Tiếng Việt | English

06/03/2024 - 18:05

Quân khu 7 khảo sát xây dựng Điểm dân cư biên giới tại Long An giai đoạn 2024-2025  

Thực hiện đề án xây dựng Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và đồn, trạm biên phòng, giai đoạn 2019 – 2023, tỉnh Long An đã xây dựng được 24 điểm/254 căn nhà cho các hộ dân sinh sống.

Đoàn khảo sát kiểm tra các vị trí xây dựng trên sơ đồ tại huyện Tân Hưng

Trong hai ngày 05 và 06/3, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo đề án xây dựng Điểm dân cư biên giới Quân khu 7 do Đại tá Thái Thành Đức - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát, nắm tình hình, triển khai xây dựng tăng dày các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và đồn, trạm biên phòng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2024-2025.

Theo đó, đoàn đã nghe lãnh đạo các huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, thị xã Kiến Tường báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện dự án xây dựng Điểm dân cư biên giới. Qua nắm bắt nhu cầu của các địa phương, trên toàn tuyến biên giới Long An, dự kiến có 17 điểm/126 hộ dân có nhu cầu xây dựng nhà trên đường tuần tra biên giới. Các hộ dân đều có đất sản xuất trên biên giới, mỗi hộ đều có diện tích đất từ 0,5 đến 12,5ha.

Để đánh giá chính xác thực trạng, triển khai hiệu quả đề án, đoàn đã tiến hành khảo sát tại thực địa những vị trí người dân có nhu cầu xây dựng nhà trên toàn tuyến biên giới. Qua đó, các vị trí cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để thực hiện tăng dày các Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và đồn, trạm biên phòng. Bên cạnh đó, đoàn cũng ghi nhận những vướng mắc, khó khăn đối với 1 số vị trí xây dựng nhà của các hộ dân.

Đoàn khảo sát các vị trí xây dựng tăng dày Điểm dân cư biên giới tại huyện Thạnh Hóa

Thực hiện đề án xây dựng Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới và đồn, trạm biên phòng, giai đoạn 2019 – 2023, tỉnh Long An đã xây dựng được 24 điểm/254 căn nhà cho các hộ dân sinh sống. Các địa phương đã bảo đảm đầy đủ điện, nước sạch cho người dân sử dụng. Hiện tại, nhiều hộ dân ở các điểm dân cư đã chuyển đổi phương thức canh tác từ lúa sang trồng cây ăn quả như dừa, mít thái, sầu riêng, ổi cho hiệu quả kinh tế cao, với lãi suất bình quân từ 150 – 300 triệu đồng/năm/hộ.

Kết luận khảo sát, Đại tá Thái Thành Đức - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 đề nghị, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An tham mưu đề xuất bảo đảm sinh kế cho người dân, hỗ trợ nguồn kinh phí cho việc di dân lên biên giới. Các địa phương chủ động nắm chắc chủ trương của Quân khu 7, tham mưu đúng, trúng đối tượng thụ hưởng theo mục tiêu của đề án, tạo điều kiện triển khai phương án bảo đảm điện, nước.

Đoàn khảo sát làm việc với các địa phương

Đồng thời, để thực hiện tốt đề án xây dựng Điểm dân cư, các địa phương chủ động xét duyệt theo thứ tự ưu tiên dễ làm trước, khó làm sau với mục đích hình thành các xóm, ấp trên tuyến biên giới để bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Riêng đối với đoàn công tác, tổng hợp các nội dung báo cáo với Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 xem xét, quyết định./.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết