Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 03:42

Rực sáng Cố đô Huế trong đêm bế mạc Festival Huế 2016

Tối 4/5, Lễ bế mạc Festival Huế 2016 đã diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội, Huế, thu hút hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước tham dự.

 Biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc Festival Huế 2016. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 nhấn mạnh Festival Huế 2016 diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật của đất nước, của quê hương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khẳng định Thừa Thiên-Huế xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa-du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Festival Huế lần thứ 9 - 2016 đã thành công tốt đẹp, thương hiệu Festival Huế tiếp tục được khẳng định và khó phai mờ trong lòng người dân và du khách.

Sau một thời gian tổ chức các hoạt động, đặc biệt trong 6 ngày cao điểm từ ngày 29/4 đến ngày 4/5, Festival Huế lần thứ 9 - 2016 với sự tham gia của gần 1.200 nghệ sĩ, diễn viên (trong đó 271 nghệ sỹ quốc tế, gần 900 nghệ sỹ, diễn viên trong nước) và hàng ngàn nghệ sỹ, diễn viên quần chúng đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang lại cho công chúng và du khách 53 chương trình nghệ thuật và lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và văn hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Festival Huế 2016 đã thực hiện thành công các chương trình chính như: Đêm hoàng cung, lễ Tế Giao, Chương trình Áo dài, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế, Hội thảo khoa học quốc tế về ẩm thực dân gian và cung đình Huế, Lễ hội Quảng chiếu, Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế, Lễ hội Hiphop quốc tế, chương trình nhạc rock Lửa Cố đô, chương trình Huế dịu dàng về miền Hương Ngự, âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội đường phố, Festival thơ, Festival diều Huế, Festival y học cùng nhiều hội thảo khoa học, triển lãm nghệ thuật...

Sự trình diễn mang tính chuyên nghiệp của các đoàn, nhóm nghệ thuật hay sự ngẫu hứng của những diễn viên quần chúng tuy có khác biệt nhưng tựu chung đều hướng về mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển đã đem lại cho Thừa Thiên-Huế, cố đô Huế một diện mạo mới, sức sống mới, là thành phố Festival đặc trưng, thành phố du lịch, thành phố di sản.

Festival Huế thực sự là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị của các quốc gia, dân tộc qua giao lưu văn hóa nghệ thuật.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, lượng du khách đến Huế đạt 250 ngàn lượt tăng 23% so cùng kỳ, trong đó có 68.200 khách lưu quốc tế, tăng 5% so 2015, nội địa 126.800 tăng 12% so năm 2015. Thị trường khách quốc tế chủ yếu đến Huế trong những ngày qua, dẫn đầu vẫn là Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Australia, Thái Lan, Đức, Trung Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha...

Chương trình bế mạc Festival Huế 2016 được nối tiếp bằng các hoạt động nghệ thuật với tiết mục múa hát "Huế ngời sáng tương lai," "Yến thắm đưa chàng về dinh," "Trúc xinh sân đình," "Hát múa-Hò giã gạo: Đối đáp ân tình"; hát múa "Việt Nam ơi," "Huế! Mời bạn về thăm"... và màn pháo hoa rực sáng Cố đô Huế, thay gửi lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại tại Festival Huế lần thứ 10.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết