Tiếng Việt | English

15/04/2016 - 05:39

Quan chức Mỹ hoan hỉ về tàu săn ngầm không người lái của nước này

Quan chức Quốc phòng Mỹ tỏ ra rất hài lòng về chiếc tàu săn ngầm không người lái ACTUV mà nước này phát triển và đang thử nghiệm.

Tàu săn ngầm không người lái ACTUV Sea Hunter. Ảnh: Business Insider.

Chiếc tàu ACTUV này (được gọi bằng cái tên Sea Hunter) không có kíp điều khiển riêng. Tàu có trọng lượng 140 tấn và chiều dài hơn 40m. Tàu được hạ thủy ở sông Williamette ở Portland (Mỹ) vào hôm 7/4.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work tỏ ra phấn khích về chiếc tàu này. Ông nói: “Nếu so với hệ thống tàu có người lái bên trong thì tàu này cực kỳ rẻ và giúp các quân nhân trở nên an toàn hơn nhiều. Tại sao chúng ta lại không muốn có loại tàu này cơ chứ?”

Chi phí vận hành của chiếc ACTUV là 15.000-20.000 USD mỗi ngày. Trong khi đó con số chi phí vận hành một ngày của tàu sân bay Mỹ USD George Washington là 1,1 triệu USD.

Hệ thống sonar tối tân của ACTUV cho phép con tàu không người lái này săn tàu ngầm, dò tìm ngư lôi , đánh giá các mối đe dọa và tránh các vật thể nhỏ ở biển. Tàu có thể vượt đại dương với tốc độ tối đa là 27 knot, hay xấp xỉ 50km/h.

ACTUV (tàu săn ngầm không người lái có khả năng bám đuôi mục tiêu) đã qua một số cuộc thử nghiệm sơ bộ. Tàu sẽ trải qua thêm hai năm chạy thử trên biển cùng lực lượng hải quân Mỹ, dự kiến bắt đầu vào mùa hè 2016 ở ngoài khơi San Diego.

Nếu mọi thứ tốt đẹp, hải quân Mỹ sẽ đưa tàu này vào phục vụ chính thức từ năm 2018.

Phó Đô đốc NATO Clive Johnstone cho biết sẽ triển khai tàu loại này tới bất cư nơi đâu, từ biển Baltic đến Đại Tây Dương và Biển Đông./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết