Tiếng Việt | English

02/11/2022 - 16:10

Tách vỏ hạt sen, kiếm thêm thu nhập

Khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều phụ nữ (PN) trên địa bàn xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tận dụng thời gian nhàn rỗi để kiếm thêm thu nhập với công việc tách vỏ hạt sen.

Mô hình Tổ phụ nữ tách vỏ hạt sen giúp nhiều hội viên, phụ nữ xã Vĩnh Bửu có thêm thu nhập lúc nhàn rỗi

Chị Trần Thị Bích Phượng (ấp 5, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng) làm công việc tách vỏ hạt sen đã hơn 5 năm. Chị Bích Phượng cho biết: “Công việc này dễ làm, không tốn nhiều sức lao động, không đòi hỏi tay nghề và không gò bó về thời gian nên phù hợp với PN nhàn rỗi ở nông thôn. Gương sen được giao tận nhà, chỉ cần tách vỏ, bóc vỏ lụa của hạt và lấy tim sen là hoàn thành”. Mỗi ngày, chị Bích Phượng làm được 3-4kg sen thành phẩm, đại lý trả 30.000-40.000 đồng/kg, tùy theo loại gương sen. Số tiền kiếm được tuy không nhiều nhưng cũng giúp chị trang trải phần nào chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Hơn 2 tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thị Vân (ấp 4, xã Vĩnh Bửu) có thêm nguồn thu nhập hàng ngày nhờ tách vỏ hạt sen. Mỗi buổi sáng, sau khi bán cá ở chợ, bà Vân cùng các thành viên trong gia đình tách vỏ hạt sen, kiếm thêm gần 200.000 đồng/ngày. 

Còn bà Nguyễn Thị Thủy (ấp Võ Văn Be, xã Vĩnh Bửu), mỗi ngày thu mua và phân phối trên 300kg gương sen cho PN trong xã. Sau đó, bà nhận về khoảng 100kg hạt sen thành phẩm, đóng gói và gửi đi bán. Trừ các khoản chi phí, bà có thu nhập vài trăm ngàn đồng/ngày.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Vĩnh Bửu - Trần Thị Phượng cho biết: Công việc tách vỏ hạt sen đã có ở địa phương từ hơn 10 năm qua nhưng phát triển mạnh khoảng 1 năm trở lại đây. Tháng 3/2022, Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã thành lập mô hình Tổ phụ nữ tách vỏ hạt sen, có 26 hội viên của Chi hội PN ấp Võ Văn Be đăng ký tham gia, đến nay tăng lên 50 hội viên. Với công việc này, chị em có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình./.

Duy Phước

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích