Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 08:45

Gác lại việc riêng, nỗ lực vì nhiệm vụ

Ngày xuân, khi nhà nhà, người người quây quần bên gia đình thì những cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn chắc tay súng nơi biên cương, làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đã chọn màu xanh áo lính, các anh chấp nhận việc xa gia đình, xa quê hương, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh để nhân dân đón tết bình an.

Thiếu tá Lê Anh Khương làm nhiệm vụ kiểm tra người, phương tiện ra vào khu vực biên giới

Thiếu tá Lê Anh Khương làm nhiệm vụ kiểm tra người, phương tiện ra vào khu vực biên giới

Lại một xuân nữa vắng nhà

Đón tết xa nhà là điều quá đỗi quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Mùa xuân này lại càng đặc biệt hơn với các anh khi lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ canh gác 24/24 giờ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào. Năm nay là năm thứ 13 Thiếu tá Vi Đình Hạnh - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận Bình (đóng quân tại xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), xa nhà. Anh Hạnh quê ở tận xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng (Sơn Tây, Hà Nội), anh được phân công nhận nhiệm vụ tại Long An. Trong suốt quãng thời gian ấy cho đến nay, số lần về quê đã ít, những ngày tết chỉ có thể chuyện trò với gia đình, vợ con qua điện thoại, và năm nay cũng không ngoại lệ.

Tương tự anh Vi Đình Hạnh, Thiếu tá Lê Anh Khương - Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5, Đồn Biên phòng Sông Trăng (đóng quân tại huyện Tân Hưng), cũng đã quen với việc đón tết xa nhà. Quê ở Hà Nội, anh Khương vào Long An công tác từ năm 1996. Làm nhiệm vụ xa nhà đã 28 năm thì có gần 20 năm, anh không thể kề cận gia đình, tận hưởng khoảnh khắc sum vầy trong năm mới. “Vợ tôi là người hy sinh thầm lặng, con còn nhỏ, vắng đi trụ cột nên một mình phải gồng gánh, quán xuyến gia đình. Vợ con chính là hậu phương vững chắc để tôi vượt qua khó khăn, thử thách, an tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao” - anh Khương tâm sự.

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Khi được hỏi về tâm tình lúc xa nhà ngày xuân, các cán bộ, chiến sĩ đều xác định tư tưởng vì nhiệm vụ phải đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, chúng tôi cảm nhận được rằng, bên cạnh sự rắn rỏi, đanh thép bên ngoài thì họ cũng có những nỗi niềm, tình cảm riêng. Ai mà không mong muốn được sum vầy, ấm áp bên gia đình, nhất là vào những ngày xuân, thế nhưng, khi đã xác định theo màu áo lính, các cán bộ, chiến sĩ đều chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, gìn giữ bình yên cho nhân dân, cũng là bảo vệ gia đình, tổ ấm riêng của mình trong đó.

Thiếu tá Vi Đình Hạnh chia sẻ: “Cái vất vả, cực khổ của chúng tôi có đáng là bao so với những đồng đội ở các tỉnh miền núi phía Bắc ngày đêm canh gác trong cái lạnh cắt da, đường đèo, dốc núi đi lại vất vả gấp trăm lần. Thế nên, chúng tôi thấy rằng điều kiện làm việc, sinh hoạt thuận tiện hơn rất nhiều. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ tự nhủ rằng mình càng phải trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ hơn thế nữa, không được để bất kỳ sơ hở nào nhằm bảo đảm phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”.

Thiếu tá Vi Đình Hạnh, Lê Anh Khương chỉ là số ít trong rất nhiều cán bộ, chiến sĩ xa nhà. Xin cảm ơn những người lính quân hàm xanh, cảm ơn các anh đã chắc tay súng, ngày đêm làm nhiệm vụ thầm lặng vì Tổ quốc. Giọt mồ hôi lúc ban trưa hay cái lạnh giữa trời đêm biên giới của các anh để đổi lấy nụ cười, niềm vui sum họp của từng nhà, từng người trong mùa xuân mới./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết