Tiếng Việt | English

17/09/2021 - 09:31

Tạm xa quê nhà, gác việc gia đình, đồng lòng chống dịch

Những ngày qua, người dân, các lực lượng luôn đồng tâm hiệp lực cùng tỉnh Long An đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, có những đôi vợ chồng tạm xa quê nhà, gác chuyện gia đình, đồng hành cùng chống dịch.

 Tạm xa quê nhà, gác việc gia đình, đồng lòng chống dịch

Gác lại việc gia đình, vợ chồng anh Nguyễn Phước Tú và chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền cùng đăng ký tham gia tình nguyện

Vợ chồng cùng làm tình nguyện viên

Vợ chồng trẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là anh Nguyễn Phước Tú - Bí thư Đoàn trường Tiểu học, THCS và THPT Hà Long và chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền - công chức Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Tân An. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, vợ chồng anh đăng ký làm tình nguyện viên, nhiệm vụ được phân công trong đợt này là nhập liệu, hỗ trợ các đội tiêm vắc-xin.

Anh Phước Tú cho biết: “Nhằm chia sẻ với sự vất vả của lực lượng tuyến đầu, chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm chung tay trong công tác phòng, chống dịch. Không chỉ riêng hỗ trợ tiêm vắc-xin mà bất kỳ nhiệm vụ nào có thể thực hiện được trong khả năng thì chúng tôi đều cố gắng hết mình”.

Còn chị Mộng Tuyền chia sẻ: “Khi thành phố phát động, tôi tham gia chống dịch ngay và linh động sắp xếp công việc chuyên môn để cùng chồng tham gia nhập liệu, hỗ trợ y, bác sĩ tại các điểm tiêm vắc-xin. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho người thân trong gia đình, nhất là cha chồng có bệnh nền, mấy tuần qua, vợ chồng tôi gửi 2 con nhờ ông bà chăm rồi ở riêng nhằm hạn chế tiếp xúc. Khi trở về nhà, chúng tôi cũng chủ động cách ly thêm 2 tuần để đề phòng nguy cơ dịch bệnh”.

Được biết, gia đình anh chị cũng có nhà trọ tại xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành. Trong thời gian này, anh chị chủ động giảm giá tiền thuê trọ, bỏ thêm “tiền túi” để mua quà, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho công nhân ở trọ. Anh chị cũng rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh cho biết: “Anh Nguyễn Phước Tú là Bí thư Đoàn năng nổ, nhiệt tình và rất trách nhiệm, tâm huyết với các hoạt động cộng đồng. Anh tích cực kêu gọi học sinh tham gia các hoạt động vẽ tranh, viết thư gửi lực lượng tuyến đầu. Không chỉ chủ động đăng ký tham gia tình nguyện, anh còn vận động các cựu học sinh cùng tham gia. Trong thời điểm này, sự tích cực, năng nổ của đoàn viên, thanh niên là rất đáng khích lệ, càng đáng quý hơn là cả vợ chồng anh đã chấp nhận xa gia đình, con nhỏ để chung sức vì cộng đồng”.

Cùng với rất nhiều tình nguyện viên khác đang ngày đêm nỗ lực, đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, tinh thần xung phong, tình nguyện của vợ chồng anh Tú, chị Tuyền vô cùng đáng quý. Sự nỗ lực của họ thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, luôn nhiệt huyết, tiên phong, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Vợ chồng điều dưỡng Nguyễn Văn Quế và Nguyễn Thị Quỳnh An giúp nhau mặc trang phục phòng hộ trước khi vào ca

Vợ chồng điều dưỡng Nguyễn Văn Quế và Nguyễn Thị Quỳnh An giúp nhau mặc trang phục phòng hộ trước khi vào ca

Cùng xung phong vào tâm dịch

Cùng với hàng ngàn “chiến sĩ” áo trắng trong cả nước tham gia hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam chống dịch Covid-19, biết bao cặp vợ chồng, những đôi lứa yêu nhau đã tạm gác hạnh phúc riêng, xung phong vào tâm dịch, góp sức cho “cuộc chiến”. Anh quê Bắc Giang, chị quê Hà Tĩnh, màu áo trắng blouse đã trở thành sợi dây gắn kết cặp đôi điều dưỡng Nguyễn Văn Quế và Nguyễn Thị Quỳnh An từ năm 2019. Với kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và trách nhiệm của người cán bộ y tế luôn vì sức khỏe nhân dân, đầu tháng 8 vừa qua, khi Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Trung ương tại Long An, trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chính thức được thành lập, không chần chừ, cả anh Quế và chị An đều xung phong lên đường nhận nhiệm vụ. Tại đây, anh Quế phụ trách công tác điều dưỡng, chị An làm việc theo kíp trực, tham gia điều trị cho người bệnh.

Anh Quế cho biết: “Quyết định vào tâm dịch Long An chống dịch là quyết định đúng đắn của hai vợ chồng. Dù biết công việc vất vả nhưng chúng tôi luôn cùng nhau vượt qua”. Còn chị An chia sẻ: “Mong ước lớn nhất lúc này là dịch bệnh sớm được đẩy lùi, chúng tôi sớm được trở về, tiếp tục công việc tại bệnh viện, cùng nhau vun đắp tổ ấm vang giọng nói, nụ cười trẻ thơ”.

Bác sĩ Lâm Văn Tài và điều dưỡng Đào Thị Quỳnh trao đổi công việc trong kíp trực

Bác sĩ Lâm Văn Tài và điều dưỡng Đào Thị Quỳnh trao đổi công việc trong kíp trực

Với bác sĩ Lâm Văn Tài và điều dưỡng Đào Thị Quỳnh, một đám cưới hạnh phúc ở quê nhà vẫn đang chờ họ trong ngày trở về sau “chiến thắng” đại dịch. Đã gần một tháng tại tâm dịch Long An, họ luôn sát cánh, đồng hành cùng những đồng nghiệp tận tâm, tận lực vì người bệnh.

Trở về sau ca trực kéo dài hơn 10 tiếng, cả anh Tài và chị Quỳnh đều phấn khởi, cho biết: “Hôm nay, mọi người trong kíp trực đều vui vì đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO - kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức tích cực cho một sản phụ mắc Covid-19 bị nguy kịch. Dẫu biết rằng, “cuộc chiến” còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vững bước chiến đấu và tin ngày chiến thắng đại dịch không còn xa”.

Chia sẻ về câu chuyện tình yêu, cả hai ngập ngừng: Hai đứa yêu nhau đã lâu và cũng tính chuyện trăm năm nhưng vì dịch bệnh nên ngày vui chưa thể đến. Những ngày làm việc tại trung tâm, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ, chúng tôi càng hiểu và trân quý hơn tình yêu dành cho nhau. Hy vọng sau thời gian cống hiến, nỗ lực tại đây, chúng tôi trở về trong niềm vui hân hoan chiến thắng, yêu thương, hạnh phúc sẽ đong đầy.

PGS-TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An, cho biết: “Đoàn cán bộ y tế Thái Nguyên tham gia hỗ trợ Long An chống dịch lần này gồm 159 cán bộ. Xác định đến với Long An chống dịch và điều trị người mắc Covid-19 nặng, nguy kịch là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều cố gắng, nỗ lực, hết lòng cứu chữa người bệnh. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế, trong đó phải kể đến những cặp vợ chồng, những đôi lứa yêu nhau đã cùng xung phong vào tâm dịch. Họ tạm gác việc riêng để hoàn thành sứ mệnh của người chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch”.

Trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19, những cặp đôi ấy đã kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau làm nhiệm vụ vì những người bệnh và cuộc sống bình yên của nhân dân. Hy vọng rằng, khi dịch bệnh Covid-19 bị đẩy lùi, tình yêu, hạnh phúc của những cặp đôi sẽ đơm hoa và kết nhiều trái ngọt./.

Phạm Ngân - Minh Tâm

Chia sẻ bài viết