Tiếng Việt | English

13/08/2020 - 16:32

Sức sống từ các câu lạc bộ đờn ca tài tử

Các câu lạc bộ đờn ca tài tử phát triển, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

Các câu lạc bộ đờn ca tài tử phát triển, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

Dù không phải là cái nôi của đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ nhưng loại hình nghệ thuật này đã gắn bó, được duy trì và phát triển trong đời sống của người dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Được thành lập từ năm 2015, Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT xã An Thạnh có 4 thành viên, đến nay có hơn 20 người. Các thành viên làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chung niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn ĐCTT. Sau những giờ làm việc mệt nhọc, các thành viên cùng nhau đờn ca hát xướng, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa góp phần gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể.

Anh Lê Minh Trạng - Chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB sinh hoạt định kỳ vào chiều chủ nhật hàng tuần, địa điểm luân phiên từng nhà của mỗi thành viên. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bến Lức luôn quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo điều kiện để các tổ, đội, CLB ĐCTT phát triển, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Toàn huyện hiện có hơn 40 CLB, đội, nhóm ĐCTT trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện. Anh Võ Quốc Khánh, CLB ĐCTT xã Thạnh Lợi, bộc bạch: “Việc thành lập CLB được chính quyền địa phương ủng hộ. Đây là điều kiện thuận lợi để gìn giữ và phát huy nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Tôi đam mê ĐCTT từ nhỏ nhưng chưa được đào tạo bài bản. Nhờ tham gia sinh hoạt CLB ĐCTT của xã, được sự hướng dẫn của các thành viên mà kỹ năng ca hát tốt hơn”.

Việc phát huy, bảo tồn những giá trị nghệ thuật truyền thống không chỉ tạo sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, thiết thực trong nhân dân mà còn góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết