Tiếng Việt | English

27/08/2022 - 11:35

Sức sống mới ở xã nông thôn mới nâng cao

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, đoàn kết một lòng, duy trì và nâng chất các tiêu chí (TC), phát huy tiềm năng, thế mạnh từng bước thực hiện thành công các TC xây dựng NTM nâng cao. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc, cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Tập trung thực hiện tiêu chí giao thông

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Công - Võ Thành Long cho biết, qua 3 năm xây dựng xã NTM nâng cao, địa phương tiếp tục huy động trên 98 tỉ đồng để nâng cấp kết cấu hạ tầng, giữ vững và nâng cao chất lượng 19/19 TC theo quy chuẩn của xã NTM nâng cao: Đường liên xã, liên ấp, trục chính nội đồng được đổ bêtông, rải nhựa, bảo đảm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa bảo đảm phục vụ tốt sản xuất và dân sinh;...

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Công được tráng bêtông khang trang, sạch sẽ

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Vĩnh Công tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Hiện tại, đường trục xã có chiều dài 5,1km, được bêtông hóa 100% đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nền đường rộng 8m, mặt đường rộng 3,5m và bố trí 10 điểm tránh xe. Đường trục ấp dài 12,3km cũng được cứng hóa 100%, trong đó đã thực hiện bêtông hóa 11,4km với mặt đường rộng từ 3 - 3,5m. Đường ngõ xóm cũng bảo đảm đi lại thuận tiện vào mùa mưa.

Bà Nguyễn Ngọc Ba - người dân địa phương, chia sẻ: “Khi triển khai thi công tuyến đường, người dân đồng tình hiến đất, di dời vật kiến trúc, cây cối,... Có được tuyến đường sạch sẽ, thông thoáng không chỉ tạo nên bộ mặt nông thôn khang trang mà còn giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn”.

Về đích nông thôn mới nâng cao

Đến Vĩnh Công những ngày này, chúng ta có thể cảm nhận được sự tươi mới của xã NTM nâng cao. Những hàng cây hoàng yến khoe sắc vàng dưới nắng. Cảnh quan, môi trường của xã bảo đảm xanh, sạch, đẹp, an toàn. Thời gian qua, xã vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí trồng cây xanh, làm cột cờ ở các tuyến đường giao thông như Đường tỉnh 827A, Lộ Dừa,...; các tuyến đường trục xã, ấp được xây dựng hệ thống đèn đường với tổng chiều dài trên 20km và làm tốt công tác chống hạn như trục vớt lục bình, nạo vét kênh nội đồng các tuyến kênh trên địa bàn xã,...; lắp đặt bảng cấm đổ rác, cấm tụ tập buôn bán gây mất trật tự; chỉnh trang, làm vệ sinh nhà bia ghi tên liệt sĩ xã và chặt cây che khuất tầm nhìn các tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xã. Từ đó, cảnh quan, môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp, an toàn. Các tổ chức đoàn thể xã đã xây dựng được 8 tuyến đường hoa, sáng, xanh, sạch, đẹp với chiều dài 14,5km.

100% hộ dân xã Vĩnh Công sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế

Xã vận động nhân dân thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn, bố trí điểm tập kết rác, nơi để thùng rác hợp lý, phối hợp Công ty Công trình đô thị huyện lấy rác dọc tuyến Đường tỉnh 827A, tuyên truyền người dân xóa các bãi rác tự phát, các vỏ bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sau khi sử dụng không vứt bừa bãi ra môi trường mà có điểm thu gom, xử lý đúng theo quy định.

Hiện tại, 100% hộ dân sử dụng điện; trường học ở 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia; 7/7 ấp có nhà văn hóa bảo đảm cho sinh hoạt của nhân dân; 1.825/1.825 nhà đạt tiêu chuẩn; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt gần 66 triệu đồng; hộ nghèo chỉ còn 0,33%; 100% hộ dân sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế;...

"Những đổi thay của nông thôn nơi đây chính là cơ sở để xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội" - ông Võ Thành Long cho biết thêm./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết