Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 11:01

Sắc xuân trên xã nông thôn mới Thủy Đông

Thủy Đông là 1 trong 3 xã của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Mùa xuân này là dấu mốc quan trọng, năm đầu tiên Thủy Đông khoác lên mình diện mạo mới từ thành quả của chương trình.

Diện mạo mới

Thủy Đông hôm nay khoác lên diện mạo mới với những tuyến đường được láng nhựa, bêtông hóa và rải đá xanh đến tận các ngõ xóm, nối liền vùng chuyên canh khoai mỡ của các ấp. Toàn xã có 4 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 19,5km (trong đó có 15,6km được nhựa hóa, bêtông hóa); 5 tuyến đường liên ấp, dài 15km đều được cứng hóa; 10,6km đường ngõ xóm (trong đó có 9,4km được rải đá xanh, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa); 4 tuyến đường trục chính nội đồng, dài 11,7km (trong đó có 8,5km được cứng hóa bằng đá sỏi).

Tuyến đường liên xã được láng nhựa khang trang

Tuyến đường liên xã được láng nhựa khang trang

Cảnh quan môi trường cũng thay đổi rõ nét.Các tuyến đường hoa tại ấp Nước Trong và Đông Hòa làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.Nhà nhà đều có hàng rào, cột cờ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đầu tư trên 700 triệu đồng xây dựng hệ thống ánh sáng an ninh, trật tự tại các xóm, ấp. 

Về phát triển sản xuất, xã có 2 hợp tác xã và 7 tổ hợp tác hoạt động, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Vụ Đông Xuân, toàn xã có 1.010ha lúa, 2.075 khoai mỡ.Xã có 2 trạm bơm điện, phục vụ khoảng 200ha đất sản xuất.Tất cả diện tích đất sản xuất lúa, khoai mỡ đều nằm trong vùng đê bao. Nhờ đó, năng suất, chất lượng và giá trị nông sản không ngừng tăng lên, người dân nâng cao thu nhập. Nhiều hộ thoát nghèo, trở thành hộ khá, giàu.

Đi đôi với đó, công tác dạy và học, khám, chữa bệnh từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.Các hoạt động văn hóa, thể thao hoạt động hiệu quả, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: “Đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, cùng sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương và sự đồng thuận của người dân. Ngay từ những ngày đầu thực hiện, chúng tôi xác định 2 mũi nhọn đột phá là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đến nay, xã chỉ còn 30 hộ nghèo (chiếm 1,9% tổng số hộ). Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,3 triệu đồng/năm, tăng 5,7 triệu đồng/năm so với năm 2017. Xã có 99,9% hộ dân sử dụng điện; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó có 68,5% hộ dân sử dụng nước sạch)”.

Xã quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Hiện Thủy Đông đạt 19/19 tiêu chí xã NTM được huyện phúc tra và đang hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo về tỉnh chờ phúc tra công nhận.Xã xác định đạt chuẩn NTM không có nghĩa là dừng lại mà phải giữ vững và nâng chất. Ông Phan Vũ Cường cho biết thêm: “Năm 2019, xã tập trung rà soát tất cả tiêu chí nhằm đề ra giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng với quyết tâm không để tiêu chí nào bị “rớt chuẩn”. Đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như hộ nghèo, thu nhập, y tế, môi trường và quốc phòng, an ninh”.

Công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng, giúp người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM và tích cực hưởng ứng. Tổng nguồn vốn XDNTM là 191 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 65 tỉ đồng (tiền mặt, đất, kiến trúc, hoa màu) và doanh nghiệp đóng góp 550 triệu đồng. Vì vậy, xã tiếp tục phát huy sức mạnh của cả cộng đồng, nhất là sự chung sức của người dân để nâng chất các tiêu chí xã NTM và giữ vững danh hiệu đã đạt.

Chăm lo cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được xã chú trọng

Chăm lo cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được xã chú trọng

Xã tiếp tục xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông nông thôn, bảo đảm người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng như hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn; đồng thời duy trì, phát triển các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, xã tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình cung cấp nước sạch cho người dân; vận động người dân nâng cấp, chỉnh trang cổng rào, trồng hoa trước cổng nhà, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Về tiêu chí quốc phòng, an ninh, xã tập trung vận động nhân dân không khiếu kiện đông người, vượt cấp, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn trong dân,...

Ông Hồ Hồng Quang (ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông) chia sẻ: “Hiểu được XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân, từ đó, ai cũng hưởng ứng nhiệt tình, cùng nhau góp sức thực hiện thành công chương trình này. Đến nay, các tuyến đường liên xóm, ấp khang trang, sạch, đẹp; đời sống người dân ngày một nâng cao; tình làng, nghĩa xóm cũng được gắn kết.Gia đình tôi tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Sức sống mới nơi đây đang tô điểm cho mùa xuân thêm rạng ngời hơn.Với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủy Đông, địa phương đạt chuẩn xã NTM là cả chặng đường phấn đấu. Đây là tiền đề giúp nhân dân trong xã tích cực lao động, sản xuất, nâng cao thu nhập và tiếp tục góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết