Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 19:02

Tân Đông: Khéo huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần đưa quê hương bứt phá vươn lên.

Tân Đông nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2020. Hiện nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch). Dù còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận đã tạo sự đồng thuận, huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài địa phương hỗ trợ xây dựng rất nhiều công trình.

Vận động xây dựng kết cấu hạ tầng

Chúng tôi trở lại xã Tân Đông vào thời điểm địa phương đang gấp rút triển khai những công trình, phần việc cuối cùng để phấn đấu hoàn thành chương trình XDNTM trước Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Diện mạo quê hương đổi mới là điều dễ dàng nhận ra, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2019, xã đã xây dựng 8 công trình cầu, đường giao thông, với tổng kinh phí trên 6,5 tỉ đồng.

Năm 2019, xã xây dựng được 6 cầu giao thông với kinh phí xã hội hóa

Một điểm nổi bật đáng ghi nhận của Tân Đông là vận động được nhiều nguồn lực ngoài địa phương, không huy động quá sức dân. “Năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân và mạnh thường quân đóng góp cho các công trình xây dựng cơ bản trên 3,1 tỉ đồng. Trong đó, có những công trình cầu giao thông xây dựng với kinh phí xã hội hóa 100%” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Võ Thanh Bảo thông tin. 

Nhằm đạt mục tiêu đề ra nỗ lực về đích NTM đúng lộ trình, vừa qua, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về XDNTM để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động, xã rà soát lại những công trình cần phải đầu tư và đề ra kế hoạch cụ thể. Đồng thời, xã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp xây dựng từng công trình.

Với cách làm trên, những công trình xây dựng cơ bản đều bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Tân Đông thêm khang trang. Bà Võ Thị Phụng, ngụ ấp 4, phấn khởi: “Bây giờ, người dân trong toàn xã có thể đi lại bằng xe máy rất thuận tiện vì cầu, đường đều được bêtông hóa, xây xựng kiên cố. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp cũng được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân”.

Ngoài tập trung thực hiện tiêu chí giao thông, để đạt 19/19 tiêu chí, xã tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch. Được biết, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh hiện đạt trên 99% nhưng số hộ dân có nước sạch sử dụng còn rất thấp. Vì vậy, xã xây dựng thêm 3 giếng cung cấp nước sạch, tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đồng hồ và đường ống kéo nước về sử dụng. 

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Võ Thanh Bảo cho biết: “Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của địa phương. Song song với tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, việc vận động chăm lo, giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo. Toàn xã hiện chỉ còn 36 hộ nghèo, chiếm 2,11%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019 là còn dưới 2,54%”.

Đan nón bàng giúp người dân tăng thu nhập lúc nông nhàn

Gia đình bà Nguyễn Thị Chiến (SN 1957), ngụ ấp 3, trước đây thuộc diện hộ nghèo do không có đất sản xuất. Tuổi ngày càng cao, sức khỏe giảm sút, bà Chiến cũng không thể lao động nặng. Thu nhập từ việc làm thuê theo mùa vụ của bà và đồng lương công nhân của người con trai chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Nếu không có sự giúp đỡ của địa phương, chắc còn lâu lắm gia đình bà mới có căn nhà kiên cố.

Bà Chiến tâm sự: “Căn nhà lúc trước xây dựng bằng cây, lợp tôn, cũng gần 20 năm nên xuống cấp rất nhiều. Mấy năm nay, tôi phải ở nhà giữ cháu nhỏ nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Năm 2019, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới, mẹ con tôi xúc động vô cùng. Giờ đây, nhà cửa ổn định, cháu tôi đến tuổi đi học, tôi có thể kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã - Lê Thị Thúy Hằng, ngoài xây tặng 1 căn nhà, trong năm qua, hội vận động trên 40 triệu đồng tặng quà cho phụ nữ nghèo, gặp khó khăn. Đặc biệt, hội viên phụ nữ còn được học nghề để cải thiện thu nhập. Hiện nay, trên địa bàn xã thành lập và duy trì được các tổ may gia công, tổ đan nón bàng. Với việc tham gia vào các tổ này, chị em vừa có việc làm, vừa tạo sự gắn kết giữa các hội viên.

Bà Trần Thị Nghĩa - Tổ trưởng Tổ đan nón bàng ấp 4, chia sẻ: “Tổ được thành lập từ năm 2012 và hiện có 17 thành viên. Công việc này không khó, chỉ cần học và làm vài giờ là thành thạo. Mỗi người có thể đan khoảng 30 cái nón/ngày với thu nhập hơn 100 ngàn đồng sau khi trừ chi phí. Dù số tiền này không cao nhưng công việc khá nhẹ nhàng, rất phù hợp với những người không thể lao động nặng hoặc muốn làm thêm lúc nông nhàn”.

Có thể nói, công tác vận động gắn với chương trình XDNTM đã tạo nên những chuyển biến khá toàn diện cho Tân Đông hôm nay. Không chỉ bộ mặt nông thôn khang trang hơn, sạch đẹp hơn mà đời sống người dân cũng được nâng lên rất nhiều so với trước. Đây sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Đông tiếp tục cố gắng xây dựng thành công xã NTM trong năm 2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết