Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 23:00

Phước Lý hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao.

Về Phước Lý hôm nay, ai cũng dễ nhận thấy những đổi thay của miền quê này với những con đường nhựa, bêtông rộng rãi, bằng phẳng, những ngôi nhà khang trang san sát,... Phước Lý có vị trí tiếp giáp TP.HCM, xã đang được đầu tư phát triển về các khu dân cư, khu đô thị; cơ cấu sử dụng đất của xã đang chuyển dịch dần từ đất nông nghiệp sang đất ở, tạo tiền đề cho việc thành lập đô thị trong tương lai. Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Lý ra sức thi đua, xây dựng “bộ mặt” nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đường quê xã Phước Lý

Ông Nguyễn Quang Mật - người dân ấp Phú Ân, chia sẻ: “Cuộc sống chúng tôi khởi sắc từ chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Đồng hành cùng địa phương, chúng tôi thường xuyên ra quân vệ sinh trên các tuyến đường, tuyến kênh, trồng cây xanh, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, chúng tôi còn cải tạo cảnh quan nơi ở, nhất là xây dựng cổng và hàng rào khuôn viên nhà. Hộ có điều kiện thì xây dựng kiên cố, hộ chưa có điều kiện thì trồng cây xanh trước cửa nhà mình”.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Phước Lý - Nguyễn Hoàng Lâm cho biết, từ năm 2011-2021, xã huy động hơn 149,4 tỉ đồng xây dựng xã NTM, trong đó ngân sách nhà nước hơn 119,5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 23,5 tỉ đồng, doanh nghiệp trên 4,6 tỉ đồng,...

Căn cứ Quyết định số 1617 của UBND tỉnh, đến nay, xã đạt 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, các tiêu chí đề ra đều có yêu cầu rất cao và khó thực hiện nên xã đang gặp khó về tiêu chí trường học.

Chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt bền vững, đầu tư hoàn thiện các tiêu chí đạt thấp, có kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu cụ thể; phân kỳ giai đoạn đầu tư thực hiện, phân định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Đồng thời, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng cho cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu; huy động mọi nguồn lực nâng cao tiêu chí môi trường xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp tương xứng với tiềm năng, lợi thế của xã. Bên cạnh đó, xã tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác có hiệu quả kinh tế cao,.../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết