Tiếng Việt | English

20/09/2020 - 07:25

Sẻ chia với công nhân, lao động trong mùa Covid-19

Để giúp lao động ngoại tỉnh thiếu, mất việc làm hoặc phải ở trọ tạm thời trong thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Long An đã giảm giá thuê phòng trung bình từ 20-70% cho những trường hợp này. Ngoài ra, một số chủ nhà trọ còn tích cực hỗ trợ công nhân, lao động (CNLĐ) bằng nhiều hình thức.

Nhiều chủ khu nhà trọ tích cực hỗ trợ công nhân, lao động nghèo vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh Covid-19 (Trong ảnh: Cô Huỳnh Thị Mai - chủ nhà trọ Huỳnh Mai, tặng quà, bánh, hỗ trợ nước uống cho công nhân, lao động ở trọ, hỗ trợ Liên đoàn lao động tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho công nhân, lao động,...)

Nhiều chủ khu nhà trọ tích cực hỗ trợ công nhân, lao động nghèo vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh Covid-19 (Trong ảnh: Cô Huỳnh Thị Mai - chủ nhà trọ Huỳnh Mai, tặng quà, bánh, hỗ trợ nước uống cho công nhân, lao động ở trọ, hỗ trợ Liên đoàn lao động tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho công nhân, lao động,...)

Khu nhà trọ Huỳnh Mai nằm trên địa bàn xã Tân Bửu, huyện Bến Lức có khoảng 80 phòng trọ. Khu nhà trọ có sân rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, có bảo vệ trông coi hàng ngày và nhiều phòng được lắp máy điều hòa. CNLĐ ở đây cho biết, đợt dịch bệnh Covid-19 lần trước, chủ nhà trọ giảm giá đến 50% tiền phòng cho tất cả CNLĐ ở trọ dù mới đến thuê trọ hay đã ở lâu năm. Bà Huỳnh Thị Mai - chủ nhà trọ Huỳnh Mai, chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã làm mọi thứ xáo trộn. Mấy tháng qua, nhìn CNLĐ “tay xách nách mang” tìm nhà trọ hoặc thu dọn về quê, một số trường hợp thuê trọ tại khu nhà trọ của tôi cũng mất việc làm, thấy tội nghiệp quá, tôi quyết định giảm 50% tiền thuê phòng cho tất cả mọi người”.

Khu nhà trọ Thiên Lý, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa cũng vậy. Chủ nhà trọ - bà Lương Thị Ngoai nhiều năm qua luôn được CNLĐ thuê trọ tại đây xem như người mẹ, người bà. Không chỉ khi dịch bệnh xảy ra mà ngay cả những ngày bình thường, bà luôn hết lòng hỗ trợ CNLĐ nghèo như tặng quà, giúp đưa đón con CNLĐ đi học, giữ trẻ cho CNLĐ đi làm,... Chị Nguyễn Thị Phương, đang thuê trọ tại khu nhà trọ Thiên Lý, nói: “Dì ba - chủ nhà trọ rất tốt, thương yêu CNLĐ thuê trọ như con, cháu trong nhà”.

Trong một căn phòng nhỏ tầm 12m2 ở khu nhà trọ trên địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, anh Trần Bình An, quê Quảng Ngãi, ngồi trầm tư. Anh chia sẻ: “Tôi vào đây cũng được 4 năm, làm tài xế chạy xe dịch vụ cho chủ ở gần khu nhà trọ. Thời điểm xảy ra dịch bệnh cũng đồng nghĩa với việc các phương tiện vận tải công cộng, xe dịch vụ phải tạm dừng hoạt động để phòng tránh lây lan. Đây là lúc tôi thất nghiệp, cũng không thể về quê. Trong lúc phải tiết kiệm từng đồng, tôi được chủ nhà hỗ trợ toàn bộ tiền phòng. Sự hỗ trợ kịp thời của chủ nhà trong lúc khó khăn như thế khiến tôi cảm thấy được quan tâm, an ủi”.

Giọng nghèn nghẹn, chị Trần Thị Diễm Thúy, quê Thanh Hóa, đang ở trọ tại khu nhà trọ Huỳnh Mai, chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước việc làm của cô chủ nhà. Cô đã hỗ trợ 50% tiền thuê phòng mà thỉnh thoảng còn mang quà đến tặng cho một vài anh, chị em công nhân quá khó khăn và mấy đứa trẻ trong khu nhà trọ. Sự giúp đỡ của cô khiến ai cũng thấy ấm lòng như được tiếp thêm niềm vui, động lực cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19”./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết