Tiếng Việt | English

27/09/2022 - 10:41

Phước Lý về đích nông thôn mới nâng cao trước hạn

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là hành trình không có điểm dừng, năm 2014, sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc không bằng lòng, thỏa mãn với kết quả đã đạt mà tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để nâng chất các tiêu chí, xây dựng thành công xã NTM nâng cao trước thời hạn đề ra.

Phước Lý đón nhận danh hiệu nông thôn mới nâng cao

Đoàn kết, vượt khó

Trở lại Phước Lý ngày nay, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của quê hương anh hùng. Đường quê rộng thoáng, sáng, xanh, sạch, đẹp; nhà cửa kiên cố, khang trang; đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xây dựng quê hương, giúp địa phương đạt được các tiêu chí NTM nâng cao.

“Sau khi xã Phước Lý đạt chuẩn NTM, hiện là NTM nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Đường sá trong các thôn xóm đều được nâng cấp, sửa chữa. Một số đường làm nhựa, số thì bêtông hoá. Tất cả đều có đèn đường vào ban đêm. Đặc biệt, ở đây được xây dựng thêm trường mẫu giáo mới, khang trang, sạch đẹp để con cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Xung quanh các tuyến đường, người dân chấp hành tốt vấn đề vệ sinh môi trường. Có xe thu gom rác, người dân góp tiền đầy đủ và bỏ rác theo đúng quy định. Hiện tại, Đường tỉnh 835B đang sửa lại và làm cống, tôi mong muốn hoàn thành sớm, có thể vào cuối năm để người dân đón cái tết vui vẻ”- ông Nguyễn Văn Để, ngụ ấp Phú Ân, chia sẻ.

Là một xã thuộc vùng thượng của huyện Cần Giuộc với đa phần người dân sống bằng nghề nông, quá trình lịch sử đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, dù ở giai đoạn nào, cán bộ và nhân dân Phước Lý luôn thể hiện truyền thống đoàn kết, bất khuất, vượt khó, đi đầu trong bảo vệ quê hương, đất nước.

Ngày nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Phước Lý tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đi đầu, vượt khó; tận dụng tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã ý thức được nhiệm vụ phát triển kinh tế hướng đa dạng theo cơ cấu: Công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao. Tập trung phát triển kinh tế nông thôn ven đô thị, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân về vật chất và tinh thần, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, sự nghiệp của nhân dân. Những cống hiến đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2005 cùng nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Phước Lý - Nguyễn Hoàng Lâm, với xuất phát điểm chỉ đạt 8 tiêu chí vào năm 2011, các tiêu chí chưa đạt đa số đòi hỏi ngân sách đầu tư lớn: Giao thông, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất văn hóa,... và thời gian thi công tương đối dài, trong khi nguồn ngân sách xã có hạn, tất cả đã tạo nên thách thức rất lớn cho địa phương.

Đường quê Phước Lý

Thế nhưng, qua thời gian phát động xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm huy động mọi nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng môi trường văn hóa ngày càng lành mạnh, giữ vững quốc phòng - an ninh, củng cố hệ thống chính trị để đạt được một cách đồng bộ 19 tiêu chí quốc gia về NTM và hiện nay là NTM nâng cao.

Xã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH; đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Kết quả đưa xã Phước Lý từ chỗ có thu nhập bình quân đầu người từ 40 triệu đồng/năm 2015 lên trên 66,32 triệu đồng năm 2021, góp phần giảm hộ nghèo chỉ còn 6 hộ, chiếm 0,14%.

100% đường trục xã, liên xã được đầu tư nhựa hóa đạt chuẩn; hàng chục kilômét đường giao thông trục ấp, ngõ xóm được mở rộng, bêtông hoặc cứng hóa. Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây mới, nâng cấp. Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; hệ thống chiếu sáng trung tâm và các tuyến đường chính, đường nông thôn được hoàn chỉnh góp phần giảm thiểu tai nạn, tệ nạn về đêm. Trụ sở làm việc các ấp và của xã được xây dựng khang trang,… từ đó, tô đẹp thêm bộ mặt nông thôn của xã. Đời sống của gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng khó khăn được quan tâm hỗ trợ. Tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm ổn định, hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng đi vào nề nếp, ổn định.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét. Nhiều hộ xây nhà mới khang trang, có đầy đủ phương tiện sinh hoạt. Nông thôn Phước Lý ngày càng “thay da, đổi thịt” với những đặc trưng của một xã nông nghiệp văn minh hướng đến là một đô thị phát triển có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

“Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động hơn 117 tỉ đồng đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí trị giá hơn 24,7 tỉ đồng. Với những kết quả nổi bật, xã Phước Lý đã hoàn thành 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao sớm so với lộ trình đặt ra (năm 2023) và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu” - ông Nguyễn Hoàng Lâm nhấn mạnh./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết