Tiếng Việt | English

07/06/2018 - 20:58

Thủy Đông quyết tâm giữ vững danh hiệu xã văn hóa

Về xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An trong những ngày này, ai cũng cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt diện mạo của một vùng quê. Đường giao thông nông thôn được đầu tư, những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều là kết quả sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng xã văn hóa.

Việc xây dựng vùng chuyên canh lúa ứng dụng công nghệ cao giúp người dân giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập, nâng cao đời sống

Việc xây dựng vùng chuyên canh lúa ứng dụng công nghệ cao giúp người dân giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập, nâng cao đời sống

Chung sức xây dựng quê hương

Danh hiệu xã văn hóa vừa là niềm vui, vừa là động lực để người dân Thủy Đông tiếp tục chung tay xây dựng quê hương. Được biết, trước khi triển khai xây dựng xã văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo ở xã 3% (43 hộ nghèo/1416 hộ); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 41%; thu nhập bình quân đầu người 29 triệu đồng/năm. Xã còn 142/1.498 nhà tạm. Xác định phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm là giải pháp thiết thực trong xây dựng xã văn hóa, Thủy Đông triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế.

Hiện, toàn xã có trên 1.100ha lúa, 680,2ha tràm, trên 1.900ha khoai mỡ,... Trong đó, có 400ha vùng chuyên canh lúa ứng dụng công nghệ cao ở ấp Nước Trong và ấp Voi Đình; vùng chuyên canh khoai mỡ với diện tích 1.000ha ở ấp Đông Hòa. Xã thành lập 11 tổ liên kết và 1 Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại
địa phương.

Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường thông tin: “Từ hiệu quả trong trồng trọt, chăn nuôi, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,38%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37,6 triệu đồng/năm. Xã có trên 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 45% hộ sử dụng nước sạch. 100% hộ sử dụng điện”.

Hoạt động các nhà văn hóa ấp từng bước đi vào nền nếp và nâng cao chất lượng. Ban chủ nhiệm nhà văn hóa thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy ước ấp văn hóa.

Công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường luôn được chú trọng và kết hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục, hiện xã có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Hoạt động y tế xã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua tuyên truyền, vận động, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%; Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

Giữ vững danh hiệu xã văn hóa

Tuy đạt danh hiệu xã văn hóa nhưng Thủy Đông vẫn còn một vài tiêu chí khó bền vững. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là người dân quyết tâm đoàn kết giữ vững danh hiệu này và tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Phan Vũ Cường cho biết thêm: “Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt nhưng khó bền vững, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương; thực hiện tốt công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Đặc biệt phát huy hiệu quả kinh tế cây lúa trong cánh đồng ứng dụng công nghệ cao, thực hiện kế hoạch vùng chuyên canh 1.000ha cây khoai mỡ; thành lập các hợp tác xã nông nghiệp”.

Hoạt động y tế xã có nhiều chuyển biến tích cực giúp công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn

Hoạt động y tế xã có nhiều chuyển biến tích cực giúp công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn

Ngoài ra, xã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí ấp văn hóa, duy trì tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa hàng năm từ 97% trở lên; thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ phục vụ người dân và các hoạt động thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên. Đồng thời, duy trì câu lạc bộ đờn ca tài tử; bóng chuyền, bóng đá; thể dục dưỡng sinh; mô hình cột cờ ảnh Bác;...

Những kết quả đã đạt chính là tiền đề, tạo thêm động lực để xã tiếp tục xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018 với mục tiêu không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết