Tiếng Việt | English

13/02/2023 - 10:08

Sớm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây

Dự án (DA) Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành Đai) là một trong những công trình được đầu tư nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, xói mòn, đe dọa cuộc sống của người dân TP.Tân An, tỉnh Long An. Tuy nhiên, hiện nay, DA này chậm triển khai, gây bức xúc cho người dân.

Ông N.V.S. (phường 1, TP.Tân An) cho biết: “DA triển khai kéo dài thời gian gây nhiều khó khăn cho người dân, nhất là nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể sửa chữa”.

Không chỉ đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành Đai mà tại các nơi tiếp giáp với bờ sông chưa có công trình kè kiên cố bảo vệ, phần lớn đều bị sạt lở nghiêm trọng

Được biết, DA Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành Đai) được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư tại Nghị quyết (NQ) số 62/NQ-HĐND, ngày 15/10/2021 và điều chỉnh, bổ sung DA vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 theo NQ số 83/NQ-HĐND, ngày 09/12/2021. Theo NQ, DA có tổng mức đầu tư trên 208 tỉ đồng, dự kiến bố trí ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 từ nguồn tiền sử dụng đất là 5 tỉ đồng, còn lại đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ triển khai, thực hiện. Dự kiến, lộ trình đầu tư DA trong năm 2025. Trung ương đã ghi nhận danh mục này và đang xem xét để bố trí vốn.

Thông tin từ UBND TP.Tân An, DA Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây là 1 trong 4 DA kè dọc bờ sông Vàm Cỏ Tây, đoạn qua TP.Tân An, được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư gần đây, gồm: DA Kè bảo vệ bờ trái sông Vàm Cỏ Tây (từ cầu mới Tân An đến tiếp giáp kè Vịnh Đá Hàn); DA Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (từ cầu mới Tân An đến cống Rạch Chanh); DA Kè chống sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ chợ cá phường 2 đến cầu mới Tân An) và DA Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành đai). Kinh phí đầu tư thực hiện 4 DA trên khá lớn, địa phương không thể đảm nhận được nên đề xuất sự hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh.

Ngoài ra, hiện dọc sông Vàm Cỏ Tây còn nhiều đoạn, tuyến khác bị sạt lở, xói mòn khá nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của người dân. Thế nhưng, do kinh phí đầu tư hạn hẹp nên nhiều đoạn, chính quyền và người dân địa phương chỉ đủ khả năng thực hiện các biện pháp gia cố tạm thời để chống sạt lở, xói mòn.

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho địa phương tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ vốn để triển khai, thực hiện công trình DA Kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành Đai) sau khi được bố trí vốn.

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đến kênh Vành Đai) rất cần thiết, không chỉ đáp ứng sự mong mỏi của người dân trong khu vực mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, các sở, ngành liên quan cần sớm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để DA được triển khai bảo đảm đúng tiến độ./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết