họa: Dribbble

Đôi khi, vì quá yêu thương, tận tụy với đức tính vị tha, nhường nhịn, đồng cảm, thấu hiểu mà những người phụ nữ lựa chọn đặt gia đình lên trước bản thân. Nhưng đừng quên, nếu như bạn sụp đổ, kiệt sức, cả bạn và gia đình sẽ không thể nào hạnh phúc. Mỗi ngày trôi qua với bạn đều thật nặng nề, đắng chát và bạn luôn tự hỏi: Mình còn có thể tiếp tục được bao lâu? Mình còn có thể cố gắng, chịu đựng được bao lâu nữa?

Do đó, dù là phụ nữ độc thân hay đã có gia đình, thì việc học cách cân bằng cuộc sống, học cách yêu bản thân, tôn trọng bản thân và chăm sóc bản thân là điều vô cùng quan trọng. Nếu không yêu bản thân, làm sao bạn có thể yêu gia đình trọn vẹn? Nếu không tôn trọng bản thân thì có ai sẽ tôn trọng bạn? Nếu không chăm sóc bản thân tốt thì bạn có thể chăm sóc được cho ai? Nếu bạn không hạnh phúc thì gia đình của bạn sao có thể hạnh phúc?

Dù bận rộn đến đâu, hãy cho bản thân một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi, để tái tạo lại năng lượng, để bạn thấy cuộc sống này còn rất nhiều điều tươi đẹp, để thế giới của bạn mở rộng hơn chứ không chỉ quanh quẩn nhà và công việc. Hãy dành thời gian chợp mắt một chút, tắm rửa thư giãn, nghe một bản nhạc, xem một bộ phim... Nếu thích, bạn cũng có thể gặp gỡ cafe với bạn bè, đi spa thư giãn, chăm sóc sắc đẹp, hẹn hò mua sắm...

Hạnh phúc của phụ nữ đôi khi chỉ đơn giản như diện một bộ váy đẹp, đi một đôi giày cao gót, ăn món ăn ngon, thấy mình trẻ trung, xinh đẹp khi soi gương... Những khoảnh khắc nhỏ nhoi, đơn giản này sẽ giúp bạn yêu đời hơn rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn có thể bình tĩnh giải quyết những căng thẳng của cuộc sống. Sẽ lan tỏa những năng lượng tích cực, giúp những người xung quanh bạn vui vẻ hơn.

Đừng quá khắt khe với bản thân. Hãy luôn tự nhủ rằng, bạn đã làm rất tốt rồi! Đừng phán xét bản thân mỗi khi bạn dậy muộn và quên chuẩn bị đồ ăn sáng cho lũ trẻ. Hãy cho phép bản thân được lười biếng, không nấu bữa tối khi cùng gia đình ra ngoài ăn, thuê người dọn dẹp nhà cửa...

Hãy cho phép bản thân được ích kỷ một chút. Dù thế nào, bạn cũng là một con người, bạn không hoàn hảo, bạn cũng mắc sai lầm. Cũng vì là một con người, bạn có quyền được hưởng mọi hỉ, nộ, ái, ố của con người. Trước khi là một người vợ tốt, một người mẹ đảm, một nhân viên gương mẫu thì bạn hãy là một người phụ nữ biết chăm sóc bản thân, yêu bản thân và tôn trọng bản thân./.

Thanh Vân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết